• Về đầu trang
Chou Chou
Chou Chou

Những nguy hiểm tiềm ẩn khi đi thang máy và cách cứu mạng mình trong gang tấc

Cuộc sống

Thang máy là một phần không thể thiếu của các khu chung cư và trung tâm thương mại. Sự tiện lợi của thang máy khiến cho người ta quên mất những nguy hiểm nó có thể mang lại.

Rất nhiều tai nạn thang máy đáng tiếc đã xảy ra, song tất cả chúng đều có cách phòng tránh và xử trí. Chỉ cần tỉnh táo và bình tĩnh, bạn có thể cứu được chính mình và những người xung quanh.

Thang máy bị kẹt

Bạn đang từ từ cảm nhận thang máy dâng cao dần thì bỗng dưng khựng lại - thang máy bị kẹt. Hoặc cũng có thể, đó là khi đồng hồ của thang báo hiệu đã đến nơi cần tới, nhưng cửa thang không mở ra.

Điều này có thể do nhiều nguyên nhân, mà phổ biến hơn cả là do lỗi từ một trong số hàng trăm thiết bị tham gia vào việc đưa thang máy di chuyển lên xuống buồng thang.

Việc bị kẹt trong thang máy có thể khiến nhiều người hoảng loạn - nhất là với trẻ nhỏ. Một số sẽ cố tình nạy cửa thang máy hay bấm loạn xạ vào các nút trong thang. Tất cả những điều này đều không giúp được gì, ngược lại rất nguy hiểm đến tính mạng của mọi người

Nếu thang máy kẹt không phải do mất điện, hãy bình tĩnh bấm vào nút kêu gọi trợ giúp trong thang và chờ đợi đội cứu hộ đến. Hít thở đều, bởi căng thẳng sẽ khiến cho bạn tiêu tốn nhiều oxi hơn, mà lúc này bạn đang ở trong một buồng kín với lượng dưỡng khí có hạn.

Khi bị kẹt cầu thang, hãy bình tĩnh như thanh niên này, làm hết bài tập về nhà trong lúc chờ được giải cứu

Tuyệt đối không nhảy hoặc chạy trong thang, điều này sẽ gây áp lực lên dây treo thang, khiến thang chòng chành và càng dễ gây hoảng loạn cho bạn, và điều xảy ra sau đó sẽ không ai dám ngờ tới.

Nếu thang máy kẹt do mất điện, hãy tìm cách gọi ra ngoài bằng điện thoại di động, hoặc tạo tiếng động cho những người ở ngoài nghe thấy. Tuyệt đối không tìm cách mở cửa, vì xung quanh bạn lúc này sẽ là buồng thang máy. Thang sẽ mất thăng bằng nếu cửa mở ra và rất có thể bạn sẽ rơi xuống nếu không may mắn.

"Bước hụt"

Đó là khi cánh cửa cầu thang mở ra, bạn bước tới, nhưng đón chờ bạn không phải là sàn cabin hay sàn tầng mình muốn tới, mà là... vô định.

Lý do cho việc này thông thường là bởi lỗi của bộ phận cảm biến của cầu thang. Mặc dù thang chưa tới nơi, nhưng cảm biến đã xác nhận rằng thang đã đến độ cao cần tới, và cánh cửa cầu thang do đó mở ra.

Mặc dù đây là trường hợp rất hy hữu, do theo nguyên tắc hoạt động, cửa cầu thang chỉ mở khi cabin đã tới nơi. Tuy nhiên, không điều gì có thể đảm bảo sự cố này không xảy ra.

Một tình huống tương tự đó là khi bạn (bằng cách nào đó) mở được cửa thang (mà thông thường là nhờ sự hỗ trợ của khóa cầu thang), nhưng khi này cabin chưa tới nơi. Ngoài ra, cửa thang có thể mở ra nhưng trước mặt bạn là... lưng chừng giữa hai tầng khác nhau.

Cách phòng tránh sự cố đáng tiếc này đơn giản chỉ là hãy nhìn trước khi bước tiếp. Đảm bảo trước mặt mình sẽ là cầu thang/sàn nhà rồi mới đặt chân.

Nếu thang mở ra khi đang ở giữa hai tầng, đừng cố gắng nhảy lên hoặc nhảy xuống bất cứ tầng nào, vì cả hai đều có thể khiến bạn bị thương. Cũng đừng cố gắng thoát ra bằng cửa thoát hiểm trên nóc thang, vì ở đây thường có rất các thiết bị điện và chúng có thể khiến bạn bị giật.

Một số trẻ nhỏ còn có thói quen tựa mình vào cánh cửa thang trong lúc chờ thang lên. Đây là việc làm rất nguy hiểm bởi nó có thể khiến mắt thần của thang bị lỗi và mở ra bất ngờ. Ngay cả khi điều đó không xảy ra và cửa mở theo đúng nguyên tắc, thì người dựa vào cửa thang cũng rất dễ ngã ra phía sau và gặp chấn thương.

Rơi tự do do thang chạy vượt tốc/đứt cáp

Đây là tình huống xấu nhất bạn có thể gặp khi đi thang máy. Trên thực tế, cáp thang máy có cấu tạo khá bền chắc, và không chỉ có một mà rất nhiều chiếc cáp làm nhiệm vụ đỡ thang máy, nên việc đứt cáp rất hiếm khi xảy ra. Thông thường, vì một lý do nào đó mà thang máy bỗng dưng chạy nhanh hơn hẳn, khiến bạn nghĩ rằng thang đã bị rơi.

Trong trường hợp này, bên cạnh việc sử dụng nút cứu hộ và gọi ra ngoài để yêu cầu giúp đỡ, hãy nắm chặt tay vịn cầu thang và giữ vững vị trí của mình. Bạn cũng nên nằm ra sàn, ở gần vị trí trung tâm để trải đều áp lực có thể dồn lên cơ thể khi thang rơi chạm đất.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi thang máy gặp sự cố, thì ở yên trong thang an toàn hơn rất nhiều so với việc cố gắng thoát ra ngoài. Vì thế, bạn càng giữ được bình tĩnh, tỉ lệ sống sót an toàn và hạn chế chấn thương của bạn càng cao.

Bị quấy rối

Đây là một mối nguy hiểm mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Bạn ở trong thang máy, bất kể là đông người hay ít người, và một kẻ lạ mặt bắt đầu tiếp cận, đụng chạm tới những nơi nhạy cảm trên cơ thể bạn, khiến bạn cảm thấy khó chịu. Một số kẻ còn công khai cưỡng bức trong tình huống chỉ có bạn và kẻ đó ở trong thang.

Rất nhiều người thường phớt lờ tình huống này vì ngại hoặc cho rằng đó không phải điều gì quá to tát. Thế nhưng chính điều đó lại tạo cơ hội cho hàng loạt tội phạm tình dục cũng như cướp bóc hoành hành.

Hãy tự vệ - bằng mọi cách có thể. Thậm chí, hãy sử dụng nút trợ giúp trên thang nếu bạn bị dồn ép. Tìm cách làm choáng kẻ gây rối, ghi nhớ mặt hắn - hoặc dùng luôn camera điện thoại chụp hình hắn để có cơ sở tố cáo về sau.

Nếu không thể, hãy di chuyển men theo thành cầu thang tới gần cửa (nhưng đừng tựa vào cửa), để vừa giúp thang không bị chịu áp lực, vừa có thể nhanh chóng thoát ra ngoài khi thang tới nơi.

Nhanh chóng báo với quản lý và yêu cầu truy xuất camera cầu thang để có thể tìm ra kẻ quấy rối, đưa chúng ra pháp luật, ngăn chặn những hành vi tương tự có thể xảy đến.

Thang máy không phải mối đe dọa đối với cuộc sống của chúng ta. Thế nhưng cũng như mọi vật khác, nó cũng có thể gặp trục trặc. Biết cách xử lý trong những tình huống như vậy sẽ giúp bạn an tâm tận dụng được hết khả năng của nó và có những chuyến đi an toàn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.