• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hơn 400 sinh viên không ngại vất vả, sẵn sàng tham gia dọn dẹp KTX Đại học Quốc gia TPHCM để phục vụ cách ly

Cuộc sống

Trong thời gian Việt Nam đón rất nhiều du học sinh trở về nước tránh dịch Covid-19, Ban quản lý Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo sinh viên đang lưu trú trong khu ký túc xá nhanh chóng dọn dẹp để chuyển đổi thành khu cách ly phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ.

Tuy nhiên, trở lại lớn nhất trong kế hoạch này là thời gian chuyển đổi gấp rút, nhiều sinh viên đã về quê tránh dịch nên không thể quay về dọn dẹp kịp lúc. Dù trường có nhiều khu, phòng ốc nhưng số người nước ngoài, du học sinh vẫn rất đông nên tiến độ mỗi ngày một gấp rút. Để hỗ trợ tốt nhất, đại diện trường Đại học Quốc gia TPHCM đã kêu gọi các sinh viên thuộc 6 trường thành viên hãy tham gia tình nguyện dọn dẹp ký túc xá để nhanh chóng phục vụ cách ly.

Nhờ có các tình nguyện viên, thầy cô và lực lượng chức năng

Bắt đầu từ đêm 19/3, khu ký túc xá ở trường bắt đầu tiếp nhận những trường hợp cách ly đầu tiên. Với quy mô 3.200 chỗ, trường có thể hỗ trợ rất nhiều trong công tác phòng tránh dịch nhưng quan trọng hơn hết là có sự trợ giúp của hơn 400 sinh viên tính đến hiện nay.

"Mình có nhiều lý do để quyết định tham gia tình nguyện"

Trong tình hình dịch bệnh, ai cũng sợ hãi nhưng khi đất nước cần, có lẽ bất cứ người trẻ nào cũng sẽ hồi đáp. Chia sẻ về lý do tham gia hoạt động tình nguyện nhiều thử thách tại ký túc xá trường Đại học Quốc gia TPHCM, bạn Lê Tuấn Anh, sinh viên năm 3 trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khẳng đinh:

Mình có nhiều lí do để quyết định tham gia hoạt động này. Thứ nhất, hiện tại tình hình đang rất cấp bách, KTX rất cần sự hỗ trợ và mình hoàn toàn có thể đáp ứng được điều đó nên mỗi người tham gia đều sẽ hỗ trợ rất nhiều cho cộng đồng. Lí do thứ hai vì mình muốn chứng minh cho niềm tin của bản thân. Hiện tại có rất nhiều bài viết thể hiện sự bối rối và lo lắng về tài sản cá nhân của các bạn sinh viên ở KTX. Mình cũng là sinh viên ở KTX và mình chọn tham gia để được thấy rằng, mọi thứ đang được diễn ra rất nghiêm túc, gọn gàng và hiệu quả. Không đảm bảo rằng mọi thứ đều sẽ hoàn hảo, nhưng mình tin là mọi người rồi sẽ hiểu, cảm thông và ủng hộ.

Công tác cách ly tại khu ký túc xá sẽ không thể nhanh chóng được thực hiện nếu thiếu đi tinh thần và trái tim nhiệt huyết của các sinh viên như Tuấn Anh. Hiểu được tính cấp bách trong phòng chống dịch, là một sinh viên trường, một người trẻ có trách nhiệm, các bạn quyết định không đứng ngoài cuộc.

Không chỉ có sinh viên nỗ lực, nhà trường cũng dốc sức để hỗ trợ các sinh viên thật chu đáo để công tác dọn dẹp thoải mái và thuận lợi hơn, như chia sẻ của một bạn sinh viên phụ tránh công tác tình nguyện tại trường chia sẻ:

Vì điều kiện thời gian gấp rút, Đại học Quốc gia TPHCM không đứng ngoài sứ mạng cùng chính quyền hỗ trợ việc phòng chống dịch Covid-19 giúp đỡ người dân và xã hội. Trong quá trình tổ chức tình nguyện, Ban Giám đốc Đại học Quốc gia luôn kịp thời cập nhật tình hình, quan tâm động viên chia sẽ cùng đội tình nguyện phản ứng nhanh. Bên cạnh đó, nhiều hành động, chủ trương cụ thể được Ban Giám đốc hỗ trợ như: cơ chế hỗ trợ đội tình nguyện, kêu gọi nguồn lực xã hội hoá hỗ trợ các phần quà cho tình nguyện viên, trang bị thông tin chung, các yêu cầu đảm bảo sức khoẻ cần thiết, thiết lập mạng lưới các kênh hỗ trợ đội hình tnv làm việc hiệu quả nhất có thể. Mà trên tất cả là việc cổ vũ, động viên tinh thần tình nguyện viên!

Dù vất vả nhưng ai cũng rất tự hào vì những đóng góp của mình.

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội trong những ngày qua cũng chứng minh dù gian khó đến đâu, sinh viên tình nguyện và rất nhiều lực lượng chức năng khác vẫn ngày đêm phục vụ không ngại khó khăn vất vả.

Hiện nay có 412 lượt đăng ký tham gia làm tình nguyện trong 4 ngày vừa qua và luân phiên nhau qua các ngày. Cao điểm nhất là vào thứ 7, chủ nhật, mỗi ngày tập trung khoảng 150 sinh viên, làm việc hết công suất. Ngoài ra còn có khoảng 40 bạn sinh viên tình nguyện khác đến từ các trường lân cận như Đại học Sư phạm Kỹ Thuật, Đại học Y Dược, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Văn Hiến và Đại học Tài chính Marketing.

Nhiều mạnh thường quân cũng quyên góp thùng giấy, khẩu trang, nước rửa tay cho công tác tình nguyện ở trường.

"Coi đó là trách nhiệm với xã hội thì không còn thấy vất vả mà là sự tự hào"

Công việc vất vả là thế nhưng chẳng có sinh viên tình nguyện nào than vãn, đã sẵn sàng phục vụ đất nước thì sao còn kêu ca, than mệt. Những lời chia sẻ của sinh viên phụ trách, giúp bất cứ người nào cũng cảm thấy vô cùng ấm áp:

Những ngày vừa qua mình chưa nghe được sự vất vả nào từ các bạn sinh viên. Công việc tuy có nhiều nhưng khi các bạn sinh viên làm với tinh thần nhiệt huyết và coi đó là trách nhiệm với xã hội thì không còn thấy đó là điều vất vả mà là sự tự hào. Mỗi ngày mỗi bạn sinh viên dọn trung bình 20 phòng tương đương dọn đồ của 120 bạn sinh viên nhưng bên cạnh những giọt mồ hôi, các bạn còn thể hiện tinh thần rất sinh viên, rất nhân văn: không than thở mà chỉ nhìn về hành trình phía trước để cố gắng. Đây là điều mình cảm thấy rất vui, vì đa phần các em sinh viên dọn là năm nhất, năm hai thuộc lứa tuổi 2000 nhưng những hành động đẹp của các bạn lan toả nhiều thông điệp ý nghĩa.

Hiểu được những lời phàn nàn, chê bai nhưng mong mọi người hãy thông cảm nhiều hơn.

Vì người dọn vào tạm trú trong thời gian cách ly đông nên cũng khó tránh khỏi những chê bai, phàn nàn từ các du học sinh trước giờ chưa từng chịu khổ. Hơn nữa, thời gian dọn dẹp không rộng rãi nên còn rất nhiều thiếu sót trong công tác vệ sinh, các sinh viên tình nguyện chỉ mong mọi người sẽ hiểu.

Dìu làm việc ngày đêm nhưng không thể ch toàn mọi thứ.
Nhân lực không nhiều nên chỉ có thể nỗ lực hết mình.

Khi nghe những lời phàn nàn, các bạn sinh viên dĩ nhiên có cảm thấy buồn nhưng hiểu được cảm giác của các du học sinh khi họ chưa thực sự biết rõ tình huống hiện tại của đất nước và người dân Việt Nam. Nhưng các sinh viên cũng khẳng định họ không có thời gian để buồn vì 1, 2 cá nhân mà chỉ tập trung thu dọn cho những người cần cách ly nhanh chóng có nơi tạm trú.

Hiện tại sẽ mất thêm vài ngày để hoàn thiện khu cách ly, các lực lượng từ Ban quản lý ký túc xá đến các thầy cô, giảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động, sinh viên và lực lương quân đội đang ra sức từng ngày, từng giờ nhằm bàn giao khu cách ly càng sớm càng tốt nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu an toàn, hiệu quả trong đợt hoạt động cao điểm này

Để hỗ trợ tốt hơn cho các sinh viên tình nguyện, Khu Công nghệ Phần mềm - ĐHQG TP.HCM (ITP) đã thiết lập một ứng dụng để các bạn sinh viên tình nguyện quản lý tốt tiến độ công việc cũng như nhân lực tham gia. Nhờ có ứng dụng này mà các bạn hiện việc tiếp nhận đăng ký và quản lý thời gian trở nên thoải mái hơn. Ứng dụng chỉ mới được đưa vào vận hành và đang hoàn thiện mỗi ngày.

Ứng dụng được lập trình trong thời gian ngắn để hỗ trợ các sinh viên.

Qua những chia sẻ từ các bạn sinh viên trực tiếp làm công tác tính nguyện dọn dẹp ký túc xá trường Đại học Quốc gia TPHCM, mong rằng người dân và các bạn du học sẽ hiểu thêm sự vất vả của các sinh viên, thầy cô và lực lượng chức năng. Toàn dân cần đoàn kết chống lại dịch bệnh, thay vì gây thêm hiềm khích, cãi vả không đáng trong thời gian đầy thách thức này.

Đọc tiếp

Ném đồ tiếp tế cho người thân qua hàng rào, mặc kệ quy định phải khử khuẩn của khu cách ly

Full series

Covid-19

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.