• Về đầu trang
Milu
Milu

Nghiên cứu đã chứng minh: Trẻ nhỏ mới biết đi đã có thể giúp cha mẹ làm việc nhà

Cuộc sống

Một số người nghĩ rằng trẻ ở độ tuổi từ 1-3 là còn quá bé bỏng. Đặc biệt khi ở trong giai đoạn tập đi, ai cũng nghĩ rằng chúng quá mong manh và vụng về để có thể làm việc nhà. Tuy nhiên, một số bằng chứng đã chứng minh điều ngược lại. Một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ không chỉ muốn giúp đỡ làm việc mà thậm chí còn hoàn thành rất tốt công việc được giao. Và điều thú vị hơn nữa là, chúng có thể tiếp tục làm tốt điều đó trong những năm sau này: ở độ tuổi thiếu niên và khi đã trưởng thành.

Hãy cùng xem qua tổng hợp một số nghiên cứu dưới đây để thấy rằng việc cho trẻ góp công trong gia đình có vai trò cực kì quan trọng cho tương lai cho chúng.

1. Trẻ có thể giúp ích hay phá hoại? Tất cả đều tùy thuộc vào thái độ của bạn

Hầu như không ai xem trẻ em như một “đối tác” trong công việc. Nhiều phụ huynh sẵn lòng từ chối hoặc đuổi chúng ra chỗ khác khi trẻ đưa ra đề nghị giúp đỡ. Người lớn luôn thương con, sợ con mệt hay nghĩ rằng đứa con bé bỏng của họ không thể hoàn thành công việc được giao, hoặc vẽ ra viễn cảnh mình sẽ phải dọn dẹp mớ hỗn độn mà bọn trẻ gây ra sau khi giúp mình. “Thôi thì tự làm cho nhanh, đằng nào thì mình cũng sẽ phải làm lại từ đầu” – Đó là suy nghĩ phổ biến hầu như ai cũng có ở trong đầu.

Nhưng tất nhiên cũng có những ngoại lệ. Nhiều phụ huynh để con của họ làm việc nhà nhưng rồi cuối cùng lại cố gắng kết thúc bằng một hình thức hối lộ nào đó hay ép buộc mọi thứ bằng cách đe dọa chúng bằng hình phạt.

Những điều này khởi nguồn từ chính thái độ của người lớn đối với công việc, đặc biệt là công việc nhà. Ai cũng xem việc nhà là điều mệt mỏi và buộc phải làm một cách miễn cưỡng, do đó họ có xu hướng dành làm hết mọi thứ để hoàn thành cho xong, không để trẻ nhỏ làm vì quá mất thời gian. Và cũng chẳng ai nghĩ trẻ thích làm việc nhà ngay cả khi chính bản thân mình còn không muốn. Tuy nhiên, chính điều đó sẽ ảnh hưởng đến con trẻ và có tác động xấu khi chúng lớn lên.

Bạn nên biết rằng các nghiên cứu đã tiết lộ rằng trẻ sơ sinh từ 12 tháng tuổi trở lên đã bộc lộ những mong muốn được giúp đỡ và nếu được phép, chúng sẽ tiếp tục làm điều đó một cách tự nhiên trong suốt cuộc đời trưởng thành của chúng. Nếu không, khi lớn lên, chúng sẽ nghĩ rằng việc nhà không phải là thứ mình phải làm, từ đó sinh ra tâm lý ỷ lại và phụ thuộc vào người khác, đồng thời bộc lộ thái độ chán ghét việc nhà khi bị ép buộc phải làm.

2. Các nhà nghiên cứu xác nhận rằng trẻ mới biết đi đã muốn giúp đỡ.

Bác sĩ Rheingold từ bệnh viện nhi Philadelphia, Hoa Kỳ đã thực hiện một thí nghiệm thú vị. Theo đó, cô quan sát trẻ mới biết đi từ 18, 24 và 30 tháng cách mà chúng tương tác với bố mẹ. Cha mẹ làm các công việc nhà thông thường như lau bụi, quét nhà, nhặt đồ vật vương vãi trên sàn và sắp xếp mà không yêu cầu trẻ giúp đỡ. Họ được yêu cầu thực hiện một cách chậm rãi và từ tốn. Kết quả là, 80 trẻ trong buổi thực nghiệm đều đưa ra đề nghị giúp đỡ và thực hiện các công việc một cách háo hức và hào hứng.

3. Một số nền văn hóa đã biết trẻ em là một “đối tác” cùng làm việc tuyệt vời

Đây không phải lần đầu tiên mà trẻ còn nhỏ tuổi được chứng minh là có ý thức tự giác làm việc. Trên thực tế, có rất nhiều đất nước có văn hóa giáo dục trẻ em làm việc từ khi chúng còn bé tí, điển hình như người Do Thái hay người Mỹ. Phụ huynh trong các cộng đồng này đều dạy con phải hoàn thành việc nhà một cách công bằng như các thành viên khác trong gia đình, chứ không chỉ trên cương vị người giúp đỡ khi được yêu cầu.

Dù đôi khi phải tốn công sức và thời gian dọn dẹp lại, tuy nhiên các cha mẹ ở các nền văn hóa này đều hiểu rõ rằng, khi trẻ cảm thấy hài lòng sau khi hoàn thành công việc, chúng sẽ tiếp tục đề nghị được giúp đỡ người khác rồi dần dần trở thành thói quen, rèn luyện cách sống tình cảm cũng như biết để ý xung quanh. Đức tính tốt đẹp này sẽ đi theo chúng suốt cuộc đời.

4. Một điều cực kì quan trọng: không phần thưởng cho độ tuổi này

Con trẻ ở độ tuổi này luôn tò mò và háo hức khám phá mọi thứ xung quanh, do đó trẻ giúp đỡ cha mẹ vì chính bản thân chúng muốn làm điều đó, chứ không phải vì muốn đòi ăn kẹo. Đây cũng là cách hữu ích để phụ huynh và con cái tạo mối liên kết với nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu trẻ được thưởng sau khi giúp đỡ thì chúng sẽ thường ít tự nguyện xin được làm việc hơn so với việc chỉ đơn giản nhận một nụ cười hay lời cảm ơn chân thành từ cha mẹ. Chúng sẽ cảm thấy thỏa mãn và vui vẻ vì được người lớn ghi nhận những nỗ lực mà mình đã bỏ ra.

Điều này đã được thử nghiệm khi có hai nhóm trẻ em cùng giúp đỡ một nhà khoa học. Nhóm đầu tiên được thưởng quà và nhóm thứ hai thì không. Kết quả là chỉ một nửa nhóm đầu tiên tiếp tục đề nghị giúp đỡ trong khi tỷ lệ ở nhóm còn lại lên tới 90%. Vì vậy lần tới khi có một “thiên thần nhỏ” đề nghị giúp bạn làm gì đó, hãy cố gắng ghi nhớ điều này và thực hiện. Bạn đã giúp đứa trẻ ấy trưởng thành một cách khoa học nhất!

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.