• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Issac Newton thú tội trong nhật ký tuổi 19: Đấm chị ruột, dọa thiêu cháy cha mẹ và hàng loạt bí mật khó tin

Cuộc sống

Issac Newton là một nhà toán học và vật lý sống vào khoảng cuối thế kỉ 17 và đầu thế kỉ 18. Ông là người đã đặt nền móng cho nền khoa học hiện đại, bao gồm những công trình nghiên cứu về động lực học và trọng lực. Ông cũng được xem là một nhân tố quan trọng trong cuộc cách mạng khoa học của thế kỉ 17, theo Biography.

Newton là một con người phức tạp với rất nhiều khía cạnh khác nhau. Không nghi ngờ gì rằng ông là một nhà khoa học tài giỏi, một bộ óc sáng tạo và một con chiên cuồng tín. Tuy nhiên, ít ai biết Issac Newton cũng có vấn đề về kiểm soát cơn giận, ngại giao tiếp và mắc bệnh lo âu, có những lúc ông tránh xa mọi người và không làm gì hết.

1200px godfreykneller isaacnewton 1689

Chân dung Issac Newton, vẽ bởi Godfrey Kneller vào năm 1689

Dù là một con người của khoa học, Newton vẫn tin vào thuật giả kim và thường tìm hiểu về Hòn đá giả kim, thứ có thể biến kim loại bình thường thành vàng, sở hữu chìa khóa đến cuộc sống bất tử, trường tồn.

Không như nhiều nghiên cứu khoa học khác của mình, ghi chép về thuật giả kim của Issac Newton được giữ rất kín, và ông không thực hiện những nghiên cứu này vì tiền, mà chỉ vì niềm đam mê với trường phái khoa học đó.

newton med p4

Một trang từ cuốn Hồi Ức Về Cuộc Đời Của Ngài Isaac Newton, viết bởi William Stukeley vào năm 1752.

Kết hợp tất cả những điều ở trên lại và chúng ta có thể thấy được chân dung toàn cảnh của một nhà khoa học tài giỏi phải đối mặt với những bệnh tâm lý, có thể là chứng rối loạn lưỡng cực.

Khi vừa bước sang độ tuổi 19 – 20, Newton đã giữ cho mình thói quen viết nhật kí, ông ghi lại những điều đã làm trong một ngày. Khi nhìn qua danh sách này, chúng ta có thể thấy rõ ràng sự thiếu kiểm soát của Newton khi còn trẻ.

isaac newton 537362ef

Một bức chân dung khác của Issac Newton, vẽ vào năm 1702 bởi Godfrey Kneller.

Ông tự nhận mình là một người rất nhỏ mọn, ngay cả với mẹ mình, chị mình, và với thầy Clarks, chỉ vì một miếng bánh mì và bơ.

Ông cũng đã từng có những xung đột nhỏ không đáng kể với các cô phục vụ. Tuy nhiên, ở độ tuổi thanh niên, việc nhỏ mọn và ích kỷ cũng có thể hiểu được, nhưng Newton không dừng lại ở đó, ông ghi ở mục số 13 trong nhật ký:

Từng dọa bố mẹ rằng sẽ thiêu cháy họ cùng căn nhà này.

Như thế thì có hơi quá đà nhỉ…

Ngoài ra, ông cũng đã từng có vô số những hành động bạo lực, như là đấm chị mình, đánh đập người khác, bỏ một cái kẹp tăm vào nón của người khác để họ thấy khó chịu. Nhiều người thường nhận xét ông là rất hay lo âu, ngạo mạn và thích làm chủ người khác.

Newton không phải là một người quảng giao, ông chẳng bao giờ kết bạn với ai cả. Trong đời sống cá nhân, ông chỉ gần gũi với 3 người, cháu gái của ông – Catherine Barton, người giúp việc nhà ông ở London, và một nhà khoa học tên Fatio de Duillier.

woolsthorpe manor west fascade

Woolsthorpe Manor, ở Lincolnshire, England. Đây là căn nhà nơi mà Issac Newton đã được nuôi nấng và dạy bảo.

Mối quan hệ giữa 2 nhà khoa học rất căng thẳng, đã từng có nhiều lời đồn đoán rằng Newton và Duillier yêu nhau, nhưng không có bằng chứng cụ thể nào cho điều đó.

Khi nói về công việc, Issac Newton là một con người rất nhạy cảm, ông thường cảm thấy lo lắng và tức giận mỗi lần bị phê bình và chỉ trích. Ông cố gắng để tránh xa sự nổi tiếng, đề nghị những nghiên cứu của mình phải được đăng tải một cách ẩn danh.

Mặc dù tính cách của ông không được nhiều người yêu thích, Issac Newton vẫn là một nhà khoa học tuyệt vời. Những tính cách khó hiểu của ông không hề cản trở niềm đam mê đối với khoa học. Đóng góp của nhà khoa học vĩ đại này đến nay vẫn luôn được công nhận và không ai có thể phủ nhận vị trí của ông trong lịch sử phát triển của nhân loại.

Theo: thevintagenews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.