• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nể IQ của vợ Việt ở Iraq: Làm bánh chưng bằng rau bina, lấy gạt tàn chế khuôn bánh Trung Thu

Cuộc sống

Câu chuyện của cô dâu tên Huyền có tài khoản Facebook Ari Huyền Daisy sẽ là động lực cho bất cứ cô nàng nào đang làm dâu nơi đất khách quê người và vẫn ngày ngày học hỏi các công thức nấu nướng bữa cơm thuần Việt.

Huyền và chồng đều sinh ra và lớn lên ở Bắc Ninh, Huyền nhỏ hơn chồng 11 tuổi. Do công việc kỹ sư ngành làm lon đòi hỏi chồng Huyền phải sang Iraq định cư, công tác nên họ đã sang nước ngoài sinh sống gần 2 năm qua.

Khi sang Iraq được vài tháng thì hai vợ chồng có em bé đầu lòng, vì thương vợ nên chồng Huyền đã đưa cô về Việt Nam sinh nở và để mẹ ruột chăm sóc. Đến tháng 2 năm nay thì chồng cô lại về Bắc Ninh đón 2 mẹ con sang Iraq sống cùng.

lost bird co dau viet tai iraq 1

Sau khi cuộc sống trở nên ổn định, cô bắt đầu làm quen với văn hoá ở nước bạn. Iraq là một đất nước thuộc Trung Đông nên tất cả mọi thứ từ nhịp sống, ẩm thực, văn hoá đều hoàn toàn khác Việt Nam. Huyền chia sẻ rằng mình đã mất rất nhiều thời gian để làm quen, đặc biệt là chuyện ăn uống. Thức ăn Trung Đông có phần khó ăn nên cô phải mày mò chế biến các món ăn quê nhà giúp chồng ăn uống ngon miệng hơn và vơi bớt nỗi nhớ quê.

Tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng đối với Huyền nấu nướng các món ăn quê hương lại trở nên vô cùng khó khăn. Ở Iraq không có điều kiện để mua đồ ăn, thức uống như ở Việt Nam, đất nước này không có thịt heo, đa số mọi người đều ăn thịt gà, dĩ nhiên là cũng không có hải sản, bún, phở, lẩu, KFC, trà sữa trân châu, chè,... và vô số thứ "không có" khác.

lost bird co dau viet tai iraq 2

Là một người con Việt mà sinh sống ở nơi không có bún, phở hay món ăn vặt thì quả đúng là không có gì tồi tệ hơn.

Chưa hết, Iraq cũng không đón lễ tết như Việt Nam nên dĩ nhiên các món bánh đặc biệt như bánh chưng, bánh Trung Thu là những thứ hầu như không thể tìm thấy. Trong cái khó ló cái khôn, không đầu hàng trước khó khăn, Huyền đã sáng tạo ra vô số món ngon bằng những nguyên liệu mà mình có thể tìm được tại Iraq.

Chia sẻ về cuộc sống tại Iraq, Lost Bird và Huyền đã có một cuộc trò chuyện ngắn và cô bạn đã bày tỏ rất nhiều về cuộc sống có vui có buồn khi định cư ở một đất nước xa lạ.

Khi biết được ẩm thực Iraq hoàn toàn khác biệt, bạn cảm thấy như thế nào?

Khi chưa sang đây sống, mình và chồng thường vừa ăn cơm vừa gọi điện thoại video cho nhau, qua những cuộc gọi này mình thấy đồ ăn khá bắt mắt, nhưng sang đây mới biết hơi khó ăn, gia vị khá nặng mùi và nồng.

22

Bên này khó nhất là hoàn toàn không có thịt heo, cũng không ai bán giá đỗ, đậu hũ, đậu đũa hay sữa bắp, trà sữa gì cả, thậm chí không có khuôn bánh Trung Thu hay bánh chưng gì luôn. Ban đầu, mình rất khủng hoảng tinh thần nhưng may mắn bây giờ đã vượt qua thời kỳ khó khăn đó. Nhiều khi còn nghĩ trong cái khó ló cái khôn, nhờ thế mà tay nghề được nâng lên một tầm cao mới.

Động lực nào để bạn dành nhiều thời gian chăm chút và sáng tạo cho từng bữa ăn như thế?

Từ ngày sang Iraq sống, chồng và mình thuê chung cư, đi làm thì có xe đưa đón. Công việc kỹ sư rất mệt mỏi, chồng mình ngày nào cũng làm 12 tiếng mới về đến nhà. Tuy bận chăm con nhỏ nhưng mình vẫn mong chồng về nhà là có cơm canh gọn gàng. Mình nấu chủ yếu theo khẩu vị người Việt, cũng có thể nấu được vài món bản địa.

32

30

25

26

Nền ẩm thực ở Iraq khác biệt như thế nào?

Dân địa phương ít ăn đồ hải sản, vịt hay ngỗng vì họ không biết cách chế biến. Họ chủ yếu là ăn gà công nghiệp, gà ở đây đóng gói có hạn sử dụng đến cả năm tha hồ để trong tủ lạnh. Họ còn có món đậu hầm, đậu trắng hầm sốt tương cà chua.

21

Trong bữa cơm gia đình của người Iraq luôn có bánh mì, cơm thường nấu cùng các loại đậu và cho thêm dầu nhìn khá giống cơm rang. Có lựu và chanh cũng thường được ăn kèm trong các bữa ăn. Họ còn dùng kèm với salad rau bina nữa.

Món nào bạn cảm thấy mình sáng tạo nhất khi chế biến?

Có lẽ 2 món mà mình sáng tạo nhất là bánh chưng và mới đây là bánh Trung Thu.

Món Việt mà mình thích nhất là bánh chưng, thỉnh thoảng mình hay làm món bánh này, lần đầu thì mất khá nhiều thời gian nhưng bây giờ quen rồi chỉ mất 30 phút chuẩn bị, 30 phút để làm rồi mang đi nấu. Mình dùng nước ép rau bina tạo màu xanh, màng bọc thực phẩm và giấy bạc gói thay cho lá dong, khuôn thì tận dụng hộp trà lipton.

lost bird co dau viet tai iraq 15

Bánh chưng xịn tại đất Iraq.

lost bird co dau viet tai iraq 16

Giò chả cũng do chính Huyền làm từ thịt gà.

lost bird co dau viet tai iraq 18

Sữa đậu nành, đậu hũ.

lost bird co dau viet tai iraq 19

Có cả kim chi ăn đổi vị.

lost bird co dau viet tai iraq 20

Ở Iraq cũng không hề có khái niệm bánh Trung Thu, mình đắn đo rất nhiều trước khi làm món này vì không có ai bán khuôn. Bên này có lẽ khó nhất là làm nhân thập cẩm nên mình chỉ làm được nhân đậu xanh.

lost bird co dau viet tai iraq 13

Bánh Trung Thu độc lạ làm từ gạt tàn và đáy cốc.

lost bird co dau viet tai iraq 14

Mình vừa sên đậu xanh vừa nghĩ dùng gì để làm khuôn. Ngay lúc đó thì sực nhớ chồng có mua cái gạt tàn thuốc bằng thuỷ tinh để tiếp khách nhưng chưa ai dùng, thế là mình lấy ra ép bánh. Làm xong vẫn chưa hài lòng vì mặt bánh trơn láng không đẹp nên mình dùng đáy cốc để ép cho có hình thù. Chồng mình thích đồ ngọt nên mình đã làm ít bánh Trung Thu theo cách này để chồng mang theo đi làm đêm.

Được biết Huyền còn tự nấu trà sữa trân châu, bạn có thể chia sẻ công thức để làm trân châu được không?

Bột năng mình được một anh người Việt Nam làm cùng công ty với chồng mang sang. Bộp nếp thì bên này họ nhập của Trung Quốc, giá thành rất đắt khoảng 90.000 VNĐ cho một gói 400 gram.

lost bird co dau viet tai iraq 11

lost bird co dau viet tai iraq 12

Mình bảo quản trân châu trong tủ lạnh 2 - 3 ngày. Sau khi nấu, mình vớt ra để nguội, cho thêm 2 thìa đường vào trộn đều. Một mẻ trân châu như thế mình sẽ bỏ vào hộp đậy kín, khi nào ăn thì lấy ra, nếu trân châu cứng thì có thể luộc lại.

Ẩm thực thì có nhiều khác biệt, vậy văn hoá tại Iraq có khiến bạn cảm thấy bất ngờ hay lạ lẫm gì không?

Văn hoá thì không vì người Iraq cũng rất hiếu khách và tôn trọng người Việt Nam, con trai của mình cứ mỗi lần xuống chung cư hay đi siêu thị là được mọi người chụp ảnh như người nổi tiếng.

Mình và chồng sang nhà hàng xóm chơi, chồng mình có ăn vài loại trái cây bày trên đĩa, lát sau về nhà, họ bảo con gái mang lên tận nhà tặng cho vợ chồng mình cả đĩa trái cây.

23

Chỉ có vấn đề tình cảm, hôn nhân thì họ vẫn chưa cởi mở hoàn toàn. Trước nay theo tục lệ, họ không được tự do yêu đương, phải qua sự mai mối, dù ngày nay đã có nhiều gia đình cởi mở hơn cho con cái được lựa chọn người mình yêu nhưng các cặp đôi vẫn giữ lễ, không phô trương, nắm tay khi đi ngoài phố.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều gia đình khắt khe, ví dụ như hàng xóm của mình, bố cô ấy rất cổ hủ, không cho con gái sử dụng điện thoại, mình thường liên lạc với cô ấy qua điện thoại của mẹ cổ. Người bạn này của mình rất muốn kết hôn nhưng người lớn ở Iraq rất quan trọng bằng cấp của con dâu mà cổ lại không được đi học cao đẳng hay đại học nên không ai chấp nhận hẹn hò.

24

Còn một điều khác biệt một chút là phải xin phép trước nếu bạn muốn chụp ảnh các cô gái ở đây, con gái Iraq rất giữ giá, họ sẽ không dễ dàng cho bạn chụp ảnh hay đăng ảnh lên Facebook đâu.

Cảm ơn Huyền vì những chia sẻ thú vị về cuộc sống, ẩm thực và văn hoá tại Iraq!

Chia sẻ câu chuyện thú vị của mình trên một nhóm thảo luận về chuyện bếp núc, Huyền đã nhận được rất nhiều sự ngưỡng mộ từ cộng đồng mạng. Hầu hết mọi người đều khen ngợi tài nghệ nấu nướng, đặc biệt là sự sáng tạo từ các nguyên liệu khác nhau.

29

Qua câu chuyện này, bạn có thể hiểu thêm về cuộc sống tại một đất nước còn rất xa lạ với hầu hết chúng ta. Cùng những khó khăn mà một cô vợ Việt phải đối mặt khi sống xa quê. May mắn Huyền nhận được sự yêu thương của chồng và cô cũng rất tài hoa để có thể cân bằng cuộc sống của mình nhanh chóng.

Tin rằng, câu chuyện đầy nghị lực này sẽ tiếp thêm động lực cho các cô gái sắp lấy chồng xa quê hoặc đang tập tành nấu ăn.

Theo: Ari Huyền Daisy
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.