• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Kiến trúc sư Singapore tái hiện lại toà chung cư mình từng sống ngày thơ ấu

Cuộc sống

Kiến trúc sư Singapore đã có ý tưởng dựng lại mô hình của những toà chung cư vào thập niên 60, nơi mình từng lớn lên, vì sự nhớ nhung cũng như tấm lòng tri ân đối với gia đình của mình.

Những căn hộ sát nhau trong khu chung cư HDB là văn hoá và ký ức của rất nhiều người Singapore.

Đối với nhiều người Singapore, nhưng toà chung cư được gọi là HDB đã gắn liền với tuổi thơ của họ. Những toà chung cư cũ kỹ này là kiến trúc quen thuộc trong thập niên 60 và 70. Khi đất nước trở nên hiện đại hoá, dấu vết thời thơ ấu của nhiều người Singapore trở nên khó tìm hơn.

Mô hình của kiến trúc sư Cheah đã tái hiện lại quá khứ của chính ông.

Kiến trúc sư Wilfred Cheah cũng là một trong số đó, nhưng ông quyết bắt tay để lưu giữ kỷ niệm thơ ấu của mình bằng cách tái tạo căn hộ HDB, nơi mà ông từng lớn lên.

Ông đã sử dụng những vật liệu có thể tái chế được như bìa cứng và đặt tên cho dự án này là Racial Harmony (Sự hoà hợp chủng tộc). Mô hình HDB của ông đã phản ánh cuộc sống đa văn hoá tại Singapore.

Các gia đình theo đạo Hindu thường treo một chuỗi lá xoài trước cửa nhằm ngăn chặn năng lượng tiêu cực và những điều xui xẻo.

Kiến trúc sư Cheah còn tỉ mỉ thêm các chi tiết mà rất nhiều người vô tình bỏ qua vì quen mắt nên không thường để ý, chẳng hạn như những bàn thờ thiên trước cửa của gia đình theo đạo Phật.

Mô hình này còn có giày dép trước cửa vì cũng giống người Việt, người Singapore không đi dép vào nhà và thường để dép bên ngoài.

Một số gia đình Hồi giáo có những vật trang trí trước cửa nhà theo tôn giáo của họ.

Bên ngoài căn hộ này còn có những nét vẽ nguệch ngoạc của trẻ con và một cây Thánh giá tượng trưng cho đạo Thiên Chúa trên cửa.

Một căn nhà khác thì treo lồng đèn đỏ và dán chứ "Hỷ" trên cửa để thông báo gia đình có đám cưới. Đây là phong tục rất quen thuộc của người Trung Quốc.

Nhìn kỹ vào những chi tiết lớn nhỏ bên trong mô hình, ai cũng có thể cảm nhận sự tỉ mỉ của ông Cheah đối với sản phẩm. Ông đã dựa trên trí nhớ về tuổi thơ của mình để tái hiện những căn hộ chung cư từng quen thuộc với rất nhiều người.

Chiếc xe ba bánh nhỏ và những vết vẽ của trò chơi nhảy lò cò là một trong những thứ khơi lại tuổi thơ không chỉ của ông Cheah mà còn rất nhiều người Đông Nam Á khác.

Một trong những hình ảnh phổ biến khác là những sào phơi quần áo ở hành lang.

Những tủ giày ở dọc hành lang cũng là điều mà nhiều người không thể quên.

Kiến trúc sư Cheah chia sẻ rằng mô hình này được tái tạo lại từ những hồi ức trong tâm trí của ông. Ông và 6 thành viên khác trong gia đình đã từng sống trong một căn hộ HDB nhỏ hẹp như thế.

Kể về những năm tháng thơ ấu của mình, ông xúc động cho biết nơi đó từng có tất cả hàng xóm của ông, bất kể họ khác biệt về tuổi tác, tôn giáo nhưng tất cả đều chia sẻ thời gian tốt đẹp cùng nhau.

Mô hình này còn mang thông điệp khác mà ông Cheah mong muốn truyền tải, đó chính là lối sống, văn hoá, thói quen, cảm xúc và ký ức bị quên lãng về đạo Hồi.

Tuy nhiên, đối với nhiều người dân Singapore thì mô hình này gợi lên những ký ức quý giác cho họ. Không khó hiểu khi nhiều cư dân mạng đã ngạc nhiên và xúc động khi xem qua mô hình giống như thật này.

Theo: Must Share News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.