• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những thứ mà bạn không thể ngờ nó cũng có thể bị hack

Cuộc sống

Càng sống trong một thế giới thông minh, chúng ta càng đối mặt với nhiều nguy cơ bị tấn công trên mạng hơn. Việc laptop, máy tính bảng, hay điện thoại bị hack có lẽ đã quá quen thuộc. Nhưng công nghệ ngày nay tiên tiến đến mức cho phép những kẻ gian lợi dụng gần như tất cả những phần mềm và phần cứng xung quanh chúng ta. Và dưới đây là những thứ mà bạn không ngờ có thể bị hack.

1. ATM

atm hack 564374241

Trong những bộ phim như Focus, việc hack và lấy tiền từ một cái máy ATM có vẻ rất dễ dàng, và ở ngoài đời việc đó cũng thế. Trong suốt năm 2018, những kỹ thuật viên ở công ty Positive Technologies đã tìm ra rất nhiều lỗ hổng trong nhiều mẫu máy ATM khác nhau.

Sử dụng những phần mềm tấn công lên 26 cây ATM ngẫu nhiên, họ đã có được thông tin thẻ của vô số khách hàng. Tưởng tượng nếu như những hacker cũng có khả năng này, khả năng bị mất tiền khi sử dụng ATM sẽ tăng lên rất nhiều.

2. Pin Laptop

battery

Khi chúng ta nghĩ đến việc laptop bị hack, gần như tất cả mọi người sẽ lo lắng cho phần mềm, hệ điều hành của họ. Nhưng một thành phần không ngờ đến cũng có thể bị hack của laptop chính là pin.

Vào tháng 8 năm 2011, Charlie Miller, một kỹ sư phần mềm của công ty Accuvant LABS tiết lộ rằng pin của một số mẫu MacBook rất có thể dễ dàng bị hack. Sử dụng điều khiển từ xa, hacker có thể làm cho pin laptop bị nóng, gây cháy nổ do sạc quá công suất cho phép,...

Nghe qua thì có vẻ như việc sửa chữa rất đơn giản, chỉ cần thay pin mới thôi là xong rồi, phải không? Thật ra là không đâu, vì nhiều mẫu MacBook Pro và MacBook Air có mẫu pin khó tháo rời hơn những mẫu đời trước. Vì thế, khó có thể thay hơn đối với người dùng thông thường.

3. Màn hình giám sát trẻ em

042914 baby

Mặc dù ở Việt Nam chưa được phổ biến lắm, nhưng những màn hình giám sát trẻ em là một công cụ phổ biến được sử dụng ở phương Tây với mục đích giám sát trẻ sơ sinh trong phòng của chúng. Nên còn điều gì đáng sợ hơn đối với bậc làm cha làm mẹ khi tỉnh dậy vào giữa đêm và nghe thấy tiếng của một người xa lạ ở đầu dây bên kia?

Đây chính là điều đã xảy ra với Ellen và Nathan Rigney, một cặp đôi ở Texas. Vào một buổi tối tháng 12 năm 2018, cặp đôi thức dậy để kiểm tra con mình trên màn ảnh nhỏ thì nghe thấy giọng của một người đàn ông

Xin chào, tôi sẽ bắt cóc con của hai người.

May mắn thay, việc đó đã không xảy ra và mọi người đều sống sót an toàn. Nhưng hãy nghĩ rằng việc này hoàn toàn có thể xảy ra ở bất cứ đâu, thật đáng sợ.

4. Đèn giao thông

Đúng vậy, ngay cả thứ điều khiển giao thông cũng bị hack! Vào năm 2014, những nhà nghiên cứu của đại học Michigan đã nhận ra rằng hệ thống bảo vệ mạng lưới điều khiển đèn giao thông rất yếu và hoàn toàn có thể được truy cập bỏi một bên thứ ba.

Đã có nhiều trường hợp hacker truy cập các đèn giao thông để biến tất cả các đèn thành đèn xanh để...dễ đi làm hơn, gây khó chịu và bực bội cho những người ở 2 bên đường còn lại.

traffic lights hacking 2

Nhưng đó chỉ là những trò đùa ác ý, việc truy cập và điều khiển đèn giao thông có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn như vậy nhiều: Ùn tắc giao thông lâu dài, tai nạn,...

5. Toilet

bluetooth satis toilet hack 640x352

Mọi thứ trong ngôi nhà của chúng ta đang dần trở nên thông minh. Bây giờ chúng ta đã có đèn thông minh, tủ lạnh thông minh, và thậm chí là toilet thông minh.

Chiếc toilet My Satis, được thiết kế bởi một công ty Nhật Bản tên LIXIL đã từng là nạn nhân của những hacker. Sử dụng bluetooth và một vài phần mềm độc hại, chiếc toilet thông minh này có thể tự ý xịt nước vào người sử dụng, hoặc tạo ra một tiếng hét lớn khi đang có người ngồi. Và thế là chúng ta đã có một cách troll bạn bè cực kì khó chịu: Hack toilet.

6. Xe hơi

Khi Tesla càng ngày càng phát triển và những mẫu xe hơi tự động trở nên phổ biến thì đây cũng là cơ hội vàng cho những hacker. Vào mùa hè năm 2015, Andy Greenberg, một nhà báo của tờ tạp chí WIRED tìm hiểu và phỏng vấn Charlie Miller và Chris Valasek, 2 chuyên gia về bảo mật các thiết bị xe tự động.

screen shot 2015 07 21 at 10 22 43 am

Để có được kết quả mong muốn, cặp đôi hack một chiếc Chrysler Jeep Cherokee, nhưng điều điên rồ ở đây là Greenberg đang ngồi trong chiếc xe khi nó bị hack!

Bằng một vài thao tác đơn giản, Miller và Valsek đã có thể điều khiển âm lượng radio của chiếc xe, bật kính gạt nước, thậm chí là tải lên một bức hình trên màn hình hiển thị trên chiếc xe.

Với một vài thao tác nâng cao hơn, 2 người họ đã có thể tắt nguồn chiếc xe và làm cho chiếc xe bị chết máy giữa đường. Hãy xem đó là một lời cảnh báo nếu như sau này bạn có dự định mua một chiếc xe tự động.

7. Vệ tinh

maxresdefault

Theo Văn phòng Liên Hợp Quốc về các vấn đề ngoài vũ trụ, vào đầu năm 2019, đang có hơn 4987 vệ tinh lang thang ngoài quỹ đạo Trái Đất, đa số đều không còn được sử dụng nữa, nhưng số vệ tinh còn hoạt động thì đều nằm trong khả năng bị tấn công.

Khi một bên thứ ba có được quyền kiểm soát những vệ tinh này, gần như không có gì là không thể. Tín hiệu chỉ đường (GPS) có thể hoàn toàn bị vô hiệu hóa, những vệ tinh đâm vào lẫn nhau vì tọa độ, vị trí di chuyển bị thay đổi,...

Nhưng may mắn thay, đa số những vụ tấn công mạng vào hệ thống vệ tinh đều chỉ nhắm vào những vệ tinh đã cũ vì mạng lưới bảo vệ của chúng đã lỗi thời và có thể dễ dàng bị thâm nhập. Nhưng dù là cũ hay mới, chúng vẫn đều có thể gây ra rất nhiều tổn thất. Google Maps có thể đang chỉ đường sai mà bạn không hề hay biết đấy.

8. Toàn bộ thành phố

smart city concept 630x330

Đang có rất nhiều thành phố lớn trên thế giới chạy theo phong trào thành phố thông minh: Điều khiển các hệ thống trong thành phố bằng phần mềm là chủ yếu và sử dụng ít nhân lực.

Theo Cesar Cerrudo, giám đốc điều hành tại IOActive, một hãng công nghệ lớn ở Seattle, vì những công nghệ được áp dụng vào thành phố thông minh chưa được thử nghiệm, nên chúng rất mỏng manh và dễ vỡ trước những cuộc tấn công mạng. Đúng vậy, có những thành phố lớn hoàn toàn có thể bị bay màu chỉ với một vài thao tác bàn phím.

Tệ hơn nữa, toàn thành phố có thể bị ngắt điện chỉ nhờ việc hack vào trụ điện chính. Việc làm cho các đoàn tàu bị trì hoãn hoặc đi lệch chuyến cũng hoàn toàn có thể xảy ra, dẫn đến nhiều tai nạn chết người.

9. Tín hiệu nhịp tim

Khi một bệnh nhân đang nguy kịch nằm trong phòng cấp cứu, một trong những thứ quan trọng nhất đối với sự sống còn của họ chính là tín hiệu nhịp tim. Nhưng một khi những hệ thống này bị thâm nhập, hậu quả dường như không thể bị đoán trước được.

Một người đang trụy tim thì trên màn hình hiển thị nhịp tim của họ hoàn toàn bình thường, dẫn đến việc không được điều trị đúng cách.

Một người đang khỏe mạnh thì trên màn hình lại hiển thị như họ đang suy tim, dẫn đến dùng thuốc quá liều và tử vong. Vào năm 2018, một nhóm nghiên cứu đã trình bày ở DEF Convention rằng việc chiếm quyền kiểm soát một hệ thống giám sát y tế là điều rất có thể xảy ra.

pacemakers hacking

Điều này trở nên tệ hơn rất nhiều đối với những người được cấy máy bên trong cơ thể mình, ví dụ như máy tạo nhịp tim. Vào tháng Tám năm 2018, một nhóm hacker chuyên nghiệp đã cho thấy việc kiểm soát những thiết bị này dễ dàng đến thế nào. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, máy tạo nhịp tim có thể tạo ra một xung điện lớn ngay trong tim của người dùng, dẫn đến tử vong ngay lập tức.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.