• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Kỹ năng sinh tồn: Sống sót sau khi bị... bom nguyên tử tấn công

Cuộc sống

Thủ sẵn một bộ đồ kỹ năng sinh tồn

Bộ dụng cụ kỹ năng sinh tồn không chỉ cần thiết khi có bom nguyên tử rơi xuống, mà cả ngay trong đời sống hằng ngày bạn cũng nên trang bị những vật dụng thế này phòng trường hợp bất trắc. Nguồn hình: Shutterstock

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) có một danh sách các vật phẩm bạn nên cân nhắc cho bộ dụng cụ khẩn cấp của mình. Đó là những thứ như lương khô, đèn pin, pin và bộ sơ cứu cùng với bất kỳ thứ gì mà gia đình bạn cần: toa thuốc, dao, chỉ, dây thừng... Đây là sự chuẩn bị tuyệt vời cho mọi trường hợp khẩn cấp. Nhưng nếu vẫn còn lo lắng về tấn công hạt nhân thì sau đây là một số vật phẩm khác bạn có thể mang theo.

Nước sạch rất cần thiết, vì vậy bạn nên đầu tư bộ lọc nước. Bạn cũng nên xem xét các gói lương khô có hàm lượng calo cao của quân đội thay vì các thực phẩm đạt tiêu chuẩn, không bị hư hỏng trong kho của cửa hàng tạp hóa. Và có thể là một số thùng đựng nước cùng đồ chứa kín. Một cuốn sách cẩm nang về băng bó vết thương, hay một cuốn sách sinh tồn cũng quan trọng trong tủ đồ khẩn cấp. Bởi ở những trường hợp này, hỏi ''ông chú'' Google là điều quá xa xỉ.

Trong trường hợp không chuẩn bị sẵn hộp dụng cụ khẩn cấp thì bạn vẫn có thể vớ ngay những món đồ mình cho là cần thiết, ví dụ như trong nhà có người bệnh thì hãy cầm theo toa thuốc,...

Tầm quan trọng của muối iođua

Nguồn hình: Getty Images

Thứ cần chuẩn bị để sống sót sau một cuộc tấn công bom nguyên tử là đây: muối iođua. Muối iođua giúp ngăn cơ thể hấp thụ iốt phóng xạ vào tuyến giáp khá tốt và rất quan trọng. Uống một lượng lớn chất này sẽ làm đầy tuyến giáp bằng iốt ổn định và ngăn chặn chất phóng xạ, khuyến khích cho trẻ em, người lớn từ 18 đến 40 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú sử dụng khi có vụ nổ hạt nhân xảy ra. Triệu chứng sẽ càng phức tạp hơn ở người lớn trên 40 tuổi và trẻ sơ sinh vì có nguy cơ bị tổn thương tuyến giáp cao. Tuy muối iođua thần kỳ có thể giúp bạn ngăn chặn chất phóng xạ nhưng theo FDA, nó chỉ có tác động tối đa nếu được uống 3 giờ trước khi tiếp xúc với phóng xạ và FDA cũng khuyên người tiêu dùng không được tự ý mua hoặc sử dụng mà chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Ẩn trú trong một ngôi nhà kiên cố

Nguồn hình: Getty Images

Giả dụ như may mắn sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử thì bạn nên tìm chỗ trú ẩn càng sớm càng tốt. Sau vụ nổ, bạn phải kiểm tra xem khối kích thước của bụi bẩn phóng xạ và các mảnh vỡ. Chuyên gia về bức xạ Brooke Buddemeier của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore cho biết, bạn nên tìm nơi trú ẩn để thoát khỏi chúng. Nhà bạn không đủ kín để có thể chặn được bụi phóng xạ cũng như các mảnh vỡ kích cỡ lớn.

Nơi bạn có thể ẩn trốn chính là tầng hầm của tòa nhà với ít nhất ba tầng dưới mặt đất. Chỉ cần nhớ thông điệp này từ CDC: Mục tiêu cuối cùng của bạn là sử dụng đất, bê tông, gạch và tường để ngăn cách bản thân với không khí phóng xạ bên ngoài.

Ở đó ít nhất 12 tiếng hoặc tốt nhất là 24 giờ đồng hồ. Để có đủ thời gian cho các đồng vị phóng xạ phân hủy.

Đừng chạy lung tung hoặc tìm kiếm gia đình

Nguồn hình: Shutterstock

Khi vụ nổ bom hạt nhân xảy ra, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là phải chạy thật xa nơi đó để lánh nạn? Đa số mọi người nghĩ vậy nhưng đó thật sự là một ý tưởng tồi tệ. Nếu ở Việt Nam, phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy lại càng nguy hiểm hơn, bạn sẽ không có gì để che chắn và sẽ hít phải bụi phóng xạ ngay lập tức. Kể cả khi ngồi trong một chiếc xe hơi hiện đại, bạn vẫn có thể hít phải bụi như thường bởi vì lớp kính xe hơi khá mỏng manh, không thể che chắn được. Nguy cơ lớn nhất là các loại bụi bức xạ to bằng hạt cát, ngồi trong xe chẳng khác nào bạn tự nhốt mình vào lò vi sóng khổng lồ. Bạn nghĩ mình có thể tháo chạy ra khỏi khu vực nguy hiểm ư? Nên nhớ ''nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất''. Giả dụ có bom nguyên tử nổ ra ở thành phố Hồ Chí Minh thì mọi người cũng sẽ hoảng loạn bỏ chạy giống bạn, lúc đó tình hình kẹt xe còn tệ hại hơn bình thường rất nhiều, và bạn đang phải chịu trận hít vào phổi những đợt khí độc do phóng xạ gây ra...

Nếu lỡ trong lúc bom nổ mà bạn không bên cạnh gia đình thì cũng không nên đi tìm họ, cố gắng liên lạc với họ còn nếu không được thì hãy ẩn nấp ở một vị trí hợp lý, đợi sự việc lắng xuống rồi mới bắt đầu tìm lại mọi người. Vì trong lúc nguy cấp, chưa chắc bạn đã tìm được người thân của mình mà ngược lại, các bức xạ có thể làm nguy hại đến tính mạng của bạn.

Chuẩn bị che chắn tốt

Nguồn hình: Shutterstock

Nếu đã xác định trú ẩn trong nhà thì bạn nên niêm phong căn nhà của mình từ bên trong, đóng chặt các cánh cửa, dùng băng keo để dán kín cửa sổ. Mục đích chính của bạn là không cho không khí bên ngoài lọt vào nơi trú ẩn của mình. Nếu thuận lợi, bạn sẽ ngăn được lớp bụi nhựa khoảng vài giờ nhưng điều tồi tệ là sau đó phóng xạ sẽ phát tán.

Loại bỏ bụi bẩn

Nguồn hình: Shutterstock

Nếu lỡ có tiếp xúc với hí phóng xạ, bạn phải tẩy sạch toàn bộ cơ thể. Rất đơn giản, theo Tiến sĩ Eric Toner thuộc Trung tâm An toàn Sinh học của Đại học Pittsburgh (thông qua NPR), bạn có thể loại bỏ khoảng 95% bụi phóng xạ bằng cách tắm rửa. Nếu không có cơ hội tắm rửa, bạn có thể rửa bằng nước mưa, nó sẽ pha loãng khói bụi đến mức tối thiểu.

Chuẩn bị để điều trị bỏng bức xạ

Nguồn hình: Shutterstock

Theo Calgary First Aid, bỏng bức xạ được phân loại như những bỏng khác. Cấp độ một chỉ cần bôi thuốc thông thường. Cấp độ hai cần điều trị chuyên nghiệp hơn, trong thời gian chờ đợi bạn có thể kiểm soát cơn đau bằng cách cho người bị thương uống thuốc giảm đau, bôi thuốc hay kem pô-mát.

Có lẽ bây giờ những kiến thức này chưa cần đến, nhưng bạn cũng nên biết sơ qua để đề phòng vì đâu ai biết trước ngày mai sẽ ra sao, phải không?

Theo: Grunge
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.