• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Mẹo hạn chế thời gian sử dụng thiết bị di động của trẻ mà không khiến gia đình bất hòa

Cuộc sống

Theo một báo cáo, tại Mỹ, thanh thiếu niên sử dụng thiết bị di động trung bình tới 7 giờ mỗi ngày. Việc sử dụng này không bao gồm thời gian cho bài tập về nhà. Chính vì vậy, nhiều cha mẹ luôn cố gắng hạn chế con sử dụng di động, ipad,.. nhưng khó có thể cải thiện tình hình vì kết quả sẽ dẫn đến sự tranh cãi và nước mắt của con.

Nhà tâm lý học Nir Eyal (Stanford) đã có giải pháp cho vấn đề này. Nếu cũng đang gặp tình trạng tương tự, bạn có thể thử áp dụng để xử lý mọi việc một cách... hòa bình nhất.

1. Cho phép trẻ tự kiểm soát thời gian và không gian của chúng

Như Eyal đã đề cập trong bài báo của mình, một trong những sai lầm lớn nhất của các bậc cha mẹ hiện đại là không cho phép con cái kiểm soát thời gian của chúng. Chỉ bằng cách này, chúng mới có thể học cách tránh bị phân tâm bởi thiết bị di động và xa hơn là biết tự chủ cuộc sống của mình khi lớn lên.

2. Giải thích những gì con sẽ mất khi dành thời gian quá nhiều cho các thiết bị di động

Ngay cả trẻ nhỏ học mẫu giáo cũng biết rằng thời gian là có hạn. Chỉ cần giải thích với trẻ rằng nếu con có 3 giờ giải trí và dành toàn bộ thời gian đó để chơi trò chơi trên iPad, chúng sẽ không có thời gian để vẽ tranh, đi chơi với bạn bè hoặc thưởng thức một câu chuyện trước khi đi ngủ.

Tin hay không tùy thuộc vào trẻ và cách thuyết phục của bạn. Nhưng chỉ khi cho trẻ học cách kiểm soát bản thân và nhận ra sự nguy hại thì chúng mới không trở thành nạn nhân của thiết bị di động.

3. Cho trẻ thấy các trò chơi chỉ là cách thu hút người dùng của nhà phát triển

Người lớn tuổi có thể hiểu được chức năng của hormone khiến chúng ta nghiện di động và trò chơi điện tử, nhưng trẻ nhỏ nhiều khi chưa đủ khả năng “tự vệ” này. Việc bạn cần làm là chỉ con cách quản lý thời gian sử dụng di động.

Nếu con bạn thích chơi trò chơi trên điện thoại thông minh, hãy cho chúng biết trước về phần thưởng mà chúng nhận được ở mỗi cấp độ và làm giảm tính chinh phục của chúng với trò chơi này.

4. Hỏi trẻ rằng con dành bao nhiêu thời gian cho di động là đủ

Cha mẹ luôn sợ hãi khi biết rằng con mình sử dụng các thiết bị di động cả ngày. Nhưng điều này có thể sẽ không xảy ra nếu bạn giải thích ngay từ đầu về những hạn chế của chúng.

Hãy hỏi trẻ khoảng thời gian sử dụng thiết bị trẻ cho là hợp lý thay vì tự đặt ra giới hạn cho con. Điều này sẽ chỉ dẫn đến việc mặc cả và giết chết toàn bộ ý tưởng độc lập, ý thức tự giác trong trẻ.

5. Hỏi trẻ muốn quản lý thời hạn của mình như thế nào

Nếu bạn là người chú ý đến các giới hạn về thời gian và muốn áp đặt giới hạn của mình cho trẻ, đó có thể là một sai lầm lớn. Nếu một đứa trẻ biết tự thiết lập các giới hạn, con sẽ tự biết cách thực thi chúng. Hãy nhớ rằng bạn luôn giữ vai trò là một cố vấn, không phải kẻ xấu lấy đi thứ gì đó quý giá của con mình.

6. Bắt đầu từ khi con còn nhỏ

Ngay khi con bạn bắt đầu biết đòi sử dụng iPad, điện thoại thông minh, máy tính xách tay thì đã đến lúc bạn phải hành động. Quan trọng là bạn cần đảm bảo luôn bình tĩnh trước mỗi cuộc thảo luận. Bởi nếu cơn giận dữ xảy ra, mối quan hệ giữa bạn và trẻ có thể sẽ bị phá vỡ.

7. Sẵn sàng cho các cuộc thảo luận với con

Thật tuyệt nếu bạn có thể giải quyết vấn đề mà không gây ra tổn thương cho cả hai. Khi đặt ra những quy tắc mới trong việc sử dụng thiết bị, con bạn có thể sẽ phản đối. Hãy sẵn sàng cho điều đó và đừng tức giận, trừng phạt hoặc cố gắng kiểm soát chúng.

Thay vào đó, bạn nên trấn an và hứa sẽ thảo luận lại chủ đề này sau. Một bầu không khí gia đình hòa thuận luôn là quan trọng và cần thiết nhất.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.