• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Nhẹ bẫng như không nhưng đau đáu niềm đau khó tỏ là tâm sự của người chuyển giới và xuyên giới lớn tuổi

Cuộc sống

Thông thường, chúng ta hay thấy các thanh niên thuộc cộng đồng chuyển giới lên tiếng. Vậy còn những người chuyển giới và xuyên giới (cảm nhận giới tính vừa là nam, vừa là nữ) lớn tuổi thì sao? Họ đã vượt qua quãng thời gian khó khăn như thế nào, đã sống và thành công như thế nào trong xã hội?

Với trăn trở này, nhiếp ảnh gia Jess Dugan quyết định thực hiện dự án To Survive On This Shore (Sống Sót Trên Bờ Biển). Trong hơn 5 năm, Dugan và cộng sự Vanessa Fabbre đã đi dọc nước Mỹ để chụp ảnh và phỏng vấn những người chuyển giới và xuyên giới lớn tuổi. Dugan xem dự án này là một nhiệm vụ về giáo dục và hoạt động xã hội. Cô chia sẻ:

Trước khi thực hiện To Survive On This Shore, một số bạn trẻ chuyển giới nói với tôi rằng họ chưa bao giờ gặp những người chuyển giới lớn tuổi và họ không rõ cuộc đời của những con người ấy thế nào. Tôi muốn làm dự án này là vì họ, cũng như ghi lại những trải nghiệm của người chuyển giới lớn tuổi.

lgbt

Dường như chúng ta đã quên mất còn nhiều người lớn tuổi cũng thuộc cộng đồng LGBT.

Dugan nhận xét nhiều câu chuyện về người chuyển giới trên các phương tiện truyền thông thường tập trung vào bạo lực và phân biệt giới tính. Với dự án của bản thân, cô muốn thể hiện những khía cạnh khác, ở độ tuổi khác của người chuyển giới.

Tôi lo rằng những câu chuyện dưới đây sẽ chìm vào quên lãng. Tôi muốn ghi lại câu chuyện của họ, và đó cũng là một cách để tri ân họ. Điều quan trọng là bạn đừng quên những người chuyển giới và xuyên giới, tuy không công khai nhưng họ luôn luôn tồn tại.

Milan, 69 tuổi, sống ở Los Angeles

lgbt1

Mẹ tôi nói hãy dõng dạc đứng trước đám đông và tự hỏi “Liệu tôi có xứng đáng với việc yêu quý bản thân mình không?”. Được rồi, thế tôi có yêu quý bản thân mình không? Có chứ. Tôi không làm tổn thương ai, cũng chẳng làm hại ai. Tôi đã cố gắng để đương đầu với nhiều sóng gió trong cuộc sống.

Hãy tìm ra con người bên trong mình và dành thời gian cho nó. Những sai lầm, khiếm khuyết, ước mơ, tất cả chẳng có ý nghĩa gì đâu. Chúng ta không thể đạt được mọi thứ. Chẳng có ai như vậy cả.

Gloria, 70 tuổi, sống ở Chicago

lgbt2

Tôi là một bà lão. Tôi đã 70 rồi và nhiều người không sống được đến ngần này tuổi đâu. Bởi vì đa số chết vì nghiện ma túy, vì bệnh lây lan qua đường tình dục, hoặc thậm chí bị giết.

Có mấy đứa cháu hỏi tôi “Bà Gloria ơi, làm sao bà vượt qua được những thứ như thế?”. Tôi bảo chúng “Đó là nhờ tình yêu của gia đình và ơn huệ của Chúa”. Đó là cách mà tôi vượt qua mọi chuyện. Bạn phải có sự kiên định và một số thứ đại loại như sức hấp dẫn, duyên dáng, lịch thiệp của bản thân.

Tôi sẽ không bao giờ ngồi bó gối trong tủ quần áo đâu. Nếu buộc phải trốn vào trong đó, thực ra chỉ là tôi đang chọn một chiếc váy, mặc lên người và đi ra ngoài thôi.

D’Santi, 54 tuổi, sống ở Santa Fe

lgbt3

Tôi tự nhận mình là trai thẳng, và tôi luôn biết rõ điều đó. Ký ức đầu tiên trong tôi là “mình không phải là con gái, mình không muốn trở thành con gái”. Đó là cuộc chiến của tôi. Trong suốt 50 năm.

Tôi biết mình khác người, nhưng không hiểu phải giải quyết thế nào cho ổn thỏa. Rồi tôi uống rượu như một cách để tự chữa trị bản thân, uống đến khi bất tỉnh nhân sự. Tôi thích những lúc như vậy vì không cần phải là chính mình. Tôi cũng chỉ là một trong số bao nhiêu người ngoài kia thôi.

Tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại. Tôi muốn chơi nhạc và dành thời gian cho vợ, mấy đứa cháu nhỏ, và gia đình. Hãy là chính mình. Tôi đã để lỡ 50 năm đầu của cuộc đời và sẽ không để lỡ 50 năm tiếp theo đâu.

Sky, 64 tuổi, sống ở California

lgbt4

Khi yêu một ai đó, tôi rất sợ người ấy sẽ qua đời và để tôi lại một mình. Đó là nỗi sợ lớn nhất với riêng tôi. Tôi cũng lo rằng nơi mình sinh sống thiếu các trại dưỡng lão và cơ sở chăm sóc lâu dài. Nếu có chuyện gì đó xảy ra và tôi cần phải dọn vào viện dưỡng lão, tôi muốn tìm một chỗ khiến mình thấy thoải mái.

Dee Dee Ngozi, 55 tuổi, sống ở Atlanta

lgbt5

Tôi biết mình khác người vì tôi chẳng ngại bộc lộ bản thân với thế giới này. Không biết Chúa cảm thấy thế nào về chuyện này nhưng tôi tin ở Chúa. Tôi cảm ơn Ngài vì đã cho tôi được làm công việc liên quan đến giới tính ở khu Lower West Side (phía Tây Hạ Manhattan) và Nhà Trắng.

Bobbi, 83 tuổi, sống ở Detroit

lgbt6

Chúng ta nhắc về người chuyển giới và người xuyên giới cả trước và sau khi cộng đồng này được biết đến, phải không nào? Theo tôi, đây là một bước phát triển. Tôi tự hào với cả 2 cộng đồng này.

Tôi nghĩ nếu một người là người chuyển giới hoặc xuyên giới, đó là điều đáng chú ý. Bạn có thể không phải là một người thủ đoạn, hoặc là ngậm bồ hòn làm ngọt, hoặc là những thứ từa tựa thế. Chúng ta là sự kết hợp của nhiều tính cách. Vì vậy, hãy dành cuộc đời của bạn để trau dồi kinh nghiệm và học hỏi mỗi thứ một ít.

Aiden, 52 tuổi, sống ở Washington

lgbt7

Được mọi người nhìn nhận và công nhận là thách thức lớn, nó quyết định xem bạn là ai. Tôi đã trải qua nhiều chuyện và chẳng buồn nhìn lại thêm lần nữa.

Nhà tôi ở cuối đường cụt. Hàng xóm không biết gì về quá khứ của tôi. Vợ tôi đã sớm nhận ra cô ấy là les từ khi còn trẻ và cô ấy không công khai với mọi người. Không chỉ với những người như cô ấy, mà cả cộng đồng đồng tính, bởi vì chúng tôi lớn tuổi rồi. Tuy không còn là một cậu trai trẻ nữa, nhưng trái tim tôi thì vẫn vậy đấy.

Justin Vivian, 54 tuổi, sống ở New York

lgbt8

Tôi tự nhận mình là người xuyên giới. Tôi cũng là người chuyển giới và có xu hướng thích phụ nữ nữa. Về mặt giới tính, tôi gần gũi với nữ giới hơn.

Đến tận gần 50 tuổi, tôi mới sản sinh ra estrogen (nội tiết tố nữ). À, thực ra tôi gọi nó là “lady vitamins” (vitamin quý cô). Lý do tôi sản sinh ra estrogen là vì tôi đã chuyển giới mà, tôi có cả hồ sơ y tế và giấy khám sức khỏe chứng nhận đây.

Nhiều người LGBT lớn tuổi, khi họ bắt đầu ốm yếu, đầu óc không còn minh mẫn và không còn nói năng bình thường được, họ sẽ bị chuyển đến trại dưỡng lão, mà họ đâu muốn kết thúc đời mình như thế.

Tôi sợ rằng mình cũng sẽ rơi vào tình trạng như vậy và mắc kẹt trong một căn phòng toàn các “trai già”. Mà tôi không muốn làm một “trai già” đâu. Đúng là một hoàn cảnh bế tắc đấy.

Hank, 76 tuổi, và Samm, 67 tuổi, sống ở Arkansas

lgbt9

"Xung quanh có rất nhiều người giống bạn. Có những người đoán rằng bạn sẽ là “bà cô ế chồng” hoặc “ thằng nhóc đồng bóng” và chẳng có ai dám nói thẳng trước mặt bạn như vậy. Bố tôi từng nói những câu đại loại như '‘Ồ, con nhóc này sẽ chẳng kết hôn với ai đâu’'. Nếu bây giờ tôi nghe bố nói như vậy, tôi sẽ bảo ‘'Ồ, bố đang ám chỉ con là gay đấy'’. Chỉ là tôi của trước đây đã không nói như thế." – Hank

"Hank và tôi đã ở bên nhau 44 năm. Tôi gặp bà ấy ở Michigan. Hank khác với những người tôi đã gặp trong đời và tôi biết mình muốn dành quãng đời còn lại bên bà. Đó là mối liên kết khăng khít, trước đây như vậy, sau này sẽ luôn như vậy. Chúng tôi có thể bên nhau như ngày hôm nay là vì chúng tôi đã thuộc về nhau từ 44 năm trước." – Samm.

Theo: buzzfeednews

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.