• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Nhật Bản tổ chức cuộc thi vẽ phù hiệu nhằm chống lại biến thái trên tàu

Cuộc sống

Vào năm 2015, một nữ sinh trung học Nhật Bản với bút danh Takako đã cùng với mẹ mình thành lập một quỹ để chống lại "chikan" (nạn quấy rối tình dục trên tàu) - điều mà cô bé đã phải trải qua trong nhiều năm. Được biết, hai mẹ con đã tìm kiếm các nguồn để giúp sản xuất ghim chống chikan. Với chiếc ghim đặc biệt này, các phụ nữ trẻ có thể gắn nó vào túi xách hoặc quần áo của họ để những kẻ biến thái biết rằng chúng sẽ không thực hiện được hành vi của mình.

Sáng kiến đặc biệt này đã truyền cảm hứng cho một cuộc thi thiết kế thường niên do Trung tâm Phòng chống các Hành vi Quấy rối thực hiện. Mới đây, nơi này đã công bố danh sách những cái phù hiệu đã đoạt giải trong tổng số 581 bài dự thi đến từ 126 trường học trên khắp Nhật Bản.

Giải nhất đã thuộc về Shota, một học sinh đến từ trường trung học Sadowara Miyazaki. Giống như các bài thi khác, nó cũng có chứa những câu nói như "Sờ soạng là một tội ác""Chúng tôi sẽ không để chuyện này ngủ yên." Bên cạnh đó, việc thiết kế hình một con rái cá đang lật váy nữ sinh cũng mang ý nghĩa rằng dù cho người thực hiện hành động đó là ai thì họ cũng không được tha thứ.

Bên cạnh đó, các giám khảo đã trao giải thưởng màn thể hiện xuất sắc cho huy hiệu của "No !!!" của Feriko đến từ Đại học Nghệ thuật Musashino và cho huy hiệu hình ống kính máy quay của Hideto Mori học ở Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Niigata.

Các phần thưởng đặc biệt cũng được trao cho Komoko của Cao đẳng Thiết kế Chugoku với một huy hiệu hình camera giám sát và cho Miki Hatoko của Đại học Khoa học Máy tính và Thông tin nhờ một huy hiệu hình những động vật khinh bỉ trước hành vi sàm sỡ con gái nhà người khác của những kẻ biến thái.

Tất nhiên, không ai ở Nhật Bản nghĩ rằng mò mẫm phụ nữ trên tàu là hợp pháp, do vậy một vài người đã tỏ ra nghi ngờ tính hiệu quả của các phù hiệu này. Tuy nhiên, Akira Saito, chuyên gia sức khỏe tâm thần và là cố vấn của cuộc thi, tin rằng những chúng có thể là một biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Saito nói: "Tôi đã tham gia vào việc điều trị cho hơn 2.000 tội phạm tình dục. Theo nhận thức của họ, họ chủ yếu nhắm vào các nữ sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, nhưng không chỉ vì thích bộ đồng phục đó. Họ xem đồng phục như một biểu hiện của sự dễ bảo và vâng lời."

Do đó, Saito tin rằng một thông điệp trực quan sẽ là phương pháp hữu hiệu để chống lại nạn chikan. Akira cũng nói thêm: "Tôi đã hỏi những kẻ đó xem họ sẽ làm gì khi thấy những nữ sinh có đeo phù hiệu chống chikan và nhiều người trong số đó nói rằng: 'Có lẽ chúng tôi sẽ không đụng vào họ.'"

Những phù hiệu chiến thắng trong các cuộc thi ở năm trước đã được bày bán rộng rãi thông qua trang web của trung tâm và sắp tới, ta sẽ thấy những phù hiệu của năm nay.

Theo: Soranews24
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.