• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Những thói quen hằng ngày đang phá hỏng giấc ngủ của bạn

Cuộc sống

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều trước khi đi ngủ và trào ngược acid, khó tiêu có mối liên hệ với nhau. Cả 2 tình trạng này đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Ăn trước khi đi ngủ cũng khiến bạn khó giảm cân, béo phì, gây ngưng thở khi ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác.  Để ngủ ngon hơn, bạn nên tránh ăn những bữa ăn lớn 3 giờ trước khi đi ngủ.

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Não của bạn cần được nghỉ ngơi trước khi đi ngủ để chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. TV, điện thoại thường kích thích não quá nhiều. Điều này khiến bạn cảm thấy lo lắng mà không hề hay biết.  Ánh sáng xanh từ các thiết bị trên cũng có thể ngăn chặn quá trình sản xuất hormone melatonin - hormone chịu trách nhiệm cho giấc ngủ. Điều này khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ sâu.

Để có một giấc ngủ ngon bạn nên tắt điện thoại, tivi 30 phút trước khi đi ngủ và đọc sách hoặc tắm để thư giãn.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thiếu vitamin A, B1, vitamin D, magne, calci, kẽm có liên quan đến giấc ngủ kém. Một nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn nhiều calo liên quan đến giấc ngủ kém. Trong khi đó, chế độ ăn có chứa nhiều chất xơ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Phòng ngủ quá bừa bộn

Một phòng ngủ gọn gang và sạch sẽ là một điều rất quan trọng đối với cả trẻ em và người lớn. Theo một nghiên cứu phòng ngủ quá bừa bộn có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng mà bạn chẳng hay biết. Do vậy, để ngủ ngon hơn, bạn nên tránh để giấy tờ, sách, quần áo hoặc thiết bị điện tử trong phòng ngủ.

Lười tập thể dục

Mất ngủ và lười tập thể dục có mối liên quan với nhau. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy những người tập thể dục nhịp điệu với cường độ vừa phải sau 24 tuần có thể ngủ nhanh hơn và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn trước khi họ bắt đầu tập thể dục.

Để cải thiện giấc ngủ bạn nên  tập thể dục vừa phải mỗi ngày. Một cuộc đi bộ 30 phút đã được tính là một bài tập aerobic cường độ vừa phải.

Sử dụng đồ ăn thức uống chứa quá nhiều Caffeine

Caffeine có thể làm tăng mức năng lượng và làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo, sung sức hơn. Tuy nhiên, cơ thể phải mất nhiều thời gian để xử lý lượng caffeine còn sót lại trong cơ thể.

Hầu hết mọi người nghĩ cà phê là thức uống đóng gói duy nhất chứa caffeine duy nhất nhưng sự thật lại không phải như vậy. Socola, nước tăng lực, hầu hết các loại trà và soda đều là những thứ chứa caffeine

Hoãn báo thức

Theo các chuyên gia, ấn nút hoãn báo thức mỗi ngày với mong muốn ngủ thêm đôi phút có thể làm tăng mức hormone căng thẳng cortisol. Để ngủ ngon hơn, bạn hãy tính toán chu kỳ giấc ngủ của mình và đặt giờ báo thức phù hơp.

Theo: brightside.
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.