• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Nguyên nhân độc thân của thế hệ 9x Trung Quốc: Ảo tưởng vào tình yêu hoàn mỹ

Cuộc sống

Trong đêm Thất Tịch, để tìm hiểu thêm về nhu cầu và quan niệm về tình yêu cũng như hôn nhân của giới độc thân 9x, trang web Zhenai và Qingnian, hợp tác với hội hữu nghị ước hẹn thanh xuânTrung có tổ chức một cuộc điều tra, nhằm vào giới độc thân trong thế hệ 9x.

Họ chọn ngẫu nhiên các đối tượng trong lứa 9x độc thân, từ các ngành nghề khác nhau để tiến hành lập bảng phân tích và điều tra quan niệm cũng như nhu cầu về tình yêu và hôn nhân của những người trẻ. Tổng cộng có 4590 bạn trẻ tham gia.

3 1

Top 3 nguyên nhân độc thân của 9x: Mạng lưới quan hệ, giao thiệp nhỏ; Bận rộn công việc; Ảo tưởng về một tình yêu hoàn mỹ

Kết quả điều tra này cho biết, các thành thị tuyến 1 ở Trung Quốc có tỷ lệ người độc thân cao nhân nhất, nhân khẩu độc thân lưu động cũng cực cao; nguyên nhân dẫn đến tình trạng độc thân của họ bao gồm:

Mạng lưới quan hệ, giao thiệp nhỏ (40%)

Bận rộn công việc (15%)

Ảo tưởng về một tình yêu hoàn mỹ (12%)

1 2

Bảng điều tra nguyên nhân độc thân của 9x

Nếu tách riêng giới tính ra thì về phía các bạn nam, nguyên nhân độc thân chủ yếu là do:

Tính tình thụ động, không giỏi giao thiệp (33.53%)

Bận rộn công việc (32.07%)

Điều kiện kinh tế không được lý tưởng (19.02%)

Còn về phía các bạn nữ thì nguyên nhân độc thân chủ yếu nằm ở vấn đề quan niệm tình yêu:

Ảo tưởng về một tình yêu hoàn mỹ (29.67%)

Bận rộn công việc (28.04%)

Tính tình thụ động, không giỏi giao thiệp (14.82%)

Trong đó có từ 80-90% các bạn độc thân mong muốn thay đổi trạng thái độc thân của mình và thoát ế thành công, và tỷ lệ nam giới (88%) cao hơn tỷ lệ nữ giới (82%).

Bảng điều tra độ hài lòng với cuộc sống hiện tại cho biết, có hơn 80% (86.28%) các bạn trẻ độc thân bức thiết muốn thoát ế và cực kì bất mãn với hiện trạng này của mình, cũng tỏ ra sẵn sàng trong việc làm mọi thứ để thay đổi hiện trạng.

1 1

Cũng theo bảng điều tra này, những nguyên nhân làm giới độc thân 9x cảm thấy yên tâm bao gồm:

Có thu nhập ổn định (57.78%)

Cha mẹ khoẻ mạnh (57.62%)

Có tiền cảnh phát triển nghề nghiệp (25.05%)

Một cuộc sống ngoài lề phong phú, thoải mái (24.37%)

Từ đây có thể thấy được các bạn trẻ xem trọng vấn đề độc lập về kinh tế tới mức nào, đồng thời họ cũng vô cùng khát vọng tự chứng minh giá trị của mình.

Còn với mong muốn trong tương lai, các bạn đa số đều chọn có kinh tế độc lập, phát triển công việc cá nhân, gia tăng kỹ năng của bản thân. Các cô gái chú trọng công việc ổn định và độc lập kinh tế, trong khi các bạn nam thì thích phát triển công việc hơn.

Hơn 70% các bạn trẻ 9x cho rằng trình độ kinh tế không phải yếu tố hàng đầu trong tiêu chuẩn chọn vợ hoặc chồng của mình. Hơn 50% các bạn cho rằng mình có thể chấp nhận việc kết hôn rồi sống trong các căn hộ cho thuê. 60-90% số họ cho rằng hôn nhân là cuộc sống của hai người có chung niềm đam mê, chí hướng và sở thích.

3

Bảng điều tra việc muốn làm nhất trước mắt của giới trẻ

Theo bảng thống kê số liệu điều tra, tình hình phân bố của các bạn trẻ độc thân 9x, các bạn trẻ này thường tập trung ở các thành phố lớn như: Bắc Kinh, Thẩm Quyến, Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô, Trùng Khánh, Vũ Hán, Hàng Châu, Nam Kinh, Đông Hoàn. Trong số đó Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến vượt hẳn các thành thị khác. Ngoài ra, nếu so với dân bản xứ thì tỷ lệ lưu động của các bạn độc thân cũng cao hơn hẳn.

Top 3 cách thoát ế của 9x: Bạn bè, người thân giới thiệu; Các app mai mối, làm quen; Tiếp xúc qua công việc

Theo sự phát triển của xã hội, cách để các bạn 9x thoát ế cũng ngày càng phong phú, đa dạng hơn. Theo bảng điều tra, hai cách bạn bè, người thân giới thiệu và thông qua các app mai mối, làm quen là cách để hơn một nửa các bạn trẻ thoát ế. Tiếp theo là tiếp xúc trong việc và qua các hoạt động xã giao cũng như nói chuyện trên mạng.

4 1

Nếu phân biệt cụ thể từng giới tính thì hơn một nửa nam tính (54.27%) cho rằng việc sử dụng các app mai môi là chuyện bình thường, cao hơn nữ tính (49.42%). Còn về phía các cô gái, các cô càng tin tưởng vào bạn bè và người thân của mình (62.54%) so với các app trên mạng này.

Nếu nhìn từ góc độ bằng cấp và bối cảnh, đa số các bạn trẻ có bằng cấp cao cho rằng việc sử dụng app sẽ tốt hơn nhờ người thân giới thiệu.

Top 3 nguyên nhân áp lực: Áp lực thoát ế; Áp lực kinh tế; Áp lực tăng tiến tự thân

Rụng tóc, thức đêm, tăng ca, tất cả những thứ này dường như tạo thành áp lực lớn như núi đè lên vai thế hệ 9x. Theo bảng điều tra, nguyên nhân áp lực của họ đại đa số tới từ:

Áp lực thoát ế: (44.53%)

Áp lực kinh tế (15.82%)

Áp lực tăng tiến tự thân (14.14%)

Áp lực công việc (13.22%)

Vừa phải lo âu về trạng thái độc thân của mình, vừa phải quan tâm công việc chịu đựng áp lực từ kinh tế và vật chất là những chuyện thường ngày của họ.

2 1

Không ít người cũng cho rằng độc thân rất ok

Quan niệm “môn đăng hộ đối” mới: bằng cấp, năng lực, bối cảnh trưởng thành

Trong hôn nhân truyền thống, chúng ta thường chú ý vấn đề môn đăng hộ đối.

Nhưng trong năm 2019 điều này đã thay đổi ra sao? Hơn 70% các bạn trẻ cho rằng môn đăng hộ đối là chỉ hai người có bằng cấp, năng lực, bối cảnh trưởng thành tương đương hoặc giống nhau. Vả lại có 50% 9x độc thân đồng ý với quan niệm này. Cũng có 46% cho rằng chỉ cần yêu là đủ. Ngoài ra thì những người có thu nhập càng cao, lại càng tỏ ra đồng ý với quan niệm môn đăng hộ đối này.

70% cha mẹ không can thiệp hôn nhân của con cái; nhưng trong lúc chọn đối tượng, hầu hết nữ giới đều thích nghe lời mẹ

Quan niệm tình yêu và hôn nhân của giới 9x đã thay đổi rất nhiều, vậy các bạc phụ huynh của họ sẽ nghĩ thế nào?

Theo bảng điều tra, hơn 70% cha mẹ tôn trọng quyết định và cho con cái quyền quyết định tối cao trong vấn đề hôn nhân của mình; con cái thu nhập càng cao, lại càng ít bị cha mẹ quản lý, điều này càng chứng minh độc lập về kinh thế có thể cho các bạn trẻ độc thân quyền lên tiếng cao hơn trong việc quyết định hôn nhân của mình.

4

Quan niệm của cha mẹ cũng thay đổi để phù hợp với thời đại

Với những đề nghị kén vợ chọn chồng của cha mẹ, 50% nữ giới chịu ảnh hưởng từ ý kiến của cha mẹ, chỉ có 25% nam giới cho rằng mình bị ảnh hưởng. Có thể thấy, đa số các cô gái thích nghe lời mẹ hơn các bạn nam. Ngoài ra từ địa vực mà nói thì các thanh niên bản xứ càng dễ bị cha mẹ ảnh hưởng hơn các bạn đi xa nhà.

Hơn 70% người cho rằng trình độ kinh tế không phải là tiêu chuẩn kén vợ chọn chồng hàng đầu, hơn 50% đồng ý việc kết hôn và ở nhà trọ

005xubycly1fyppy65mvmg309c0bokjm

Gần nửa (43.97%) các bạn trẻ cho rằng tiền tiết kiệm nhiều hay ít không ảnh hưởng đến vấn đề kết hôn

Từ 70-90% các bạn độc thân cho rằng trình độ kinh tế không phải yêu cầu hàng đầu để chọn chồng kén vợ. Gần nửa (43.97%) các bạn trẻ cho rằng tiền tiết kiệm nhiều hay ít không ảnh hưởng đến vấn đề kết hôn; trong đó nam tính (53.87%) có tỷ lệ cao hơn nữ tính (37%). Trong vấn đề kết hôn, các cô gái có xu hướng tính toán tiền bạc nhiều hơn các bạn nam.

Hôn nhân của thế hệ 9x: là cuộc sống của hai người cùng chung chí hướng

Khoàn 60.9% người trẻ cho rằng hôn nhân là cuộc sống của hai người cùng chung chí hướng, số người cho rằng đến tuổi nên kết hôn, thì hôn nhân là sự đảm bảo cho tình yêu chỉ chiếm 7.97%. Ngoài ra khoảng 11% người cho rằng có thể cưới trước rồi đi làm sau, số còn lại nghĩ có thể vừa cưới vừa lập nghiệp.

2 2

So sánh mức độ thu nhập lý tưởng, 50% giới độc thân 9x cho rằng người chồng nên gánh trách nhiệm kinh tế chính, 30% cho rằng cả hai vợ chồng nên gánh vác chung. Với việc phân chia gia vụ, hơn nửa người trẻ cho rằng nên phân công hợp lý hoặc ai rảnh thì làm, chứ không phải đơn thuần là nam hoặc nữ đảm nhiệm. Nam nữ có địa vị ngang hàng trong gia đình.

Các cư dân mạng sau khi tham khảo xong bảng điều tra lại cho rằng:

1

Cư dân mạng bình luận

Tiền mới là nguyên nhân quan trọng nhất

Chủ yếu là sợ phiền

Nghèo, quen một mình rồi

9x chỉ muốn phất nhanh, làm sao hết buồn, phất nhanh là được

Không phải cả ba nguyên nhân đều nên là: không có tiền à

Theo: Weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.