• Về đầu trang
Khánh Dzy
Khánh Dzy

'Những Đôi Mắt Đang Chết Dần': Bộ ảnh vạch trần cách dạy con sai trái của cha mẹ thời công nghệ

Cuộc sống

Không thể phủ nhận các thiết bị công nghệ đã đem lại lợi ích to lớn cho cuộc sống hiện đại ngày nay. Điện thoại, máy tính bảng, TV, đã trở thành vật không thể thiếu mỗi ngày và do đó chúng chi phối mạnh mẽ nếp sinh hoạt hằng ngày trong từng gia đình.

Cha mẹ chúng ta dạy con bằng những câu văn lời hát, những nét chữ bức tranh, giúp con lớn lên qua những trò chơi dân gian đầy năng động với lũ trẻ trong xóm làng. Giờ đây, chính chúng ta làm cha mẹ đã tự thu hẹp không gian của con cái, bé nhỏ lại vừa bằng một chiếc màn hình.

i01

Không chỉ khiến trẻ hạn chế vận động thể chất, mà ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử cũng khiến thị lực trẻ suy giảm và dẫn đến nhiều rủi ro khác về mắt. Nhiều bậc cha mẹ dẫu biết điện thoại gây hại cho con mình, nhưng vì nhiều lý do đành phải chấp nhận thỏa hiệp để đánh đổi lấy thời gian cho công việc.

Nhận ra được điều này và thấy rằng mình cần lên tiếng cho nhiều ông bố bà mẹ khác, nhiếp ảnh gia Kevin Phạm đã thực hiện bộ ảnh "Những đôi mắt đang chết dần" với ý tưởng từ Minh Tâm, như một hồi chuông cảnh báo gióng lên trước khi những đôi mắt trẻ thơ dần trở nên tối đi và tắt hẳn.

i02

i03

i04

i05

Liên hệ với người thực hiện bộ ảnh, anh chia sẻ: “Đôi mắt không chỉ là cửa sổ nhìn ra thế giới bên ngoài, mà nó còn là cửa sổ dẫn nối với tâm hồn của trẻ. Mình làm việc ở tiệm mắt kính và tiếp nhận ngày càng nhiều những ca khám mắt là các em nhỏ được bố mẹ dẫn đến.

Hầu hết các em đều lạm dụng smartphone, thiết bị điện tử. Tỷ lệ trẻ mắc các tật về mắt ngày càng nhiều, độ cận thị ngày càng cao cũng như tuổi mắc bệnh dần nhỏ đi. Tác hại của việc sử dụng quá mức thiết bị điện tử đã hiển hiện rõ ràng như thế.”

i06

i07

i08

i09

i10

i11

Kevin Phạm cũng thú nhận rằng bản thân có hai con chỉ 6 tuổi nhưng đã cận đến 3 độ vì những lý do được anh đề cập đến trong bộ ảnh. Bộ ảnh sử dụng những hình ảnh cường điệu mạnh mẽ gây ấn tượng mạnh như vệt máu chảy ra từ khóe mắt.

Sau khi được đăng tải lên mạng, nhiều ý kiến trái chiều được nêu ra bởi các chi tiết nhấn mạnh tạo cảm giác ghê rợn, dễ gây hoảng sợ và ám ảnh với đối tượng là trẻ em nhỏ.

i12

i13

Tuy vậy, đại diện ekip thực hiện chia sẻ: “Nhóm cố ý dựng bối cảnh và sử dụng hình ảnh kích thích thị giác mạnh mẽ như vậy, nhằm cho người xem thấy rằng đây chính là thực tế rùng rợn đang diễn ra mỗi ngày nhưng dường như không ai quan tâm. Không chỉ mắc các tật về mắt, trẻ em sử dụng điện thoại quá nhiều cũng sẽ dễ bị tự kỉ, trầm cảm và khó hòa nhập cộng đồng.”

Cận thị ở trẻ em đang ngày càng nhiều lên đặc biệt là ở các thành phố lớn. Một thống kê đáng tin cậy cho thấy, hiện có khoảng 3 triệu trẻ em trên cả nước mắc tật khúc xạ về mắt, trong đó 2/3 là bị cận thị, tập trung chủ yếu ở đô thị với tỷ lệ chiếm 30% đến 35%.

i14

i15

Bộ ảnh hiện được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội vì thông điệp của nó mang lại. Thông qua việc này, rất mong các bậc cha mẹ nếu có đang dạy con bằng cách này thì hãy hạn chế và ngừng lại vì các em còn quá nhỏ để phải có một đôi mắt suy giảm thị lực.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.