• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Nam sinh Trung Quốc tìm đến cái chết vì không theo kịp chương trình học, gia đình đổ lỗi cho nhà trường

Cuộc sống

Vào ngày 16 tháng 4, thi thể của một nam sinh đến từ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc tên là Yang Yan (21 tuổi) đã được tìm thấy ngay trong kí túc xá của trường Học viện Hàng không Hoa Kỳ tại bang Texas. Cái chết của chàng trai trẻ này được xác nhận là một vụ tự sát.

aayan

Hình ảnh trước khi tự tử của nam sinh Yang Yan.

Kể từ khi thảm kịch này xảy ra, một số bạn cùng lớp của Yan đã bắt đầu lên tiếng và nặc danh về các cuộc biểu tình về nguyên nhân dẫn đến cái chết của bạn mình. Bên cạnh đó, họ còn cáo buộc phía nhà trường đã coi thường học viên Trung Quốc cũng như hình thức xử phạt có phần nặng nề hơn cho sinh viên nước này khi họ vi phạm nội quy.

Theo tờ CBS Dallas, những bức ảnh được đăng tải đã thu hút sự chú ý đến chính sách nghiêm ngặt về việc "chỉ sử dụng tiếng Anh" của trường này. Một hình ảnh khác chỉ ra rằng học viên phải hoạt động 14 tiếng một ngày bằng việc giữ cửa cho nhân viên, lau chùi sàn nhà và dọn dẹp nhà vệ sinh vào ban đêm.

screen shot 2019 05 30 at 3 32 31 pm

Quy định "chỉ sử dụng tiếng Anh" cùng những bức ảnh được cho là bằng chứng của sự phân biệt đối xử từ phía trường học.

Giải thích cho những cáo buộc này, Học viện Hàng không Hoa Kỳ đã đưa ra hai bài phát biểu vào ngày 19 và 21 tháng 4. Cụ thể trong bài phát biểu, phía trường học một mực phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng đây là những lời bóp méo sự thật.

"Tất cả chúng ta đều biết rằng không phải bất cứ học sinh, sinh viên học tại Học viện Hàng không Hoa Kỳ hay bất kỳ cơ sở đào tạo nào khác đều sẽ thành công sau này. Và việc học trường nào, ở đâu chính là sự lựa chọn của mỗi cá nhân. Thực tế là sinh viên ở Học viện Hàng không Hoa Kỳ đều được đánh giá rất sớm trong khóa đào tạo phi công. Có những người đã được nhận ra từ đầu là yếu kém và không thể hiện đạt tiêu chuẩn tối thiểu trên cơ sở nhất quán. Học viện cũng đã thực hiện các bước thẩm định, ghi lại thông tin cũng như cung cấp các thông tin ấy cho các hãng hàng không đối tác vào đầu tháng 10 năm 2018."

c3671938 6713 11e9 9025 03c1f6814956

Lá thư đầu tiên của trường học sau cái chết của Yang Yan.

Trong bài phát biểu lần hai, giám đốc Học viện Hàng không Hoa Kỳ tại Texas - J. Micheal Sykes - tiếp tục khẳng định cái chết của học sinh Yang Yan không hề liên quan đến nhà trường.

"Việc nam sinh Yang Yan tự tử một cách bất ngờ và đau thương chắc chắn đã làm dấy lên nhiều đau buồn, thất vọng và thậm chí là tức giận. Những cảm xúc ấy có thể hiểu được bởi đó là điều hiển nhiên khi con người gặp phải một sự kiện gây sốc và đau thương. Đó cũng là một cách để tìm thấy câu trả lời cho những đau khổ kia và họ thậm chí tìm kiếm một ai đó hay một điều gì đó để đổ lỗi cho những việc không ai mong muốn. Tôi hiểu cảm xúc này, nhưng tôi không thể cho phép những lời buộc tội và thông tin sai lệch tiếp tục diễn ra mãi như vậy."

usaae680bbe8a381e585ace5bc80e4bfa11usaae680bbe8a381e585ace5bc80e4bfa12

Ông Sykes cũng khăng khăng cho rằng sức khỏe và tinh thần chán nản Yan Yan là do thành tích kém cỏi của học sinh này tại học viện. Bên cạnh đó, trường đã làm mọi thứ họ có thể làm trong thời gian học viên này vẫn còn sống. Ông tiếp tục trong thư:

"Yan là một sinh viên không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn của FAA (Cục Hàng không Liên bang của Hoa Kỳ). Do đó, chúng tôi đã yêu cầu tạm dừng cuộc tập huấn của Yan vào tháng 10 năm 2018. Ban đầu gia đình của Yan đã từ chối và chúng tôi đề nghị họ xem xét lại. Tuy nhiên, họ vẫn từ chối yêu cầu này. Chính vì thế, những buổi đào tạo bổ sung đã được tiến hành. Học viên Yan vẫn tiếp tục không đáp ứng đủ yêu cầu trình độ và càng ngày càng bị bỏ xa so với các bạn cùng lớp. Bây giờ, khi nhìn lại, tất cả chúng ta đều mong muốn rằng yêu cầu ban đầu sẽ được chấp nhận."

"Trở thành một phi công cũng đòi hỏi tài năng thiên bẩm. Theo đánh giá của chúng tôi, anh Yan không có đủ khả năng để trở thành phi công. Chúng tôi vô cùng đau buồn vì cậu ấy không được cho phép quay lại Trung Quốc để theo đuổi một con đường sự nghiệp khác."

Hơn nữa, giám đốc Học viện - ông Sykes - cũng cảnh báo rằng những sinh viên tiếp tục đưa ra những tuyên bố và chỉ trích công khai như vậy có thể sẽ phải đối mặt với một vụ kiện vì tội phỉ báng trong tương lai.

screen shot 2019 05 31 at 3 56 14 pm

Giám đốc Học viện Hàng không yêu cầu các học sinh trong trường hãy dừng việc biểu tình và phát biểu những lời lẽ sai lệch nhằm hủy hoại danh tiếng của trường.

"Tôi nghĩ điều quan trọng là mỗi chúng ta đều phải tự nhận thức được sự ổn định về cảm xúc của những người xung quanh."

"Học viện Hàng không Hoa Kỳ sẽ không cho phép danh tiếng của trường bị phá hủy bởi những thông tin sai lệch dưới bất kì hình thức nào. Chúng tôi có đầy đủ quyền và nghĩa vụ pháp lý để bảo vệ danh tiếng của mình và sẽ sử dụng pháp luật để chống lại bất kỳ hành vi kích động, gây rối với mục đích hủy hoại thanh danh của trường."

wechat image 20190430103856

Cha mẹ của Yang Yan.

Được biết, gia đình Yan không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía nhà trường trong tám ngày sau khi cái chết của nam sinh. Vào ngày 13 tháng 5, đám tang của Yan đã được tổ chức tại nhà tang lễ Restland ở Dallas. Tòa nhà hôm đó chật kín các sinh viên của học viện và gia đình Yan.

Theo: nextshark.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.