• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Lễ hội Marathon ở London từ bãi rác khổng lồ trở thành con đường sạch bóng chai nhựa nhờ sáng kiến này

Cuộc sống

Năm 2019 chắc chắn là năm của những sự thay đổi vì môi trường trên toàn thế giới – một số nơi bắt đầu sử dụng hạt quả bơ để tạo thành “nhựa” phân hủy sinh học, nơi khác thì quay về bọc thực phẩm trong các mảnh lá chuối xanh xanh, hay nhiều nơi thậm chí còn phát động phong trào “trashtag” ý nghĩa,…

Chỉ bấy nhiêu thôi tuy vẫn chưa đủ để hoàn toàn xoay chuyển hành tinh này, nhưng nó cũng cho thấy sự chuyển biến tích cực trong ý thức của mỗi người chúng ta.

Và với nhu cầu sử dụng nhiều sản phẩm bền vững hơn nữa, các công ty khắp mọi nơi đang cố hết sức để tìm ra loạt giải pháp thân thiện với môi trường nhất có thể. May mắn thay, một trong số đó đã và đang dần được áp dụng từng chút từng chút một trong thực tế: bao nước Ooho.

9

Cứ mỗi dịp diễn ra một hoạt động cộng đồng hay lễ hội gì lớn, người người từ khắp nơi sẽ đổ về để ngắm nhìn và tham gia. Điều này không khỏi kéo theo hàng loạt các thứ đồ ăn thức uống mà khi sử dụng xong sẽ biến ngay lập tức thành rác.

Điển hình như ở ngay trung tâm thành phố London, nơi thường xuyên diễn ra các lễ hội, diễu hành hay thậm chí là các cuộc đua Marathon, lượng rác nhựa được thải ra thực sự là không thể đong đếm nổi. Và cứ mỗi quãng đường những thí sinh chạy băng qua, lại kéo theo đó cả dãy các chai nước nhựa dùng xong được ném xuống 2 bên đường.

1

Nhiều năm qua, rất nhiều người dân khi được hỏi đã nói rằng họ luôn thích tham gia vào các sự kiện công đồng như thế này, nhưng khi nhìn thấy cả trăm nghìn chai nhựa được vứt đi mỗi dịp, họ không chắc bản thân còn muốn tham gia vào những loại hoạt động này hay không.

Năm 2018, cuộc đua London Marathon đã sử dụng khoảng 920.000 chai nước nhựa. Và thực tế là mỗi chai trong số chúng mất từ 450 đến tận 1000 năm để phân hủy chỉ càng khiến nỗi lo lắng và nghi hoặc dâng cao hơn. Các thay đổi vì môi trường, do đó, cần phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

2

Với số lượng hơn 40.000 người tham gia sự kiện, việc thay đổi những sản phẩm từ nhựa thực sự là rất cần thiết.

Đối với các thí sinh, thật khó để trách cứ họ khi tham gia một cuộc thi lớn như vậy. Việc uống nước rất quan trọng và chẳng nghi ngờ gì khi họ sẽ không từ chối các đồ uống được mọi người chia sẻ. Đặc biệt là khi tham gia đường đua, thí sinh không thể cứ vừa chạy vừa cầm chai nước trong tay, nên việc vứt đi là điều không thể tránh khỏi.

Hiểu rõ vấn đề đang tồn tại, ban tổ chức của cuộc thi năm nay đã thực hiện một thay đổi lớn.

3

Họ hợp tác cùng công ty khởi nghiệp Skipping Rocks Lab, nơi phát minh ra những bao nước nhỏ được làm từ rong biển tên Ooho. Chúng có thể phân hủy nhanh chóng trong vòng 4-6 tuần, không hề để lại bất cứ thứ “nhựa” nào sau quá trình. Và thậm chí, nếu muốn, bạn có thể ăn luôn Ooho. Nó không có vị, những hợp chất được sử dụng cũng hoàn toàn vô hại, nên vịêc nuốt trôi lớp màng trong suốt này không ẩn chứa bất kì mối nguy tiềm tàng nào.

4

Bước đầu sử dụng chúng để cung cấp cho các thí sinh khi vào chặng đua ở dặm số 23 đã giúp ban tổ chức giảm lượng rác thải từ 920.000 chai nhựa xuống còn 704.000 chai.

Một video cho thấy các bao nước Ooho được chia sẻ cho thí sinh như thế nào:

Một số thông tin về công ty và sản phẩm:

Skipping Rocks Lab là một starup được thành lập năm 2013 bởi Rodrigo Garcia Gonzalaz và Pierre Paslier khi hai người cùng học chung chuyên ngành Kĩ thuật Thiết kế Sáng tạo tại Đại học Hoàng gia London và Đại học Nghệ thuật Hoàng gia. Cả hai đã chế tạo ra Notpla, một dạng vật liệu bao gồm thành phần chính là rong biển cùng một số loài thực vật khác.

5

Một đặc điểm đáng chú ý ở đây, đó là rong biển có khả năng phát triển đến 1m mỗi ngày mà không cần phân bón hay nước ngọt, cũng như có tác dụng khử axit cho đại dương. Chính Notpla đã cấu thành màng bọc trong suốt Ooho và đang được nghiên cứu thêm để sản xuất các sản phẩm khác trong cuộc cách mạng xanh.

8

Notpla không chỉ giúp Ooho chứa nước, mà nó còn có thể chứa nhiều dạng chất lỏng khác, như: nước ép, cocktail, rượu, tương, sốt, …

10

Nhờ đặc điểm không hương vị, vô hại, ăn được dễ dàng và phân hủy nhanh chóng (4-6 tuần), Notpla, hay Ooho được kì vọng sẽ phổ biến trong tương lai với các ngành công nghiệp đồ ăn, thức uống và những sự kiện, hoạt động ngoài trời tiêu tốn thực phẩm khác.

20

Nhóm nghiên cứu của Skipping Rocks Lab hiện đang lên kế hoạch cho các dạng túi lưới để lưu trữ trái cây và rau quả

21

Giấy gói, màng bọc nhiệt với các loại bột, đậu, thúc ăn khô,... các nhà nghiên cứu cho biết họ có thể thiết kế màng hòa tan hoặc không hòa tan trong nước tùy thuộc vào ứng dụng

22

Họ cũng đang phát triển bao đựng cho các loại phi thực phẩm như ốc, đinh, vít. Với thành phần từ Notpla, bao đựng sẽ phân hủy sau khi tiếp xúc đất, hơi ẩm hoặc vi khuẩn

Phản ứng của mọi người về sự thay đổi:

11

12

13

14

15

16

18

19

17

Theo: Boredpanda/Skipping Rocks Lab
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.