• Về đầu trang
Cây SK
Cây SK

'Học lỏm' gấu trúc bí kíp dạy con siêu hiệu quả, tỷ phú Elon Musk cũng được nuôi dạy theo cách này

Cuộc sống

Chúng ta đều đã nghe qua về cách dạy con bằng roi vọt, hay nó còn được biết đến với cái tên khác "Dạy dỗ như hổ mẹ". Nhưng thay vì quát mắng hay sử dụng bạo lực có thể gây ảnh hưởng tới tâm lí trẻ em sau này, một phương pháp nuôi dạy con cái mới hiệu quả hơn đã ra đời và được nhiều ông bố, bà mẹ ưa dùng trong thời gian gần đây. Đó là hình thức "Dạy dỗ như gấu trúc mẹ".

1 z5bstga9ga2nu frvy88sw

Nuôi dạy con kiểu "Gấu Panda" là phương pháp hiệu quả được hầu hết các bậc cha mẹ lựa chọn trong thời gian gần đây

Đối lập với phong cách của những ông bố, bà mẹ "Hổ", các bậc phụ huynh "Gấu Panda" lựa chọn tình thương, sự dịu dàng và kiên nhẫn. Bên cạnh đó, họ cũng kết hợp cả sự mềm mỏng lẫn cứng rắn trong việc nuôi dạy con.

Theo những bậc phụ huynh này, việc định hướng thay vì thúc ép sẽ giúp trẻ trở nên tự tin, độc lập và có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình. Họ cũng không can thiệp quá sâu vào quyết định của con hay tự mình dẹp bỏ chướng ngại vật trên con đường trưởng thành của con.

p 1

Cha mẹ sử dụng phương pháp gấu trúc sẽ lựa chọn tình thương, sự dịu dàng và kiên nhẫn. Bên cạnh đó, họ cũng kết hợp cả sự mềm mỏng lẫn cứng rắn trong việc nuôi dạy con

Tác giả Esther Wojcicki đã cho xuất bản một cuốn sách vào năm nay với tựa đề "Làm sao để nuôi dạy con cái thành công: bài học cơ bản cho một kết quả tốt đẹp".

Chỉ vài con chữ thôi nhưng đã tóm tắt được nội dung chính của cuốn sách và tạo nên một làn sóng mới ở Châu Á cho các ông bố bà mẹ nhận thức và thay đổi. Qua đó, họ thấy được phương pháp nuôi dạy như gấu trúc này tốt hơn việc dạy con bằng kiểu roi vọt ngày xưa.

Wojcicki làm giáo viên ở một trường cấp 3 tại thung lũng Silicon. Khác với nhiều người, bà tin rằng phương pháp "Gấu Panda" giáo dục con trẻ của bà cung cấp những kỹ năng cần thiết trong quá trình trưởng thành và hoàn thiện nhân cách của trẻ con.

Wojcicki đã lưu lại bí quyết rằng các bậc cha mẹ cần phải khắc sâu một số nguyên tắc khi nuôi dạy con cái, điều đó gói gọn lại trong một từ TRICK - Trust (Niềm tin), Respect (Tôn trọng), Independence (Tự lập), Collaboration (Đoàn kết) và Kindness (Lòng tốt).

t10 1618 1561782228421138896549

Dạy con cái về những điều "Chân - Thiện - Mĩ" là hết sức quan trọng

Một vài mẹo nhỏ nữa được bà tiết lộ là bố mẹ hãy nói chuyện với con cái như những người lớn (với Lòng tin và Sự tôn trọng), cho phép chúng được tự do lựa chọn những dự án thực tế với đời sống và điều chúng đam mê, để con trẻ tự tìm ra cách hoàn thành nó (Tự lập).

Khác với những “phụ huynh Hổ” - những người hơi bảo thủ và luôn cho rằng “cha mẹ biết hết, trẻ con thì biết gì”, hình thức giáo dục “Gấu trúc” này giúp cả hai bên được cân bằng. Cha mẹ sẽ không can thiệp quá sâu vào quyết định của con và sẽ can thiệp khi thấy cần thiết, cũng như đưa ra hướng dẫn và định hướng phù hợp với con.

Là một nhà trị liệu tâm lý, người phát ngôn và nhà lãnh đạo hội thảo về những vấn đề văn hóa, Wojcicki biết rằng việc giáo dục như hổ không phải là hiếm gặp ở những người Châu Á.

Ở một góc nhìn tổng quát hơn, “Giáo dục như hổ” được biết đến như một cách dạy dỗ độc đoán, trẻ con bị đòi hỏi phải quy phục đấng sinh thành một cách mù quáng.

Đây là một vài ví dụ về cách dạy con như hổ ở thực tế:

- Khi tôi muốn con cái tôi làm gì đó và chúng thắc mắc tại sao thì tôi chỉ đáp: “Vì đó là điều mẹ yêu cầu” hoặc “Mẹ bảo sao thì cứ làm vậy đi”.

- Tôi phạt con mình mà không nghĩ đến việc chúng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi biểu cảm trên mặt tôi.

- Tôi bùng nổ tức giận với những đứa con.

- Tôi la hét, mắng nhiếc hoặc đánh chúng khi chúng hư hoặc cư xử tệ.

Như vậy, phương pháp nuôi dạy như gấu trúc này khá là hợp lý để những bậc cha mẹ học hỏi và sử dụng, nó mang tính cá nhân khá cao và vì thế sẽ thúc đẩy trí tuệ, sự nỗ lực và rèn luyện tính tự lập từ bé cho con trẻ thay vì suốt ngày kè kè những nguyên tắc tập thể, sự phụ thuộc và hệ thống cấp bậc gây ảnh hưởng tới đầu óc sáng tạo của trẻ.

Những biểu hiện để xác định những bố mẹ kiểu "Gấu Panda":

- Tôi kiên nhẫn ngồi quan sát khi con tìm hiểu thế giới xung quanh và học cách tương tác cùng các bạn.

- Tôi nói chuyện với con về kế hoạch của chúng tôi và lắng nghe xem bọn nhỏ sẽ phản ứng như thế nào.

- Tôi cố gắng an ủi con mình khi chúng buồn.

- Con tôi đã tìm tới tôi khi nó gặp vấn đề.

Xu hướng dạy con này đang được hưởng ứng nhiệt tình khi không cần dùng roi vọt nhưng con vẫn ngoan ngoãn và thành công. Rất nhiều cha mẹ sử dụng phương pháp này và thật sự nó đem lại hiệu quả ngoài mong đợi.

cha me panda con de thanh cong d5b9b94d742042dd8a137a7730d01e31 1562349899 259 width1009height663

Tỷ phú Elon Musk của hãng xe điện Tesla được bố mẹ nuôi dưỡng kiểu gấu trúc, được thoải mái sáng tạo và làm điều mình đam mê. Ông đã kiếm tiền từ khi còn nhỏ.

l

Diễn viên Gugu Gumede là con gái của hai chính trị gia nổi tiếng Nam Phi. Tuy cha mẹ đều thành công trong lĩnh vực chính trị nhưng Gugu không hề thích thú theo gót cha mẹ một chút nào. Vì vậy, cô đã trở thành một nữ diễn viên nổi tiếng nhất đất nước. Cha mẹ cô lại hoàn toàn thoải mái trong việc định hướng nghề nghiệp của con.

Vậy bạn còn chờ gì nữa mà không học ngay bí kíp "Gấu trúc" siêu hiệu quả và tâm lí này để dạy dỗ con cái nhỉ?

Theo: psychologytoday
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.