• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nỗ lực hồi sinh kỳ diệu của chú mèo con Việt Nam bị liệt, nằm chờ chết trên đường

Cuộc sống

Mèo con bị vứt ngoài đường không ai thương xót không phải là chuyện lạ ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp đáng thương như thế thì chỉ có một ít trường hợp là gặp được những "con sen" tốt bụng đồng ý che chở và chăm sóc cho chúng trong những ngày tháng dài phía trước.

Câu chuyện truyền cảm hứng dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn có thêm niềm tin và sự dũng cảm nhận nuôi cũng như chăm sóc những chú chó, mèo cơ nhỡ, bị bỏ rơi hay thậm chí bị thương, bị bệnh.

Chú mèo nhỏ với sức sống mãnh liệt đầy nghị lực.

Diamond hay còn gọi với cái tên đáng yêu khác là Mần chính là chú mèo nhân vật chính của hôm nay, Mần là con mèo nhỏ, từng nằm chờ chết ngoài đường. Chú mèo có một vết cắn ở cổ, gầy gò và yếu ớt đã được bạn có tài khoản Facebook Le Tran Truc Ngan nhận chăm sóc và điều trị. Khác với những chú mèo lang thang khác, Mần rất yếu nhưng sức sống thì vô cùng mãnh liệt, dù bị liệt nhưng Mần luôn cố gắng mỗi ngày để có thể tiếp tục sống.

Khi mới về nhà, chẳng ai tin chú mèo nhỏ này còn có cơ hội sống tiếp.

Chia sẻ với Lost Bird, Ngân kể lại về những ngày đầu nhặt được bé Mần tưởng như sự sống sẽ rất ngắn ngủi:

Mần được bạn mình lượm vào 1 buổi tối trên đường đi làm về, cổ có vết cắn, gầy và yếu. Đến chỗ bác sĩ thú y thì Mần được chẩn đoán mắc bệnh xương khớp nhưng vì quá yếu nên không thể uống thuốc, chỉ nên cho ăn, bổ sung canxi và phơi nắng.

Sau đó 1 tuần thì Mần về nhà mình vì bạn mình đi làm không chăm được. Để kể về Mần khi đó, mình chỉ có thể mô tả chính xác là chỉ da với xương, lông cũng bị cạo để trị bọ chét. Mần nằm im chỉ có miệng hoạt động được một chút, kêu cũng không thành tiếng vì không có hơi.

Mần làm mình nhớ đến con mèo Kudo của mình, nó cũng đang khoẻ mạnh thì tự nhiên ngủ 1 đêm dậy bị liệt nằm một chỗ. Nhưng mình đã từng cứu Đô được nên mình nghĩ mình cũng sẽ giúp được Mần.

Theo dõi hành trình của mẹ Ngân và Mần, có lẽ ai cũng phải xúc động vì sự hồi sinh kỳ diệu của Mần đến ngày hôm nay. Mần sau gần 1 tháng được điều trị, chú mèo nhỏ đã mập mạp và bắt đầu cử động, ăn uống tốt hơn. Trong đoạn video gần đây, mọi người còn có thể thấy Mần nhảy nhót, phá phách như một chú mèo bình thường. Để có được sức khoẻ như bây giờ, mẹ Ngân và Mần chắc hẳn đã cố gắng rất nhiều.

Bạn Ngân tiếp tục chia sẻ về hành trình nỗ lực của Mần trong suốt thời gian điều trị:

Mình chăm được 3 - 4 ngày gì đó cho nó tươi tỉnh hồi sức rồi mới đem tới bệnh viện thú y mà mình thường đi để chụp kiểm tra xương. Bác sĩ ở đây chẩn đoán nó bị gãy cột sống cổ, nhưng trước đó đã tự liền lại tuy nhiên không hồi phục được 100%, ngoài ra Mần còn bị hẹp đốt sống gần mông khiến chân sau không trụ được cũng như không đi vệ sinh được. Sau khi chẩn đoán được tình trạng, bác sĩ cho Mần thuốc hỗ trợ xung động thần kinh để giúp cho cột sống được khoẻ hơn.

Kể về quãng thời gian nỗ lực chăm sóc và giúp Mần có thể cử động được, Ngân đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm với mong muốn bất cứ ai gặp phải trường hợp này cũng đều có thể can đảm cứu sống các bé.

Trong thời gian Mần chưa tự đi vệ sinh được thì mình bơm bằng cái loại bơm cho con nít vì mang ra thú y hoài cũng tội nó. Mình còn được mọi người chỉ qua bác sĩ Bill chuyên về cột sống. Bác sĩ dùng 1 dụng cụ hỗ trợ điều chỉnh đốt sống để tác động lên cột sống Mần nhưng nó gầy quá nên người ta cũng không dám làm gì mạnh.

Khi về nhà, mình tập trung cho nó ăn để nó có sức. Mần không uống nước nên mình cho nó uống thêm sữa như bác sĩ dặn. Đồ ăn thì mình cho nó ăn gà, hầm gà với các loại rau củ, nhất là củ dền để bổ máu.

Sáng mình cho Mần phơi nắng, canxi uống đều đặn không bỏ. Mình mừng vì Mần còn tự cố gắng, nó là con mèo tăng động nên nằm một chỗ cũng làm nó khó chịu nên Mần rướn tay với với rồi bắt đầu cử động chân. Nó tham ăn nên mình bắt nó ngồi mới cho ăn thì nó cũng ráng ráng ngồi.

Mình thấy còn ăn được là cứu được nên mình luôn cố gắng cho nó ăn ngon ngon để dụ nó.

Được cứu và mang về nhà Ngân từ ngày 20/11, chưa đầy 1 tháng nhưng Mần đã có những chuyển biến rất tốt. Bé mèo gầy gò, yếu ớt ngày trước đã có thể đi lại chậm rãi, nhảy nhót dù một chân còn yếu chưa chống được nhưng kỳ tích này cũng đã rất tuyệt vời.

Ngân còn mong muốn tìm được một mái ấm cho Mần vì nhà đã có nhiều mèo nên tìm nhà mới là cách có thể mang đến cuộc sống tốt hơn cho Mần. Ngân vẫn tìm cách chữa trị chiếc chân còn lại và rất mong ai đó ở khu vực TPHCM sẽ sẵn lòng che chở và bao dung Mần trong thời gian tới.

Chia sẻ thêm với Lost Bird, Ngân còn kể rằng bác sĩ chẩn đoán Mần có khẳ năng đồng/cận huyết nên bạn ấy rất mong mọi người hãy triệt sản cho chó mèo. Triệt sản không chỉ là cách giúp thú cưng sống thọ và khoẻ mạnh hơn mà đây còn là cách mà bạn có thể giúp giảm thiểu những trường hợp đáng thương như Mần.

Mong rằng những chia sẻ này sẽ tiếp thêm cho bạn động lực cứu giúp cũng như không bỏ cuộc khi muốn cứu giúp một sinh linh bé nhỏ nào đó.

Theo: Le Tran Truc Ngan
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.