• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

x Những hành động của hội yêu chó tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể khiến cho thú cưng phát điên

Cuộc sống

Chó yêu chúng ta! Đó là một sự thật chẳng cần phải chối cãi. Vậy nhưng, dù có yêu "boss" tới đâu, vẫn có một danh sách những điều cấm kị khi chúng ta chơi đùa cùng với chúng.

Nên nhớ, chó không phải là con người và cũng không có những hành vi giống như con người. Tất cả những hành vi "giống người" của loài chó thực ra chỉ là học lỏm từ chúng ta mà thôi.

Vì vậy trên thực tế, không phải bất cứ chú chó nào cũng cảm thấy thoải mái với những hành động như...

Ôm ấp hoặc vuốt ve quá nhiều

Có thể với con người, việc ôm ấp hay cưng nựng ai đó là một hành vi thể hiện tình cảm hoàn toàn bình thường. Vậy nhưng đối với loài chó thì điều này lại vô cùng hên xui: có con thì thích, có con thì không.

Sự thật là hầu hết các "boss" đều sẽ có dấu hiệu khó chịu, lo lắng hoặc căng thẳng khi con người quá nồng nhiệt trong việc thể hiện tình cảm (ôm ấp, cưng nựng, vuốt ve) với chúng.

Vì vậy, khi nhận ra thái độ khác lạ của cún cưng lúc đang "skinship" (như cố gắng bỏ đi chỗ khác, gầm gừ khó chịu, cụp tai xuống với vẻ cảnh giác...) thì rõ ràng là bạn nên để cho chúng được yên!

Nên nhớ, không phải chú cún nào cũng mong muốn được ôm ấp. Thay vào đó, hãy cố tìm cách xoa đầu chúng thật nhẹ nhàng và đì kèm theo sau những lời tán dương. Còn nếu như chú chó của bạn thuộc nhóm ngược lại xin chúc mừng, bạn có thể cưng nựng chúng bất cứ khi nào bạn muốn.

Bỏ mặc quá lâu

Khi rời khỏi chủ nhân, những chú chó sẽ biểu lộ chung một mức độ căng thẳng giống như nhau, đặc biệt là ở chó con hoặc những chú chó quá già.

Khi đó, chó sẽ có những biểu hiện quá khích như phá hoại đồ đạc, liên tục sủa và hú dai dẳng hoặc thậm chí là có thể đi bậy ở trong nhà.

Cho nên nếu như bạn thực sự không có nhiều thời gian chăm sóc chú cưng của mình, hãy tập cho chúng việc quen dần với cô đơn thông qua một vài lưu ý sau đây:

  • Không nên để thú cưng một mình quá 6 - 8 tiếng.
  • Trước khi đi khỏi nhà, học cách phớt lờ "hoàng thượng" trong khoảng 20 phút. Hạn chế việc giao tiếp bằng ánh mắt, vuốt ve hay thể hiện tình cảm... nói chung là đừng tạo ra bất kỳ liên kết nào cho thấy bạn muốn ở bên chúng.
  • Cố định các cánh cửa trong nhà. Kiểm tra đủ nước và thức ăn trước khi rời đi.
  • Sau khi về, tiếp tục để hoàng thượng ăn "quả bơ" thêm 20 phút nữa. Mục đích của việc này là để giúp chúng có thể bình tĩnh lại sau khoảng thời gian bạn rời đi. Sau đó, bạn có thể tiếp tục đùa nghịch với chúng như bình thường.

Giả vờ ném đồ vật xong bắt nhặt lại

Không có gì làm cho những chú cún hạnh phúc hơn việc được chơi đùa với con người. Trò chơi là sợi dây kết nối tuyệt vời giữa vật nuôi và chủ nhân. Vậy nhưng cũng có nhiều trò chỉ phù hợp khi áp dụng với "nhân loại" chúng ta, đó chính là trò chơi khăm.

Việc giả vờ ném đi một đồ vật nào đó rồi bắt nhặt lại sẽ khiến cho chú chó dễ dàng trở nên chán nản và thất vọng. Liên tục lặp lại hành vi này sẽ khiến chúng bối rối và lo lắng khi không thể đem về được thứ mà bạn đã ném đi, từ đó dẫn đến việc mất lòng tin vào chủ nhân.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành vi đùa nghịch có thể ảnh hưởng tới mức độ cortisol - hormone điều chỉnh sự căng thẳng của những chú chó. Vì vậy, đừng khiến chúng phải lo lắng và bạn cũng nên cố gắng tìm cách kết hợp giữa việc chơi và huấn luyện với nhau.

Thường xuyên tiếp xúc với những âm thanh lớn

Thường xuyên tiếp xúc với những nguồn âm thanh lớn như tiếng pháo nổ, tiếng nhạc, tiếng máy hút bụi, tiếng còi xe giao thông... không chỉ khiến cho con người khó chịu mà ngay cả những chú chó cũng vậy.

Dù vậy khác với chúng ta, loài chó lại chẳng thể xác định được nguồn gốc của tiếng ồn phát ra dù cho sở hữu thính giác tinh tường gấp trăm lần. Nguyên do cũng chính là vì khả năng nghe tuyệt đỉnh của chúng, khi mà những nguồn âm thanh hỗn tạp có thể khiến loài chó bị choáng ngợp không biết nên hành xử như thế nào.

Khi đó, chúng sẽ nhanh chóng trở nên căng thẳng, sợ hãi tìm chỗ trốn và bắt đầu có những hành động chống đối nhằm thể hiện sự hoảng sợ của mình. Để tránh việc những chú chó trở nên quá khích, hãy nhớ đừng cố tìm cách đuổi chúng đi khỏi nơi an toàn và cố gắng giúp "hoàng thượng" thoát khỏi những nguồn âm thanh ồn ào ngoài kia.

Mặc quần áo cho chó

Khác với loài mèo, nhiều chú chó có thể chấp nhận việc mặc quần áo dành cho thú cưng, vậy nhưng không đồng nghĩa với việc là chúng sẽ yêu thích điều này.

Một chú chó mặc áo cũng giống như việc chúng ta khoác lên người một tấm da thứ 2 vậy. Do đó, nếu như đang có ý định cho thú cưng của bạn tiếp cận với bất kỳ loại hình thời trang nào, trước tiên nên quan sát phản ứng của chúng khi thử đồ.

Nếu như chúng tỏ ra khó chịu, tức giận gầm gừ và muốn bỏ chạy thì đó là lúc mà bạn nên "let it go" ý định này. Đừng bắt ép chúng làm những việc mà chúng không muốn. Điều này không chỉ khiến chúng trở nên khó chịu mà còn làm tăng nguy cơ tổn thương da do chất liệu của những bộ quần áo thú cưng.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.