• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Luôn bị mang tiếng là chảnh, nhưng mèo lại có xu hướng gắn bó với con người hơn chó rất nhiều

Cuộc sống

Nhiều người luôn quan niệm rằng nuôi chó sẽ trung thành hơn nuôi mèo vì mèo… rất chảnh và ít có xu hướng “quan tâm” đến chủ nhân của mình!

Tuy nhiên, đây chỉ là những ngộ nhận mà thôi! Hóa ra, mèo không hề ghét con người như chúng ta tưởng. Chỉ là, chúng có một “thế giới quan” đặc biệt về việc nên… đối xử với chủ nhân của mình như thế nào.

Vậy nhưng, hãy bỏ qua những “drama” xung quanh thái độ của loài mèo đi vì mới đây, các nhà khoa học tại đại học bang Oregon đã công bố một kết quả nghiên cứu gây bất ngờ: loài mèo có xu hướng gắn bó với chủ nhân rất cao, giống hệt như một đứa trẻ với cha mẹ của mình vậy.

Để kiểm chứng cho kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã quyết định mời 70 cặp chủ - mèo cùng “tập trung” lại một phòng.

Sau đó, cứ mỗi hai phút thì chủ của các chú mèo sẽ được phép vào trong… ôm hôn, vuốt ve hay làm bất cứ điều gì mà chúng thích rồi lại đi ra ngoài cho đến khi thí nghiệm kết thúc.

Và kết quả thật đáng ngạc nhiên: có khoảng 64% chú mèo tỏ ra thoải mái và ít kích động hơn khi có chủ nhân ở bên. Còn trong hai phút “ly thân” thì con số trên lại hoàn toàn ngược lại, với hơn 70% biểu hiện cảm giác sợ hãi và hốt hoảng khi không biết “con sen” của mình đã đi đâu.

Điều này chứng tỏ mèo cũng có thể thiết lập trạng thái “gắn bó an toàn” với con người như ở chó và… trẻ em.

Khi có người chăm sóc và để mắt tới, những đối tượng trên có thể thiết lập trạng thái tâm lý an toàn và sẵn sàng khám phá thế giới xung quanh.

Tất nhiên, cũng có khoảng 35% số mèo cảm thấy không an toàn và có xu hướng tránh né chủ nhân của mình.

Vậy nhưng, mức độ này càng chứng tỏ một điều rằng mèo có xu hướng gắn bó với chủ nhân giống như những… em bé sơ sinh, khi mà phần trăm né tránh – gắn bó giữa những đứa trẻ với cha mẹ cũng là tỷ lệ: 35% và 65%.

Thậm chí ngay cả chó, loài vật được cho là trung thành hơn mèo cũng chỉ có tỷ lệ gắn kết là 53% mà thôi.

Trưởng phụ trách dự án nghiên cứu, cô Kristyn Vitale cho biết:

“Cả chó và mèo đều thể hiện sự gắn bó với chủ nhân giống hệt như những đứa trẻ với cha mẹ. Chỉ là những chú mèo có ít sự tương tác với chủ nhân (như đòi vuốt ve, đi chơi,…) và lười hoạt động hơn chó nên chúng ta mới có cảm giác rằng loài mèo… rất chảnh!

Nhưng thực chất, mèo lại là loài phụ thuộc chúng ta nhất! Từ lâu rồi, mèo đã coi con người là người “bảo hộ” cho chúng và chỉ thực sự cảm thấy thoải mái khi ở bên cạnh chủ nhân của mình!

Dĩ nhiên, những yếu tố như giống loài và môi trường xung quanh cũng có thể tác động đến cách mèo “đối xử” với chủ nhân của chúng.

Yếu tố di truyền là điều quan trọng nhất. Nếu như một con mèo có liên kết tốt với con người, mối quan hệ sẽ “yên ổn” cho đến ít nhất là 2 – 3 lứa mèo sau đó.

Dù vậy vẫn có rất nhiều người hoài nghi về kết quả này bởi vì nghiên cứu mới chỉ tập trung vào những cặp chủ - mèo (có sự thân thiết, liên kết với nhau từ trước) chứ không phải là những chú mèo với người lạ (mới gặp và chưa hề thân thiết từ trước).

Điều này có nghĩa là, không biết liệu với những người không phải là chủ nhân của mình, tỷ lệ gắn bó trên của mèo sẽ tăng giảm như thế nào!?

Cơ mà dù sao, nghiên cứu trên vẫn chứng tỏ một điều rằng: mèo có sự liên kết cảm xúc và yêu quý con người chúng ta rất nhiều.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.