• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Khi cá heo cũng biết 'phê pha'

Cuộc sống

Trong một đoạn phim tài liệu thực tế về cuộc sống của cá heo - một  trong những loài thú có vú thông minh nhất trong thế giới động vật, các nhà khoa học đã có cơ hội được quan sát cuộc sống thường nhật của chúng. Bên cạnh các hoạt động như săn bắt mồi, tìm kiếm đối tác, lần này họ còn thấy cả cá heo “phê”.

Hình ảnh trong đoạn phim "Dolphins: Spy in the Pod" cho thấy cá heo đang nhai cá nóc để được "get high"

Để “phê”, những con cá heo đã nhẹ nhàng nhai một loại cá nóc đặc biệt mà khi bị tác động, chúng có thể sản sinh ra một loại chất độc kích thích hệ thần kinh. Chất độc này có thể gây chết người, tuy nhiên nếu ở số lượng ít, thì nó có tác dụng gây mê, và cũng có thể gây “phê pha” cho các sinh vật bậc cao, mà trong trường hợp này, chính là các chú cá heo.

Hành vi thú vị được ghi lại bởi các nhà làm phim Dolphins: Spy in the Pod, một series về động vật hoang dã của đài BBC. Hoá ra không chỉ con người muốn "thoát khỏi thực tại" mà đôi khi loài vật cũng có ý định như vậy.

Rob Pilley, một nhà động vật học đã từng làm việc với tư cách là nhà sản xuất phim, nói với tờ Sunday Times: "Trong trường hợp này, con cá heo cố tình dùng thứ mà ta cho nó là độc hại. Sau khi nhai xong con cá nóc và chuyền nó cho những con cá heo khác, chúng bắt đầu có hành động kì quặc, như là đi vòng quanh với cái mũi ở trên mặt nước hay là ảo tưởng với hình ảnh phản chiếu của chính mình.”

"Nó làm tôi nhớ lại vài năm trước có cái mốt mà người ta liếm mấy con cóc để được phê, đặc biệt là cách họ mê man trong cảm giác lâng lâng ấy. Quả thực đó là thứ dị nhất tôi từng thấy. "

Để ghi lại những khoảnh khắc hiếm thấy này, các nhà làm phim đã phải sử dụng đến các máy quay siêu nhỏ, gắn ở trong cơ thể rùa, các và mực giả trong suốt 900 giờ. Loại máy quay này cũng được sử dụng trong các bộ phim về động vật hoang dã khác như Penguins: Spy in the Huddle,Elephants: Spy in the Herd with David AttenboroughLions: Spy in the Den và cũng thu được những kết quả khả quan.

Máy quay siêu nhỏ được cài trong rùa giả

Một đoạn trong bộ phim tài liệu Penguins: Spy in the Huddle

Với những thành quả ấn tượng như thế này, chắc chắn nhà sản xuất sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ này với các thước phim về các con vật khác. Một ngày nào đó, ta có lẽ sẽ được chứng kiến những loài khác đang “lên chín tầng mây” và hiểu thêm về thế giới thiên nhiên thú vị quanh ta.

Theo: Independent
Đang đọc
Khi cá heo cũng biết 'phê pha'
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.