• Về đầu trang
Blue FH
Blue FH

Những câu hỏi ‘đơn giản như đan rổ’ nhưng không phải ai cũng biết trả lời

Cuộc sống

1. Vì sao một số người luôn có nhiều muỗi ‘theo đuổi’?

Nhiều người có sức hấp dẫn “không thể chối từ” đối với loài muỗi, ngay cả khi ngồi trong đám đông, họ vẫn bị đốt nhiều hơn cả. Các nhà khoa học cho biết, đây không phải là điều tưởng tượng mà trên thực tế, muỗi cũng có sở thích của riêng mình.

7a mosquito bites 937613262

Những nhân tố như nhóm máu hoặc sắc tố da dường như không liên quan gì đến quyết định chích, đốt ai của loài muỗi. Thay vào đó, muỗi thực sự cảm thấy bị thu hút bởi những thứ sống trên da người. Theo đó, con người không chỉ là nguồn nuôi sống muỗi mà đây còn là môi trường hoàn hảo cung cấp “nơi ăn trốn ở” cho hàng triệu nấm và vi khuẩn.

tiger mosquito

Nguồn: Digital Trends

Mỗi cá thể người lại tỏa ra các mùi hương khác nhau dựa trên sự kết hợp của các loài sống ẩn náu trên da. Muỗi “đánh hơi” được mùi vị hấp dẫn đó và chúng sẽ đua nhau đến để thưởng thức “bữa tiệc máu ngon lành”.

2. Tại sao các tượng Ai Cập cổ đại bị mất mũi?

Tượng ở Ai Cập miêu tả các nhân vật như pharaoh, những cá nhân xuất sắc, các vị thần và nhiều loài động vật. Tuy nhiên có một hiện tượng hết sức kỳ lạ, đó là đa số các pho tượng cổ còn bị mất mũi, trong khi các bộ phận khác gần như không suy chuyển. Những chiếc mũi ấy bị đập đi một cách có chủ đích, chứ không phải do tác động của thời gian.

ancient origins

Nguồn: Ancient Origins

Người Ai Cập xưa tin rằng, các bức tượng không chỉ là vật vô tri vô giác mà vật thể mô phỏng này còn ẩn chứa linh hồn. Những bức phù điêu này giống như một cánh cổng giúp người sống giao thiệp với các linh hồn, thậm chí là với thánh thần.

5 broken noses egyptian statues

Nếu muốn tước đi sức mạnh ẩn chứa bên trong pho tượng, người ta tin rằng chỉ có cách phá hủy chúng mà thôi. Khi tượng bị phá mất mũi, linh hồn sẽ không thể thở - hay nói cách khác đó là hình thức "giết" bức tượng và linh hồn trong đó.

3. Tại sao ta không cảm nhận được Trái Đất đang quay?

Vạn vật trên Trái Đất đều quay với tốc độ 1.657km/h khi đứng ở xích đạo. Điều nhiều người băn khoăn chính là, vì sao chúng ta không hề cảm nhận thấy điều này? Câu trả lời là con người và mọi vật xung quanh đều di chuyển với cùng một tốc độ

4a spinning globe 118452986

Ví dụ, khi bạn đang ở trên một chiếc máy bay đang bay trên bầu trời với tốc độ và độ cao nhất định, bạn vẫn có thể đi lại thoải mái trên máy bay mà không hề cảm nhận được sự chuyển động của chiếc máy bay. Lý giải cho việc này đó chính là bạn, chiếc máy bay và tất cả mọi thứ bên trong chiếc máy bay đang di chuyển cùng một tốc độ.

earthcom

Nguồn: earth.com

Nếu như Trái Đất dừng đột ngột hoặc bỗng thay đổi tốc độ thì đây thực sự là một thảm họa kinh hoàng.

4. Vì sao chúng ta có thể ngửi thấy “mùi mưa”?

Mưa không hề có mùi vì chúng ta đều biết nước là không màu, không mùi và không vị. Tuy vậy, ngay khi những hạt mưa đầu tiên rơi xuống, ta đã có thể cảm nhận một mùi hương rất đặc biệt trong không khí mà người ta vẫn thường gọi là "mùi mưa".

3a woman smelling rain 1083443156

Theo thuật ngữ khoa học, mùi hương này được gọi là Petrichor và bắt nguồn từ sự ẩm ướt của mặt đất. Mùi của đất là sự kết hợp của nhiều hợp chất hóa học có mùi thơm. Một số đến từ dầu trong thực vật nhưng chủ yếu do một loại vi sinh vật có tên Actinobacteria (xạ khuẩn).

Sản phẩm phụ từ hoạt động phân hủy của xạ khuẩn là hợp chất hữu cơ có tên geosmin, giúp tạo nên mùi hương của đất. Geosmin là một chất cồn có sẵn trong tự nhiên, mang mùi hương đặc biệt kích thích khứu giác của chúng ta một cách mạnh mẽ chỉ với một lượng nhỏ trong không khí.

worldatlascom

Nguồn: WorldAtlas.com

Khi trời chuẩn bị mưa, độ ẩm trong không khí bắt đầu tăng cao và mặt đất trở nên ẩm ướt hơn. Lúc này, xạ khuẩn cũng hoạt động mạnh và các geosmin được hình thành nhiều hơn. Chúng kết hợp với nhau tạo thành những phân tử nhỏ mang mùi hương.

Khi hạt mưa rơi xuống mặt đất, đặc biệt là trên những bề mặt xốp, chúng sẽ bắn tung tóe và đẩy những phân tử nhỏ này vào không khí. Cùng lúc ấy, các geosmin còn lại và các hợp chất khác dưới mặt đất sẽ hòa tan vào nước mưa và được giải phóng dưới dạng khí.

5. Vì sao người lớn gặp khó khăn trong việc học các ngôn ngữ?

Thực tế cho thấy, trẻ nhỏ có khả năng học ngôn ngữ mới “dễ như ăn kẹo”, trong khi người lớn phải xoay sở chật vật. Một nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân của việc này có thể do người lớn đã phải cố gắng quá nhiều chứ không hề tiếp nhận một cách tự nhiên.

1 child facility with languages

Trong một nghiên cứu vào năm 2014, những người nói tiếng Anh bản địa được yêu cầu học một ngôn ngữ giả. Nhóm đầu tiên vừa nghe từ vựng, vừa tô màu. Việc tô màu làm họ mất tập trung vào học bài tập về từ ngữ. Khả năng hồi tưởng của những người trong nhóm trên được so sánh với các nhóm tập trung hoàn toàn vào việc học từ và các dạng khác nhau của từ. Ba nhóm tham gia cùng làm tốt về từ vựng, nhưng riêng nhóm tô màu thì khả năng tiếp thu ngữ pháp nổi trội hơn.

brainscape

Nguồn: Brainscape

Có vẻ như trẻ em là những “bậc thầy ngữ pháp” bởi vì chúng sử dụng một hệ thống bộ nhớ thủ tục. Trong khi đó, người lớn có xu hướng vận dụng bộ nhớ khai báo phục vụ cho sự phát triển sau này trong cuộc sống và công việc. Mặc dù bộ nhớ khai báo có ích trong hầu hết các lĩnh vực, nhưng nó không phải là loại “bộ nhớ xịn nhất” để học các ngôn ngữ.

Theo: listverse
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.