• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Người Việt là 'bậc thầy' chăm tập Squat nhất thế giới

Cuộc sống

Hướng dẫn tập Squat - một trong những động tác quan trọng nhất để có đôi chân khoẻ, vòng mông căng. Ảnh: The Physio Lounge

Lợi ích tuyệt vời của Squat khiến mọi người đều dành thời gian để tập động tác khó nhằn này. Tuy nhiên Việt Nam mới là đất nước chăm chỉ tập luyện Squat nhất. Thậm chí từ rất lâu trước khi nó được du nhập vào nước ta với tên gọi cực "sang". Không xa lạ, đó chính là ngồi xổm.

Dáng ngồi xổm đã có từ rất lâu ở Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Nguồn ảnh: Life

Không chỉ có người Việt Nam mới là "bậc thầy" ngồi chồm hổm, rất nhiều nước Châu Á khác cũng thực hiện động tác này mỗi ngày. Tờ 8Asians.com cho biết chi tiết kết quả của một nghiên cứu, cho thấy 100% người Châu Á có thể ngồi xổm, trong khi chỉ có 13,5% người Bắc Mỹ làm được. Trong số 13,5% đó, 9% có tổ tiên là người Châu Á. Và những người Bắc Mỹ này được gọi là các "bậc thầy yoga". Bạn đã thấy việc có thể ngồi chồm hổm phi thường thế nào chưa?

Chính nhờ truyền thống ngồi xổm khắp mọi nơi, người Việt Nam được xem là những "bậc thầy" tập Squat

Ngồi trên những chiếc ghế bé nhỏ này cũng là một phần của việc tập Squat vì độ mỏi chân là ngang nhau

Chúng ta bắt đầu ngồi chồm hổm từ rất lâu trước đây, khi ông bà thường ngồi dáng này để mua rau cá ngoài chợ, bọn trẻ con ngồi chơi ô ăn quan, banh đũa... hay các cô các dì giữ mãi dáng ngồi này khắp những khu chợ lớn nhỏ. Kể cả trong gia đình, ngồi chồm hổm nhặt rau, rửa chén bát cũng không hề xa lạ. Có thể bạn không để ý, nhưng động tác ngồi lên chân, để chân chịu sức nặng của cơ thể, đồng thời tay chạm vào bàn chân là một phần của động tác Squat.

Tất cả người Việt Nam đều có thể ngồi xổm rất chuyên nghiệp và đứng lên dễ dàng, điều khó khăn đối với nhiều người Châu Âu và Châu Mỹ

Đàn ông, đàn bà đều ngồi xổm để mua rau cá, đánh cờ, rửa bát hay bất cứ hoạt động đường phố nào

Tiến sĩ Bahram Jam, nhà trị liệu vật lý và là người sáng lập Viện Giáo dục Vật lý Nâng cao (APTEI) ở Ontario, Canada đã khẳng định: trong mỗi khớp xương của con người đều có dịch khớp và chất dịch này sẽ bôi trơn giúp chúng ta tránh được các chứng đau xương khớp khi về già. Chất dịch nhờn xương khớp sẽ sinh ra khi bạn tập luyện chúng cách. Và theo nhiều nghiên cứu, thì chẳng gần tập gì nhiều, ngồi chồm hổm có thể giúp bạn bổ sung chất dịch cho xương khớp hiệu quả.

Ngồi xổm mang lại hiệu quả rất đáng kinh ngạc, giúp xương khớp khỏe mạnh và dẻo dai, tăng thêm tuổi thọ cho những ai thường xuyên ngồi như thế này

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Phòng ngừa bệnh tim của châu Âu phát hiện ra rằng: các đối tượng tham gia nghiên cứu gặp khó khăn khi đứng dậy khỏi sàn nhà mà không dùng tay, khuỷu tay, hoặc chân để hỗ trợ có tuổi thọ ngắn hơn ba năm so với những người có khả năng đứng lên từ mặt đất một cách dễ dàng.

Ngoài ra, việc ngồi xổm cũng là văn hóa rất đáng yêu của người Việt

Sau khi biết lợi ích của việc ngồi xổm, bạn hãy cố gắng thực hiện động tác này thật nhiều bằng cách chăm đi chợ mua rau cá, ngồi rửa bát hay làm bất cứ gì nhé. Bạn sẽ kéo dài tuổi thọ và có luôn thân hình chuẩn nhờ luôn vô tình được tập Squat đó.

Theo: Saigonere
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.