• Về đầu trang
MMim
MMim

Hành trình tìm lại mẹ ruột sau 48 năm xa cách của một sĩ quan quân đội Hoa Kỳ

Cuộc sống

Sĩ quan không quân Hoa Kỳ - Thượng tá Bruce Hollywood từng được một cặp vợ chồng người Mỹ nhận làm con nuôi vào năm 1960 khi họ đang đóng quân tại một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Nhật Bản. Nhưng sau 48 năm xa cách, cuối cùng ông cũng đã tìm được mẹ đẻ của mình. Được biết, mẹ ruột của Bruce là một phụ nữ Nhật Bản, còn cha ông là một lính Mỹ: “Tôi luôn biết rằng mình được nhận nuôi vì tôi có các nét của người châu Á. Cha nuôi của tôi là người Ireland, còn mẹ là một phụ nữ Na Uy và cả hai người luôn nói với tôi rằng: ‘Chúng ta đã đặc biệt chọn con. Vì vậy con thậm chí còn là người đặc biệt hơn những người khác.’”

bruce hollywood1 232x300

Ông Bruce luôn hài lòng với cuộc sống trong quãng thời gian trưởng thành của mình và chưa từng nghĩ nhiều về việc mình là con nuôi. Nhưng mẹ nuôi đã khuyên ông nên đi tìm lại mẹ ruột của mình.

Trong khi Bruce chưa có bất cứ kế hoạch nào về việc đi tìm mẹ ruột thì ông phải hứng chịu một cơn đau tim vào năm 2005. Trong khoảng thời gian được chữa trị tại bệnh viện, Bruce cảm thấy bản thân sẽ rất hối tiếc nếu ông không thể gặp lại và gửi lời cảm ơn đến người mẹ đã sinh ra mình.

nhung doi tuong de bi mac benh tim mach nhat 211710338

Hình ảnh mang tính chất minh hoạ

Vì thế, ngay sau khi hồi phục sức khoẻ, Bruce đã bắt đầu nhiệm vụ tìm lại mẹ ruột của mình bằng cách nhờ tới sự giúp đỡ của Đại sứ quán Nhật Bản và Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo. Cuối cùng, một hi vọng mới trong việc tìm kiếm mẹ đã đến với Bruce khi ông có cơ hội gặp gỡ đô đốc Harry Harris - người cũng có mẹ là phụ nữ Nhật. Cả hai đã gặp được nhau tại một quán rượu ở sân bay khi Bruce đang trên đường đi dự một hội nghị về quân sự ở Đức.

“Tôi đã kể cho Harry nghe về cơn đau tim của mình và mong muốn được gặp mẹ. Sau đó anh ta nói: ‘Bruce, tôi có thể giúp anh’. Nhưng tôi đã đáp lại rằng: ‘Anh thì biết gì chứ, anh chỉ là một đô đốc. Anh không giúp được đâu. Tôi đã thử đến đại sứ quán rồi’. Tuy vậy, Harry vẫn kiên quyết rằng anh ta có thể giúp được tôi và nói đó là chuyện nghiêm túc”.

images

Và chỉ 10 ngày sau khi Bruce đưa cho Harry những thông tin mà ông có được thì ông đã nhận được một cuộc gọi từ Đại sứ quán Nhật Bản: “Thượng tá Bruce, chúng tôi rất vui khi thông báo với ngài rằng chúng tôi đã tìm thấy mẹ của ngài, bà Nobue Ouchi”.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi, ông Bruce đã có một cuộc trò chuyện qua điện thoại với mẹ mình nhờ sự giúp đỡ của một thông dịch viên vì mẹ ông không nói được tiếng Anh. Người phiên dịch giải thích: "Ngày mai là sinh nhật lần thứ 65 của mẹ ngài và đó là ngày mà bà mong ước trong suốt cuộc đời của mình, hi vọng ngài sẽ quay lại tìm bà”. Theo lời thông dịch viên, Bruce biết được mẹ ông chưa bao giờ kết hôn: “Bởi vì bà nói trong trái tim bà chỉ có chỗ cho một người đàn ông. Và đó là ngài, bà biết ngài chắc chắn sẽ trở lại tìm bà”.

Sau đó, thông dịch viên tiếp tục cho biết mẹ của Bruce hiện đang điều hành một nhà hàng và được đặt tên là “Bruce”. Ngài thượng tá đã vô cùng ngạc nhiên: “Đây là một trong những câu chuyện khó tin nhất mà tôi từng nghe và cảm thấy những điều này không thật chút nào".

Nhưng đây không phải sự trùng hợp vì bà Nobue cho biết bà đã biết tên của con trai mình từ trước rồi. Cặp vợ chồng người Mỹ này đã gửi cho bà Nobue một bức ảnh của đứa bé và nói tên của đứa bé cho bà biết. Đồng thời, họ cũng hứa với bà rằng sẽ cho Bruce một cuộc sống tốt đẹp.

image

Mười ngày sau Bruce đã có đến thăm nhà của mẹ mình ở Shizuoka, Nhật Bản và ông cảm nhận được tất cả những gì bà nói đều đúng, kể cả nhà hàng mà bà đặt theo tên của ông. Ngoài những câu chuyện về cuộc sống của cả hai, cuộc gặp gỡ đầu tiên của hai mẹ con ông Bruce cũng được lấp đầy với những khoảnh khắc ấm áp khi họ cùng nhau đi dạo và trò chuyện

Bà Nobue nói với ông rằng cha đẻ của ông đã được chuyển về Nam Carolina ngay khi bắt đầu chuẩn bị cho cuộc hôn nhân của họ. Vì nghĩ rằng không thể tin tưởng cha của Bruce nên bà đã từ chối nói chuyện khi ông gọi điện tới. Đồng thời, bà cũng không nói với cha của ông rằng mình đang mang thai. Thời điểm đó, bà nhận ra rằng sẽ rất khó khăn để nuôi dạy tốt một đứa trẻ, vì thế Nobue đã quyết định tặng con mình cho người khác làm con nuôi. Cuối cùng, Bruce đã nhận được sự yêu thương, chăm sóc của cặp vợ chồng người Mỹ Edward và Eleanor Hollywood. Cả hai vợ chồng người nhận nuôi đều là lính đóng quân ở căn cứ quân sự của Không quân Hoa Kỳ tại Nhật Bản.

Sau cuộc tái ngộ, hai mẹ con đã gặp nhau thường xuyên hơn. Cùng với đó, Bruce cũng thường đến Nhật để thăm mẹ và mời bà đến Washington. Để có thể giao tiếp dễ dàng hơn, hai mẹ con bắt đầu học ngôn ngữ, trong khi bà Nobue học tiếng Anh thì Bruce lại học tiếng Nhật. Nhưng thật không may, đến năm 2009, chỉ 3 năm sau cuộc tái ngộ đầy cảm động của họ, bà Nobue đã qua đời vì một cơn đau tim.

Bruce cho biết, sau khi tìm được mẹ ruột, ông đã xác định được rằng mình là một người Mỹ gốc Nhật. Hiện tại ông đang hoạt động tích cực trong cộng đồng người Mỹ gốc Nhật, phục vụ trong các hội đồng của Hiệp hội Cựu chiến binh người Mỹ gốc Nhật và Đài tưởng niệm quốc gia Nhật Bản về lòng yêu nước trong Thế chiến thứ II.

1778140924001904

Hình ảnh đài tưởng niệm quốc gia Nhật Bản về lòng yêu nước trong Thế chiến thứ II

“12 năm qua, cuối cùng tôi đã trở thành một người Mỹ gốc Nhật. Trước đó, tôi không mang bản sắc nào của một người Mỹ gốc Nhật. Nhưng khi tôi hòa nhập vào cộng đồng này, tôi đã trở nên vô cùng tự hào về những điều mà tôi có được” – Bruce chia sẻ

Câu chuyện của Thượng tá Bruce và mẹ của ông cũng tương tự như các câu chuyện đã được thu thập về những phụ nữ Nhật Bản kết hôn với lính Mỹ sau Thế chiến thứ II.

untitled

Một dự án có tên "Những cô dâu Nhật Bản trong chiến tranh: Lịch sử lưu truyền qua lời nói" đã được thu thập lại bởi Kathryn Tolbert - một người giống với Bruce, cũng là con của một cô dâu trong chiến tranh

Theo: nextshark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.