• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nhà khoa học Hàn Quốc phát minh 'túi nhựa' được làm từ vỏ cua để cứu sống môi trường

Cuộc sống

Hwang Sung-Yeon là một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu công nghệ hoá học Hàn Quốc, ông là người mới đây đã nhận được nhiều sự chú ý khi tuyên bố về phát minh túi nhựa thân thiện với môi trường được làm từ vỏ cua.

Nhà khoa học cũng cho biết những chiếc túi này sẽ bền hơn, phân huỷ nhanh hơn tất cả những loại nhựa hiện có.

Các sản phẩm nhựa thông thường được làm từ than đá và dầu mỏ, nguyên liệu này đều là loại nhiên liệu hoá thạch, gây thay đổi khí hậu và mất nhiều trăm năm để có thể phân huỷ.

Hwang Sung-Yeon giải thích với Korea Times rằng nhựa dẻo sẽ huỷ diệt môi trường và giải pháp cấp thiết hiện nay là nhựa sinh học:

Tôi rất vui khi được đóng góp vào công cuộc cải thiện môi trường.

Nhựa tổng hợp đầu tiên được nhà phát minh người Mỹ John Wesley Hyatt tạo ra vào năm 1868. Phát minh này được lấy cảm hứng từ một giải thưởng trị giá 10.000 USD cho ai tìm được nhiên liệu chế tạo bóng bi-a thay cho ngà voi. Nhờ đó, John Wesley Hyatt đã kết hợp nitrocellulose, long não và rượu để tạo ra một vật liệu dẻo mà sau này được gọi là celluloid.

Kể từ đó, nhựa đã thay đổi cuộc sống của con người. Vào cuối Thế chiến II, các công ty bắt đầu thương mại hoá các sản phẩm nhựa, nhựa từ đó trở thành cuộc khủng hoảng chất thải toàn cầu với khoảng 6,9 tỷ tấn rác thải nhựa đang tồn tại trên Trái Đất.

Tuy nhiên, nhựa sinh học làm từ vỏ cua của Hwang chỉ mất 6 tháng để phân huỷ hoàn toàn. Anh công nhận tầm quan trọng của nhựa và cách mà con người càng ngày càng phụ thuộc nhựa nhiều hơn.

Hwang tiếp tục chia sẻ với tờ Korea Times:

Sau đó, nhựa bắt đầu trở thành điều quan trọng nhất trong cuộc sống của loài người và nếu không có các sản phẩm từ nhựa, cuộc sống sẽ trở nên khó hăn hơn. Tôi sẽ đồng ý khi ai đó khẳng định nhựa là một nền văn minh mới. Nếu chúng ta phải sống mà không có nhựa, mọi thứ sẽ giống như quay trở lại thời trước triều đại Joseon.

Từng có rất nhiều phát minh liên quan đến nhựa sinh học, các nhà khoa học khác đã kết hợp ngô, gỗ, gạo và mía để thay thế nhựa dẻo. Tuy nhiên, tỷ lệ thuận với việc phân huỷ dễ dàng, những loại túi này lại rất dễ bị xé rách.

Để giải quyết vấn đề này, Hwang và nhóm của ông đã bổ sung chất làm cứng từ vỏ cua và bột gỗ để tăng độ bền từ 65 đến 70 megapixel, vượt qua cả độ bền trung bình 40 megapixel của các vật liệu nhựa phổ biến. Theo báo cáo của Korea Bizwire, túi của họ bền chắc như dây ni lông sử dụng trong các thiết bị an toàn.

Hwang và nhóm của ông cũng phát minh ra nhựa sử dụng nguyên liệu từ ngô với đặc tính chịu nhiệt mạnh. Chất liệu này đặc biệt hữu ích trong sản xuất các sản phẩm như bình sữa em bé.

Nếu chính phủ đưa ra các quy định nghiêm ngặt đối với túi nhựa, cốc và ống hút, điều đó sẽ mở ra một thị trường sôi nổi hơn cho các sản phẩm nhựa sinh học. Khi có nhiều sản phẩm nhựa sinh học được sản xuất sẽ có nhiều người đồng ý mua và sử dụng hơn.

Trong suốt 15 năm nghiên cứu về nhựa sinh học, nhà khoa học cũng thường phân loại rác thải nhựa ở nhà và dạy 2 cô con gái của mình làm điều tương tự.

Tôi đã có một động lực đặc biệt khi tôi bắt đầu sự nghiệp của mình. Các vấn đề môi trường là rất lớn khi tôi còn đi học và tôi đã suy nghĩ về những gì mình có thể làm để đóng góp thay đổi.

Vì hiểu rõ nhựa được làm từ gì nên tôi có thể phân loại rác nhựa tốt hơn bất cứ ai.

Thành quả từ nghiên cứu này đang nhận được rất nhiều ủng hộ từ các nhà vận động vì môi trường. Hi vọng trong tương lai gần, các sản phẩm nhựa sinh học sẽ được sử dụng phổ biến hơn.

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.