• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ 'tuyệt chủng' vì người dân 'lười' sinh đẻ

Cuộc sống

Nhật Bản được biết đến là một quốc gia phát triển giàu mạnh trong suốt nhiều thập kỉ. Nếu xét về GDP, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Thế nhưng, đi cùng với sự phồn thịnh, đất nước này cũng tồn tại rất nhiều vấn đề đáng báo động. Trong số đó, vấn đề hàng đầu khiến người Nhật Bản lo ngại trong suốt 37 năm qua chính là sự eo hẹp về dân số trẻ.

aomidori0i9a9267 tp v

Trong suốt hơn hai thập kỷ, tỷ lệ sinh sản tại đất nước này giảm mạnh, trở thành đất nước có tỷ lệ sinh sản thấp thứ nhì thế giới, chỉ xếp sau Singapore.

Vấn đề này ngày một nghiêm trọng hơn vì Nhật Bản là nơi có dân số già đông nhất thế giới. Người dân xứ sở hoa anh đào cũng đã nhìn ra vấn đề mà họ phải đối mặt, nhưng chưa tìm ra phương án giải quyết tối ưu.

aomidori0i9a8593 tp v

Ngày 1/4/2018, Bộ Đối nội và Truyền thông Nhật Bản đưa ra số liệu khảo sát dân số. Thống kê cho thấy số trẻ em dưới 15 tuổi tại đất nước này chỉ xấp xỉ 15.5 triệu, trong đó có 8 triệu bé trai và 7.5 triệu bé gái. Tổng dân số của Nhật Bản là 126 triệu. Dân số trẻ em trên chỉ chiếm khoảng 12.3%. Đây quả là một con số đáng báo động.

d39069ca9e3666aaeb18f0f76088fe6e

Số trẻ em chỉ chiếm 1/10 dân số Nhật Bản.

Từ năm 1982 đến nay, Nhật Bản chưa hề có bất kì biện pháp nào giúp thay đổi tình trạng thiếu hụt dân số trẻ. Không những vậy, con số trên được dự đoán sẽ tiếp tục đi xuống trong năm nay và không hề có dấu hiệu ngừng lại.

0509 japan kids earthquake 500x348

Đứng trước tình trạng gần như không thể cứu vãn này, thành phố Tokyo là niềm hy vọng duy nhất của Nhật Bản. Tỉnh giáp biển Okinawa cũng góp phần vun đắp vào sự kì vọng này với tỷ lệ trẻ em đạt đến 17.1%, trong khi tỉnh thấp nhất là Akita với con số 10.1%.

japan children 3531793b

Tokyo cùng một số ít tỉnh lẻ là những nơi có tỷ lệ sinh sản khả quan.

Người trẻ Nhật Bản đă thẳng thắn bày tỏ ý kiến về vấn đề này:

- Tỷ lệ sinh sản của đất nước chúng ta liên tục giảm trong hơn hai thập kỷ rồi đúng không? Đất nước chúng ta vốn dĩ chẳng hề có chút động lực nào để cải thiện nó cả. Dân số của chúng ta chủ yếu là người lớn tuổi, thế nên dù họ có khó chịu về vấn đề này thì mọi thứ vẫn không thể nào thay đổi, vì họ không hiểu được chúng tôi.

- Họ luôn hỏi rằng sao chúng tôi không chịu sinh con. Rõ ràng, việc nuôi dạy một đứa trẻ không phải là chuyện đơn giản. Có rất nhiều vấn đề phải lo hơn, đồng nghĩa là chúng tôi phải làm việc nhiều hơn, thậm chí là phải nợ nần để có tiền lo cho chúng.

- Người dân Nhật Bản nào cũng phải trầy trật với các loại thuế và nhiều loại áp lực từ công việc. Thuế thu nhập, thuế địa phương, trợ cấp cũng cũng như bảo hiểm y tế. Nếu như bạn không làm việc thì xem như bạn chỉ còn mỗi con đường là tự sát mà thôi. Hơn phân nửa dân số Nhật Bản đang vật lộn để sống cuộc đời của chính họ. Vì những lí do đó nên chúng tôi rất lo sợ việc phải có con.

sep 271415071204 tp v

Đa số người trẻ Nhật Bản phải chịu nhiều áp lực từ công việc nên không dám sinh con vì sợ gánh thêm nhiều gánh nặng về kinh tế.

Có thể hiểu nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu hụt dân số trẻ ở Nhật Bản chính là do áp lực công việc và áp lực tài chính đang đè nặng lên vai của những thanh niên ở đất nước này. Họ không muốn gánh vác thêm trách nhiệm sinh đẻ, nuôi dưỡng và giáo dục con cái khi bản thân còn chưa thể lo cho mình.

japanese family

Chính vì áp lực công việc đè nặng nên việc lập gia đình với những người trẻ Nhật Bản là chuyện vô cùng xa vời. Dù rằng đã nhìn nhận được vấn đề cũng như nguyên nhân, thế nhưng chính phủ Nhật Bản vẫn chưa hề đưa ra phương án giải quyết nào khiến người dân an tâm. Nếu như không có sự can thiệp thì e rằng người dân Nhật Bản trong tương lai sẽ thật sự biến mất.

ff20130111a1a

Người dân Nhật Bản trong tương lai sẽ biến mất nếu như tình trạng này không cải thiện.

Theo: SoraNews24
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.