• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nhật Bản: Bố mẹ để con đi ngủ mà chưa cho ăn tối là vi phạm pháp luật

Cuộc sống

Mới đây Nội các Nhật Bản, bao gồm thủ tướng Shinzo Abe và các bộ trưởng đã họp bàn và ban hành dự luật ngăn cấm hành vi tác động tiêu cực đến thân thể, ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em gọi, đồng thời thành lập Ủy ban điều tra vì sự tiến bộ của việc nuôi dạy trẻ em mà không trừng phạt thân thể.

Theo đó, Nội các Nhật Bản định nghĩa hành vi trừng phạt ảnh hưởng đến thân thể là hành vi gây ra sự khó chịu hoặc đau đớn cho cơ thể vật lý của trẻ, bất kể nó có mức độ như thế nào và hình thức nhẹ nhàng ra sao thì đều bị cấm, ngay cả khi nó có mục đích là để rèn luyện kỷ luật cho đứa trẻ.

Với đạo luật này, việc bố mẹ để con đi ngủ mà chưa ăn tối cũng sẽ là phạm luật (vì trẻ không được ăn tối thì sẽ phát triển không tốt và đói là một cảm giác khó chịu). Một số hành vi thuộc các tình huống khác cũng bị cấm như:

  • Tôi đã cảnh cáo con nhưng nó không nghe nên tôi tát vào má nó.
  • Con tôi đánh bạn học nên tôi cũng đánh nó như vậy.
  • Con tôi ăn cắp đồ của ai đó nên tôi đánh vào mông nó.
  • Con tôi chọc ghẹo bạn học trong lớp, nên tôi bắt nó quỳ gối trên đệm.

Tất cả những lập luận trên của các bậc phụ huynh sẽ không còn giá trị.

Ngoài việc ngăn chặn hình phạt về mặt thể xác, dự thảo này vốn cũng nằm chung khuôn khổ của Đạo luật phòng chống hành hạ tâm lý trẻ em sửa đổi, với mục đích bảo vệ trẻ em khỏi sự dằn vặt về cảm xúc bởi những hành vi tiêu cực từ cha mẹ.

Các hướng dẫn của Đạo luật trên đề cập rằng việc cha mẹ nói những lời làm nản lòng, đánh gục ý chí đối với con của họ là bất hợp pháp, ví dụ như: "Tao ước rằng mày chưa bao giờ được sinh ra.", vì những câu nói như thế này tương đương với việc từ chối quyền tồn tại của đứa trẻ và xâm phạm đến quyền cá nhân của trẻ em.

Các nhà lập pháp Nhật Bản đã nhấn mạnh rằng họ không cố gắng loại bỏ quyền của cha mẹ trong việc giáo dục và kỷ luật con cái họ. Lời khuyên mang tính răn đe đối với hành vi sai phạm của trẻ con vẫn được cho phép, tuy nhiên nó đi kèm với sự kiềm chế hành vi tác động đến thể chất để bảo vệ đứa trẻ hoặc những người khác khỏi nguy hiểm.

Bằng cách loại bỏ hình phạt về thể xác và những lời lẽ gây tổn hại về mặt tâm lý ra khỏi quyền cha mẹ, Nội các Nhật Bản hy vọng sẽ khuyến khích các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về cảm xúc và quan điểm của con cái họ, đồng thời thúc đẩy tương tác thông qua giao tiếp và đối thoại tích cực sẽ dẫn đến hành vi tích cực hơn ở con trẻ.

Theo: Soranews24
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.