• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

Những cậu bé liều mình đẩy xe tự chế trên đường ray ở Philippines

Cuộc sống

Cũng như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, đất nước Philippines mà rõ ràng nhất là thủ đô Manila đang chứng kiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng tồi tệ hơn qua mỗi ngày. Xe đẩy tự chế là giải pháp giúp người dân di chuyển tránh gặp cảnh kẹt xe.

i01

Những nam thanh niên đứng hai bên đường ray và chờ đợi. Khi đoàn tàu vừa đi qua, cậu con trai nhanh thoăn thoắt đặt cỗ xe tự chế bằng gỗ lên đường tàu, hành khách lần lượt ngồi lên rồi cậu dùng hết sức mình để đẩy đi.

i02

Mỗi ngày, rất nhiều người dân Manila sử dụng cách này để di chuyển trong thành phố có mật độ dân số cao khủng khiếp. Những chiếc xe tự chế được gia công bằng tay, tạo nên từ kim loại hoặc gỗ, lăn bánh mượt mà trên hệ thống đường ray của quốc gia.

i03

Công việc này đòi hỏi sự chính xác về thời gian, “những người lái tàu” đặc biệt này phải biết được giờ tàu chạy để có thể đưa “toa tàu” của mình lên đường đúng lúc rồi gỡ ra đúng thời điểm. “Công việc này rất nguy hiểm, chúng tôi phải nắm được lịch tàu chạy,” ông Rene Vargas Almeria, 57 tuổi, đã làm công việc này hơn 20 năm qua, chia sẻ với phóng viên.

i04

Hai nam thanh niên Tyson Aguha (trái) và Joan Acebo đang nghỉ ngơi trong khi chờ đoàn tàu chạy qua. Hệ thống đường sắt của Manila phục vụ trung bình 45.000 hành khách mỗi ngày, và khoảng hơn 20 tàu chạy qua những khu vực xe đẩy hoạt động.

i05

Hai mẹ con đang ngồi bên vệ đường để chờ đi xe đẩy. Phương tiện này giúp hành khách tiết kiệm được rất nhiều thời gian lẫn chi phí, họ chỉ phải trả 10 peso (chưa đến 5.000 đồng) cho một lượt đi. Tuy vậy, cả hành khách lẫn “tài xế” phải đối mặt với nguy cơ bị tàu tông.

i06

Sau một ngày làm việc suôn sẻ, các cậu bé sẽ kiếm được khoảng 10 USD. Tốc độ dân số Manila tăng cao chóng mặt, dân số năm 2015 nhiều hơn hai lần so với năm 1995. Dẫu vậy, tốc độ đầu tư vào cơ sở hạ tầng vô cùng chậm chạp, khiến những phương tiện tự chế như thế này ra đời.

i07

“Đây rõ ràng là công việc trêu ngươi tử thần. Có một lần nọ, tôi quá mệt vì đẩy xe cả ngày nên không hay biết gì còn hành khách thì ung dung nhìn về xa xăm, vô tình xoay người lại thì thấy tàu đã đến rất gần, tôi vội nhấc xe của mình ra khỏi đường ray và thoát chết trong gang tấc,” ông Rene Vargas Almeria kể lại.

i08

Mặc dù tính chất nguy hiểm của công việc, nhưng chính quyền thủ đô Manila đành nhắm mắt cho qua vì phương tiện này đã trở nên quá phổ biến. Bây giờ nếu cấm những cậu bé đẩy xe hoạt động, hệ thống giao thông công cộng lạc hậu của thành phố sẽ lập tức quá tải.

i09

Về phía cảnh sát, họ cũng không theo dõi hoạt động của loại phương tiện này và không có những số liệu thống kê chính thức, họ không thể nhớ được lần cuối cùng các cậu bé gặp tai nạn là khi nào vì nó đã quá lâu. Thật bất ngờ khi tai nạn nghề nghiệp trong ngành nghề này lại vô cùng hiếm.

i10

Tuy vậy, không có nghĩa đây là công việc an toàn. Hầu hết những người làm nghề này đều có những câu chuyện nhớ đời về các lần suýt chết. Người đàn ông tầm 60 tuổi với 20 năm kinh nghiệm trong nghề đã quá quen với việc đoàn tàu chỉ cách vài mét trước khi ông kịp nhấc cỗ xe của mình ra ngoài.

Theo: AFP.
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.