• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Những thứ đáng buồn nhất mà các nhà khảo cổ học tìm được trong lịch sử của nhân loại

Cuộc sống

1. Ngôi mộ tập thể ở Ba Lan

Vào năm 2011, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một ngôi mộ cổ hơn 5000 tuổi nằm ở Koszyce, thuộc phía Nam Ba Lan. Ngôi mộ này có tổng cộng 15 thi thể với nhiều vật có giá trị khác.

Theo các nhà khảo cổ, những người này có lẽ cùng chung một gia đình và tất cả bọn họ đều bị giết hại dã man. Phần lớn nạn nhân là những người phụ nữ trưởng thành (trong đó có cả một người khoảng 50 đến 60 tuổi) và con của họ, bao gồm trẻ em và hai trẻ sơ sinh.

1gagc6v

Bên cạnh những người có cùng chung huyết thống với nhau, còn có một thi thể của một phụ nữ không có quan hệ gia đình với họ, nhưng vẫn được chôn cạnh một người đàn ông trẻ. Do đó, đây có thể là bạn gái hoặc vợ mới cưới của anh ta.

fab3ck3

Các nghiên cứu sâu hơn về những bộ xương này cho thấy tất cả đều bị giết bằng một cú đánh mạnh vào đầu, có thể là trong một cuộc tranh chấp lãnh thổ khi những người đàn ông không có mặt. Có lẽ sau đó những người này đã quay lại và chôn cất các nạn nhân.

2. Bộ xương của mẹ và con tại Trung Quốc

gzxkvvq

Ở tình Thanh Hải, miền Trung Trung Quốc, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra bộ xương có niên đại 4000 tuổi của hai mẹ con.

Hai thi thể được tìm thấy trong tư thế đang ôm lấy nhau. Theo các nhà khảo cổ, vào khoảng 2000 năm trước Công nguyên, tại nơi đây đã diễn ra một trận động đất cực mạnh xóa sổ cả thành phố. Để bảo vệ con mình, người mẹ đã dang hai tay ra ôm lấy con nhưng không may thay là cả hai đều bị vùi lấp dưới đống đổ nát và bị chôn sống.

3. Thi thể của một gia đình ở đảo Síp

dwnwg3i

Vào năm 365 trước Công nguyên ở thành phố Kourian tại đảo Síp, một trận động đất mạnh đã xảy ra và khiến cho nhiều người thiệt mạng, trong đó có một gia đình.

Khi được khai quật, thi thể của ba người bọn họ phần lớn vẫn còn nguyên vẹn, nhưng vài phần đã bị dập nát do sức nặng của ngôi nhà. Theo phỏng đoán của các nhà khoa học, có lẽ người mẹ đã cố ôm lấy đứa trẻ sơ sinh vào lòng, còn người cha thì cố bảo vệ họ khỏi phần mái nhà bị sụp xuống.

4. Bộ xương 3000 tuổi của một cặp đôi

cs3l7qz

buoqcov

Vào năm 2018, các nhà khảo cổ đã tìm thấy thi thể của một cặp đôi ở ngôi làng Petrykiv, phía Tây Ukraine. Điều đặc biệt về hai thi thể này là họ ở trong tư thế ôm với hai gương mặt hướng về nhau.

Theo giám định pháp y ở hiện trường, xác của người phụ nữ không thể nào nằm ở trong tư thế đó được nếu như cô ta còn sống. Do vậy, có khả năng cô ta đã uống thuốc độc trước khi vào mộ của chồng, sau đó cô ôm lấy xác của anh ta và tình nguyện bị chôn sống để chết cùng chồng.

5. Ngôi mộ của một gia đình ở Hungary

n6fp7lw

Trong khoảng năm 1241 đến 1242, một gia đình ở Hungary đã bị chết cháy khi đang cố gắng thoát khỏi quân xâm lược Mông Cổ.

Trong tàn tích của ngôi nhà, các nhà khảo cổ tìm thấy xác một cô bé 8 tuổi, một cậu bé 10 tuổi và một phụ nữ khoảng tầm 20 đến 30 tuổi. Có lẽ ai đó đã đốt nhà họ và khi biết không thể trốn thoát, họ đã trốn vào bếp trong tuyệt vọng. Họ chết khi tay đang ôm lấy mặt để tránh khói độc. Còn xác của cậu bé thì cầm một dụng cụ nhà bếp mà cậu sử dụng trước đó để tự bảo vệ mình.

6. Ngôi mộ tập thể lớn nhất Peru

fs4i4an

msckrhh

Lễ hiến tế trẻ em lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử khảo cổ học là ở Peru vào khoảng năm 1450, dưới nền văn hóa Chimú cổ đại. Tại đây, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hài cốt của ít nhất 137 bé trai và bé gái và 200 con lạc đà không bướu. Theo khám nghiệm tử thi, trên xác của nhiều trẻ em và lạc đà có một vết cắt lớn ở chỗ ngực, có lẽ là để lấy tim hiến tế.

7. Nụ hôn 2800 năm ở Iran

qcqeu7p

Phần hài cốt của cặp đôi này được khai quật vào năm 1972 tại khu khai quật khảo cổ Teppe Hasanlu, thung lũng Solduz, phía Tây Iran.

Khi được phát hiện, hai bộ xương trong tư thế ôm hôn nhau với phần tay của một người đang chạm lên má người còn lại. Theo nhiều tạp chí khoa học, đây là xác của một cặp nam nữ. Cả hai được cho là đã chui vào một hộp ngũ cốc bằng thạch cao để tránh bạo loạn nhưng rồi bị chết ngạt trong đó. Hiện giờ bức ảnh nguyên gốc chụp lại bộ xương này vẫn được đặt ở bảo tàng Penn với tên gọi "Cặp đôi".

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.