• Về đầu trang
Chymmee
Chymmee

Những câu nói tuyệt đối cần tránh khi giao tiếp với những người mắc chứng rối loạn lo âu

Cuộc sống

Nếu bạn không may mắn phải sống cùng bệnh tâm lý nói chung hay chứng rối loạn lo âu nói riêng, thì chắc hẳn những điều dưới đây đã không còn xa lạ với đôi tai của bạn nữa.

Rối loạn lo âu là một căn bệnh tâm lý rất dễ mắc phải và triệu chứng của nó thì nhiều vô kể, điển hình như sống và làm việc trong một môi trường căng thẳng trong thời gian dài hay luôn sợ hãi bị xấu hổ một cách thái quá. Đặc biệt, căn bệnh này có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, kể cả trẻ em. Tuy được phân loại thành nhiều dạng khác nhau nhưng những biểu hiện mà căn bệnh mang lại thường giống nhau, ví dụ như mất ngủ, luôn cảm thấy mệt mỏi hoặc khó tập trung.

Rối loạn lo âu cũng là một trong những lý do khiến chất lượng cuộc sống bị suy giảm, lâu dần sẽ trở thành mầm mống cho trầm cảm và những căn bệnh tâm lý phức tạp hơn.

Theo trang Anxiety and Depression Association of America, rối loạn lo âu là căn bệnh tâm lý phổ biến nhất tại Mỹ với sức ảnh hưởng chạm mức 40 triệu người trưởng thành, chiếm 18.1% dân số hàng năm. Không chỉ vậy, đây được xem là một trong những căn bệnh dễ điều trị nhất, nhưng chỉ có 36.9% số người mắc bệnh được điều trị hợp lý.

Người mắc rối loạn lo âu thường khó hòa nhập, suy nghĩ nhiều và đôi khi mang nhiều suy nghĩ tiêu cực.

Một trang web chuyên về các vấn đề sức khỏe có tên The Mighty đã tạo một cuộc khảo sát với cộng đồng người dùng của mình về những câu nói "tưởng không hại nhưng hại không tưởng" mà người khác thường nói với họ cùng căn bệnh rối loạn lo âu của mình. Dưới đây chính là những câu nói mà chúng ta nên tránh để không làm tổn thương họ, hoặc thậm chí là chính người thân, bạn bè của mình.

"Sẽ luôn có người chịu đựng những thứ kinh khủng hơn bạn mà!"

"'Để mà so sánh thì bạn còn sướng hơn bao nhiêu người khác. Thử nghĩ mà xem, bệnh của bạn có khi đã tệ hơn như thế nhiều!' Một người 'bạn' cũ của tôi đã nói thẳng vào mặt tôi như thế khi tôi chia sẻ rằng tôi đang gặp trầm cảm sau khi bố tôi qua đời vài tháng trước đó. Tôi cũng có quyền để cảm thấy tồi tệ chứ? Tất cả chúng ta nên ghi nhớ rằng ai cũng có quyền được thực sự cảm nhận những gì mà chúng ta trải qua." — Albane L.

"'Những người khác còn trải qua những thứ khủng khiếp hơn bạn nhiều!' Chỉ vì tôi vẫn còn khả năng làm việc và sinh hoạt tốt hơn những người khác mắc căn bệnh này không có nghĩa là tôi đang không vật vã vì nó." — Kayla D.

"Đừng dựa dẫm vào thuốc thang nhiều thế."

"'Đừng để bị mấy loại thuốc đó điều khiển. Tôi cũng mắc rối loạn lo âu và tôi chẳng cần thuốc gì cả, cứ thế chấp nhận vậy thôi.'" — Ashlee H.

"'Bạn phải mạnh mẽ lên, như thế mới không cần cái đống thuốc kia nữa.'" — Rita T.

"Bớt làm quá lên đi."

“‘Mày chỉ đang làm quá hết lên thôi!’ Mọi người nói với tôi như thế mọi lúc, đặc biệt là khi còn đi học và khi tôi nói rằng mình bị bắt nạt ” — Taylor S.

"Ai mà chả thấy áp lực vài lần."

“‘Bạn không phải là người duy nhất gặp những ngày tệ hại đâu.’” — Will J.

“‘Ai mà chả cảm thấy như vậy.' Nghe thì không có gì to tát, nhưng tôi thực sự thất vọng về việc tôi đã tâm sự về cảm xúc của mình với bạn và bạn đổi hướng sang nhân vật mang tên "ai." Tôi mở lòng vì muốn tâm sự với bạn về chính tôi. Cuối cùng thì cái việc lôi "ai" vào đã chẳng giúp gì lại còn khiến tôi cảm thấy mình chả có tí giá trị nào.” — Lexie B.

“‘Thật tiếc vì viết bạn cũng stress. Tôi cũng đang gặp stress lắm.' Tôi không stress, cái tôi gặp là những nỗi lo âu và cảm giác sợ hãi tất cả mọi thứ không vì lý do gì hết. Đấy không phải là stress!” — Lindsey M.

Những người mắc rối loạn lo âu rất nhạy cảm, chính bởi vậy hay chú ý ngôn từ của mình để tránh khiến họ thêm nghĩ ngợi.

"Cứ bình tĩnh đi xem nào."

“‘Cứ bình tĩnh đi xem nào.' Đây chính là một con dao đâm thẳng vào tim những người đang sống chung với căn bệnh này đấy. Không ai trong chúng tôi muốn thức dậy với một đống áp lực và sự sợ hãi về tất cả mọi thứ cứ bao trùm khiến chúng tôi kiệt quệ đâu.” — Kristy H.

"Lại nữa hả?"

“Khi ai đó hỏi tôi 'Lại nữa hả?' khi tôi nói rằng mình đang lo lắng hoặc hoảng loạn, thì tôi đúng kiểu "Ờ lại vậy tiếp đó!" Những lúc cơn lo âu xuất hiện tôi đều xử lý được, nhưng nó chẳng bao giờ biến đi mất. Nó cứ ở lại và tôi thực sự rất mệt mỏi với việc ngày ngày đều cảm thấy như vậy.” — Jessica S.

"Có biết stress là gì không vậy?"

"'Stress ấy à? Stress là khi làm trụ cột trong một gia đình và phải xoay sở đủ chiều đấy. Có biết stress là gì không thế?'" — Michael R.

"Cười lên."

"'Cứ cười lên. Kiểu gì cũng hết ấy mà.'" — Lexi L.

Những người mắc rối loạn lo âu thường không bộc lộ ra vẻ ngoài trừ khi họ tâm sự với người khác. Vậy nên nếu được một ai đó tin tưởng tâm sự thì hãy nhớ và tránh những điều này để họ không bị tổn thương nhé!

"Ủa mới đó còn thấy bình thường mà?"

"'Thấy mấy phút trước bạn còn ổn mà? Làm gì có chuyện tự nhiên bực dọc hay hoảng loạn gì nhanh vậy được.' Đây chính xác là điều cực kì tồi tệ mà ai đó từng nói với tôi, vì ngay cả những thứ nhỏ nhất cũng bỗng dưng khiến tôi như ngồi trên đống lửa. Nếu mà dừng những thứ đó lại được thì tôi cũng làm chứ, nhưng tôi không thể kiểm soát chúng được và nói những lời như vậy không khác gì kề dao vào cổ tôi hết." — Madison U.

"Nhìn bạn đâu có giống người mắc rối loạn lo âu?"

“’ Bạn không trống giống người bị rối loạn lo âu tí nào cả.' Bởi vì tôi không đi lòng vòng xung quanh và thở vào túi giấy 24/7 để bình tĩnh à? Câu nói ấy làm tôi như mất hết cả mục đích sống vậy.” — Ruby C.

"Cố vượt qua chính mình đi."

“‘Cố mà vượt qua chính mình đi chứ?' Được thôi. Vượt qua bằng cách khép mình lại và trốn tránh loài người vậy. Làm thế để không phiền hà tới người khác. Rồi tôi cũng sẽ biến mất mà thôi.” — Ellen S.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.