• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Những khái niệm thông dụng nhưng dễ nhầm lẫn trong Tiếng Anh

Cuộc sống

Samba và Sambo

Dù có cùng tiền tố Sam, vậy nhưng Sambo lại là từ viết tắt của SAMozashchita Bez Oruzhiya, bộ môn võ thuật tự vệ (martial art) của Nga.

a

Còn Samba thì đã quá nổi tiếng rồi đúng không? Đây là điệu vũ biểu tượng của Brasil, dù cho lại có nguồn gốc từ Châu Phi!

Macarons vs Macaroons

Chỉ khác nhau có một chữ O, thế nhưng Macarons - một loại bánh ngọt nổi tiếng của Pháp lại có cái tên bắt nguồn từ tiếng Ý là "maccarone" hoặc "maccherone".b

Song, Macaroons trong Tiếng Anh cũng có thể được dùng để chỉ món bánh dừa giòn (Coconut Macaroon). Để tránh nhẫm lẫn, nhiều người đã lựa cách viết tiếng Pháp để phân biệt. Tuy nhiên, điều này lại gây ra sự nhầm lẫn về cách viết và tên gọi chính xác của hai loại bánh.

Thế nhưng hiện nay vẫn có rất nhiều người nghĩ rằng hai từ này đồng nghĩa với nhau! Thậm chí, nhiều công thức vẫn đề tên Macaroons để chỉ Macarons.

Great Britain và UK

Đã bao giờ bạn đi du lịch Anh Quốc và nhận được những ánh nhìn đầy ngạc nhiên mỗi khi dùng từ United Kingdom (UK) và Great Britain để nói về nước Anh hay chưa? Nếu vậy thì bạn đã nhầm lẫn to rồi!

Nói về Anh, chúng ta có đến 3 thuật ngữ đó là The UK, Great Britain và England. England hay còn được gọi là nước Anh không phải một quốc gia độc lập mà là một tiểu vùng thuộc The UK.

c

Còn hai từ The UK và Great Britain thì lại khác. Đây chính là hai từ dễ bị nhầm với nhau nhất! The UK (United Kingdom) là một quốc gia độc lập có London là thủ đô bao gồm 4 tiểu vùng: England (nước Anh), Wales, Scotland và Northern Ireland (Bắc Ai-Len).

Ngược lại, Great Britain là tên của hòn đảo lớn nhất nước Anh, nằm ở Tây Bắc nước Pháp và phía Đông Ireland. Hòn đảo này bao gồm England, Scotland và xứ Wales.

Venomous và Poisonous

Tuy cùng dịch sang Tiếng Việt là chất độc, vậy nhưng Venomous là loại chất độc phải tiêm/chích vào mạnh máu - không giống như Poisonous tiết ra các chất hóa học độc hại thông qua việc chạm/ăn uống/ngửi (trực tiếp tác động vào vật chứa độc!)

d

Để dễ hiểu hơn thì nọc của những loài như rắn, rết hay bọ cạp được gọi là Venomous. Trong khi đó, độc của cây Manchineel, Thường Xuân (Poison Ivy) hay ếch phi tiêu (Dendrobatidae) được gọi là Poisonous.

Tuy nhiên, cũng có nhiều loại rắn vừa là Venomous vừa là Poisonous! Ví dụ tiêu biểu là loài rắn cỏ Nhật với khả năng tích độc dưới da và truyền nọc thông qua răng nanh!

Foal vs Pony

Nhiều người thường sử dụng từ Pony để chỉ những chú ngựa con, vậy nhưng đây lại là một cách dùng từ sai! Hóa ra, trong Tiếng Anh, Foal mới là từ dùng để chỉ những chú ngựa con mới sinh.

e

Thế còn Pony thì sao? Theo đúng như định nghĩa thì Pony là giống ngựa “chân ngắn” có tên gọi khoa học: Equus ferus caballus!

Turtle và Tortoise

Trong Tiếng Anh, có đến tận hai từ được dùng để chỉ con rùa. Đó là Turtle và Tortoise. Vậy điểm khác biệt giữa chúng là gì? Dĩ nhiên, có rất nhiều người bị nhầm lẫn về cách dùng của hai từ này.

g

Turtle được dùng để miêu tả các loài rùa sinh sống trong môi trường nước như sông ngòi, hồ và đại dương. Loài rùa này có mai mỏng, nhẹ và phẳng. Cơ thể của chúng cũng được tiến hóa để hỗ trợ cho việc bơi lội với bốn vây dạng mái chèo có màng!

Trong khi đó Tortoise là chi rùa sống ở trên cạn (đất liền). Loài rùa này có cơ thể đồ sộ, mai dày cùng hai cặp chân chắc và có vảy.

Silicon vs Silicone

Có thể hai từ này chỉ khác nhau chữ e, nhưng silicon và silicone là hai thứ rất khác nhau. Nói chung, silicon là một nguyên tố hóa học có mặt trong tự nhiên, còn silicone là một chất tổng hợp nhân tạo.

Silicon là nguyên tố thứ 14 trong bảng tuần hoàn hóa học. Đây là một Á Kim (có tính chất của kim loại lẫn phi kim) và là nguyên tố dồi dào thứ hai trong lớp vỏ Trái đất sau Oxygen.

h

Silicon có nhiều ứng dụng công nghiệp, có trong gạch, bê tông, thủy tinh, đồ men, đồ gốm và đồ sứ!

Trái lại, Silicone là một Polymer tổng hợp làm từ Silicon, Oxygen và các nguyên tố khác như Carbon và Hydrogen. Nó có dạng chất lỏng hoặc chất dẻo tựa cao su, độc tính thấp và nhiệt trở cao.

Vì vậy, Silicone có mặt rất nhiều trong những vật dụng nhà bếp quen thuộc như: bao tay, kẹp gắp, khay đá… và ứng dụng y học!

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.