• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Hot girl ống nghiệm' lần đầu chia sẻ về scandal 'ăn cắp chất xám - ép chết bạn học' sau 3 năm im lặng

Cuộc sống

Nghi vấn về việc "hot girl ống nghiệm" Phạm Tường Lan Thy đánh cắp ý tưởng về đề tài nghiên cứu thiết bị phát hiện đột quỵ trong cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh góp phần dẫn đến cái chết của nam sinh Trần Gia Khôi vào năm 2016 đã từng tạo nên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận học sinh, sinh viên cả nước.

Hàng năm, khi ngày giỗ Gia Khôi đến gần thì vụ việc đều được cộng đồng mạng khơi gợi lại, tiếp tục kéo theo những cuộc đấu khẩu không hồi kết trên Facebook. Trong 3 năm qua, Lan Thy đã chọn cách im lặng để tập trung du học tại Nhật Bản, nhiều người cho rằng cô muốn che giấu tội lỗi nên đã không giải quyết minh bạch chuyện này.

Phạm Tường Lan Thy là ai?

avatar lan thy

Ảnh: Facebook nhân vật

Phạm Tường Lan Thy sinh ngày 30 tháng 4, 1998 là một trong 3 trẻ đầu tiên sinh nở thành công nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam. Cô được cho là có khả năng chơi tốt nhiều nhạc cụ gồm piano, violin, guitar, organ...

Lan Thy từng đạt nhiều giải thưởng cấp trường, cấp thành phố, quan trọng nhất là sau khi đạt giải 3 Đường lên đỉnh Olympia 2016 cô được Đại học FPT cấp học bổng toàn phần để du học ở Tokyo, Nhật Bản.

Ngoài những chỉ trích nghiêm trọng liên quan đến Trần Gia Khôi, tranh cãi về Lan Thy còn bao gồm việc cô là học sinh giỏi của THPT Chuyên Lê Hồng Phong nhưng điểm thi THPT quốc gia 5 môn chỉ đạt 29.5 điểm, trong đó môn Sử chỉ 3.75 điểm.

Cáo buộc ban đầu liên quan đến cái chết của Trần Gia Khôi

Một trong những bài viết chi tiết đầu tiên có ý tố cáo Phạm Tường Lan Thy là từ một tài khoản Facebook có hậu tố đường dẫn là "thu.cassetic", tự xưng là bạn thân của Khôi.

Tài khoản này chia sẻ rằng Lan Thy đã bỏ ngang quá trình nghiên cứu về thiết bị phát hiện đột quỵ (cùng với Khôi) tuy nhiên vì dùng chung một email (dùng để tương tác với thầy cô) nên Lan Thy đã có cơ hội đánh cắp những nghiên cứu độc lập sau đó của Khôi để giành lấy suất học bổng danh giá nọ, điều này khiến Khôi uất ức mà qua đời vì một cơn đột quỵ. Nội dung cụ thể trong hình sau:

Ngoài ra, những cáo buộc lan truyền trên mạng xã hội cũng chỉ ra rằng Lan Thy có gia thế khủng. Tuy nhiên chưa có bằng chứng xác thực về điều này.

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi Lan Thy cho rằng cộng đồng mạng liên tục report tài khoản Facebook chính của cô, dẫn đến việc tài khoản này bị khóa.

Sự cố này buộc Lan Thy phải công khai, trực tiếp đăng một ghi chú dài trên tài khoản "clone" để giải thích vào ngày 28 tháng 2, 2019. Ghi chú bao gồm cả những hình chụp các đoạn chat để làm bằng chứng nhằm cải chính mọi việc. Sự việc có nhiều chi tiết và mốc thời gian nên Lost Bird xin được tổng hợp một cách hệ thống trong bài viết về những vấn đề mà Lan Thy đã cải chính như sau:

1. Giải thích lý do im lặng trong thời gian dài

pham tuong lan thy

Phạm Tường Lan Thy ngày ấy - bây giờ.

2. Những đoạn hội thoại với công an quận 5 và lý do vì sao những bài chỉ trích Lan Thy trong giai đoạn đầu bị xóa

Theo thời gian trong ảnh chụp cuộc đối thoại của Lan Thy với công an quận 5 diễn ra vào tháng 7 năm 2016. "Hot girl ống nghiệm" cho biết sau khi những tài khoản Facebook gỡ bỏ bài viết tố cáo thì cô cũng không truy cứu thêm nữa nên hoàn toàn không có vụ tố tụng dân sự nào xảy ra.

3. Lan Thy đính chính về gia cảnh "hoàn toàn bình thường" của mình

Dựa trên những ảnh chụp bố mẹ, bối cảnh nhà cửa chưa thể xác định được Lan Thy có gia thế "khủng" như cộng đồng mạng đưa tin. Đây là một lỗ hổng trong lập luận của những người chỉ trích, dựa trên những gì đã diễn ra thì chi tiết này không thể dùng để công kích Lan Thy.

4. Giải thích về việc có ăn cắp đề tài của Gia Khôi để tư lợi hay không (gồm hình ảnh chụp các đoạn đối thoại với Khôi, chứng tỏ quan hệ cả hai vẫn bình thường)

Dựa trên số hình chụp đoạn chat và căn cứ vào thời gian Khôi đăng bài tỏ ý bất mãn vì bị cướp lấy thành quả (vào ngày 8 tháng 9 năm 2015) thì Lan Thy đã nhắn tin hỏi thăm Khôi (vào ngày 9 tháng 9 năm 2015) để chứng tỏ rằng quan hệ của cả hai vẫn bình thường.

Ngoài ra, mượn đoạn chat của một bạn khác với Khôi vào ngày 3 tháng 11 năm 2015, Lan Thy chứng minh rằng status bất mãn kia là vì một số người lớn đã lợi dụng Khôi chứ không phải vì Lan Thy đã cướp lấy thành quả của Khôi (Lan Thy từ chối không nói ra thân phận người lớn này). Trần Gia Khôi mất ngày 26 tháng 12 năm 2015 vì đột quỵ.

Nói về cái chết của Trần Gia Khôi, Lan Thy cho biết rằng Khôi qua đời vì đột quỵ do chứng "dị dạng mạch máu não", một tật bẩm sinh không biểu hiện triệu chứng cụ thể.

5. Lan Thy giải thích về nghi vấn gian lận trong kỳ thi Olympic cấp thành phố tháng 4 năm 2016

Trong phần này, Lan Thy lập luận rằng nếu cô có gian lận thì đã bị đình chỉ thi ngay lập tức, chứ không thể hoàn thành bài thi. Ngoài ra cô cho biết hội đồng thi ở trường Bùi Thị Xuân, nên việc thầy cô ở trường Lê Hồng Phong cho dù có thiên vị cũng không có cách nào để bao che được.

Tranh cãi vẫn chưa chấm dứt

Mặc dù Lan Thy đã đưa ra một số bằng chứng như trên, nhưng trong quá trình diễn giải đã xảy ra việc Lan Thy sửa bài, xóa bài hoặc đăng những ảnh mờ không rõ chi tiết ngày tháng năm (Lan Thy nói rằng vì nick chính bị khóa nên chưa chụp được hình rõ nét). Một số bình luận khác yêu cầu Lan Thy phải công bố những giấy tờ, biên bản để chứng mình cô đã thực sự làm việc với công an quận 5. Cụ thể một số bình luận phản đối như sau:

Vì chất lượng hình ảnh kém, nhiều ý kiến cho rằng Lan Thy đã chỉnh sửa ảnh để ngụy tạo ngày tháng của đoạn chat.

Hơn nữa, trong một video quay lại đoạn chat giữa một bạn khác mà Lan Thy đã mượn để chứng minh về nguyên do mà Gia Khôi đăng status bất mãn, có thể thấy Gia Khôi không nhắc đến việc mình bị đánh cắp thành quả. Cụ thể:

Theo đoạn chat này, Khôi chỉ nhắc tới việc trong nội bộ nhà trường đang có những người lớn thiên vị cho một số đề tài và xóa bỏ một số đề tài nào đó, hoàn toàn không nhắc đến việc "người lớn" này có hành vi đánh cắp thành quả của Khôi.

Chính vì thế, mặc cho việc một số bạn bè ở trường Lê Hồng Phong bênh vực cho Lan Thy thì bộ phận không nhỏ người dùng Facebook có quan tâm đến vụ việc vẫn cảm thấy những bằng chứng của Lan Thy là chưa rõ ràng và chưa thực sự thuyết phục.

Trong số tất cả những đoạn chat, chỉ riêng đoạn chat vào ngày 9 tháng 9 năm 2015 của Lan Thy là có giá trị khá thuyết phục, tuy nhiên cộng đồng mạng cho rằng ảnh này quá mờ và có khả năng bị chỉnh sửa cao (Lan Thy không đưa ra được hình chụp đoạn chat rõ nét chất lượng cao đủ để đánh giá độ chân thật không qua chỉnh sửa). Như vậy, theo như nhận định khách quan thì tình hình còn nghiêm trọng hơn trước khi Lan Thy cải chính, nhất là trong tình huống nick Facebook chính của Lan Thy đã bị khóa do nhiều người report (hoặc cố ý khóa theo nghi vấn của dư luận) thì sẽ không có cách để xác minh sự việc một cách chuẩn xác được.

Câu hỏi lớn?

Có những câu hỏi từ cộng đồng mạng mà Lan Thy vẫn chưa trả lời được như sau:

cau hoi

1. Lan Thy là học sinh chuyên Ngữ Văn, từng thi và đạt huy chương vàng Olympic môn Sử. Tuy nhiên cô không hề là người có chuyên môn về "Y SINH" (y tế, sinh học) như đã nói. Chưa kể điểm thi THPT Quốc Gia 2016 môn Hóa chỉ đạt 5.8 điểm. Nên cộng đồng mạng nghi vấn rằng, dựa vào đâu mà Lan Thy tự xưng mình có thể nghiên cứu về nền tảng "Y SINH" liên quan đến thiết bị và vi mạch do Gia Khôi tự làm?

2. Lan Thy thừa nhận công sức của đề tài nghiên cứu là của CẢ HAI dưới sự hỗ trợ của rất nhiều cá nhân khác. Trong khi việc nghiên cứu, thiết kế và lắp ráp vi mạch của Khôi là điều quan trọng không thể thiếu thì việc viết báo cáo, dịch thuật, thuyết trình không phải là công việc đặc biệt mà người khác không thể làm. Như vậy, sau khi Khôi qua đời, dựa trên cơ sở nào mà Lan Thy kế thừa toàn bộ đề tài nghiên cứu đó, kể cả phần đóng góp về "nghiên cứu, thiết kế, lắp ráp vi mạch"?

Trên thực tế, cộng đồng mạng chỉ ra rằng "đề tài nghiên cứu là ý tưởng của hai người, với sự đóng góp và hỗ trợ của nhiều người, nhưng người được lợi từ nghiên cứu này đã và đang chỉ có một mình Phạm Tường Lan Thy?

Mời bạn đọc tham khảo và có ý kiến của riêng mình.

Theo: Tổng Hợp Facebook
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.