• Về đầu trang
Spock
Spock

PETA - Kẻ đạo đức giả đằng sau những thông điệp nhân đạo? (Kỳ 2)

Cuộc sống

Bên cạnh những chiến dịch truyền thông phản cảm, sai lệch sự thật, PETA còn khiến dư luận bức xúc trước những hành động vô nhân đạo với nhiều con vật kém may mắn.

Cái chết cần thiết hay tức tưởi với những con vật khốn khổ?

Từ lâu, PETA đã được biết với chương trình cái chết nhân đạo dành cho các con vật bị ốm, bệnh lâu năm, hoặc không có khả năng chăm sóc. Đây là lời giới thiệu trên trang web chính thức của tổ chức về chương trình nói trên:

untitled 2

"Làm sao mà người ta có thể không nhận ra sự khác biệt của những con vật cần được ban cái chết nhân đạo - chúng già, gặp tai nạn, bệnh tật và đang sống lay lắt còn những người chủ thì không thể làm gì giúp được..."

Nhưng liệu PETA có làm đúng như những gì mà họ đã nói với công chúng thế này không?

Đáng buồn, không.

Theo tiết lộ của nhiều nhân viên từng làm việc cho PETA, tổ chức này luôn tìm cách để "ban chết nhân đạo" cho càng nhiều động vật càng tốt, để thực hiện các mục đích cá nhân của họ.

peta 6

Tiết lộ của một cựu nhân viên PETA, sau một thời gian dài làm việc tại đây, trong đó chia sẻ "Mục tiêu chính của Dự án Động vật Cộng đồng là thuyết phục người ta giao nộp động vật của họ, để PETA có thể trợ tử cho chúng"

Rất nhiều con vật, trong đó có cả những con vật khỏe mạnh cũng bị tổ chức này giết hại. Bên cạnh việc xin lại những con vật vô chủ ở các trại chăm sóc cho động vật bị bỏ hoang, họ còn bắt cóc và bức tử những sinh linh đáng thương ấy từ chính gia đình chủ của chúng.

Vụ việc nổi tiếng nhất có dính dáng đến PETA là một chú chó chihuahua bị bắt khỏi nhà riêng của chú tại một khu ổ chuột tại bang California vào năm 2014. Trong vụ này, các nhân viên của PETA đã theo dõi khu ổ chuột trên trong nhiều ngày trời và ngay khi phát hiện ra gia đình chủ của chú không có nhà, hai người trong tổ chức đã lập tức chạy đến đây và thẳng tay xử tử chú chó đáng thương.

anti peta hate rant dear tumb1r 45

Hình ảnh cuối cùng của chú chó tội nghiệp.

Vụ bắt cóc đã làm dấy lên một làn sóng phản đối dữ dội từ cộng đồng thế giới, với tính chất "lưu manh" và "lén lút" của nó. Cuối cùng, sau một thời gian dài kiện tụng (3 năm), PETA mới chính thức nhận trách nhiệm và đồng ý dàn xếp cho gia đình nạn nhân số tiền lên đến 49.000 USD.

Không chỉ tai tiếng trong vai trò "đao phủ" một cách công khai, tổ chức còn phải nhận nhiều cáo buộc liên quan đến việc bỏ mặc, hay tệ hơn, giết chết chính những con vật mà tổ chức này đã ra mặt nhận nuôi.

Cuộc sống như địa ngục và cái kết không mong muốn của nhiều mảnh đời bất hạnh

Với nhiều nhân viên của những trại cứu hộ động vật, không có gì hạnh phúc hơn là việc được chứng kiến những chú chó, chú mèo vô chủ trở về nhà mới, tràn ngập trong tình yêu thương của những ông chủ tương lai. Và niềm tin này sẽ càng chắc chắn hơn nếu người đó là PETA - tổ chức nhân đạo vì động vật lớn nhất hành tinh. Nhưng thực chất, không nhiều người biết rằng, họ đã tiếp tay cho quỷ dữ.

untitled

Trong năm vừa qua, 74% trong số 2445 động vật được PETA nhận nuôi bị giết hại (số liệu lấy từ trang web petakillsanimals.com)

anti peta hate rant dear tumb1r 34

Con số thống kê trung bình từ 2011 đến 2017: 95.9% động vật được PETA nhận nuôi bị giết.

Ngay sau khi được đón về từ trạm cứu hộ vật nuôi, phần nhiều những con vật này sẽ bị tổ chức giết ngay lập tức. Để phi tang tội ác của mình, các nhân viên thường vứt xác chúng vào những thùng rác lớn, khuất bóng người qua lại.

anti peta hate rant dear tumb1r 28

Một người lôi xác chú chó ra từ một thùng rác phía sau cửa hàng tạp hóa.

7

Có rất nhiều "bao xác" như vậy được tìm thấy.

Nếu thoát khỏi cái chết tại thời điểm ấy, số phận của những người bạn động vật này cũng chẳng tốt đẹp hơn là bao. Chúng thường xuyên bị bỏ đói, đánh đập, hoặc không nhận được sự hỗ trị kịp thời về mặt y tế, đặc biệt với những con vật già yếu và mang bệnh. Tất cả những việc này đều được thực hiện cho một mục tiêu duy nhất - chắc chắn rằng chúng sẽ không thể sống sót nổi trong điều kiện như vậy.

kcacc

Cái chuồng bẩn thỉu, chật hẹp của một chú mèo sau khi được đón về từ trạm cứu hộ vật nuôi.

barc 231 1024x768

Chú chó nhỏ gục ngã sau một thời gian dài bị bỏ lơ hoàn toàn.

Đi cùng với các vụ thảm sát hàng loạt nhằm vào động vật, một số giống loài đặc biệt cũng nằm trong danh sách "đen" của tổ chức.

Phân biệt chủng tộc "vì sự an toàn của cộng đồng"

Chó pitbull đã từ lâu phải chịu rất nhiều tiếng xấu như hung dữ, cục cằn, khó bảo và không phù hợp để làm chó nuôi. Không ít lần, giống chó này xuất hiện trên các mặt báo do bị lạm dụng, trở thành chó chọi của các băng đảng xã hội đen, hay cắn người qua lại một cách vô cớ.

cho pull 1 jlak

Hình ảnh mà nhiều người hay nghĩ về những chú chó Pitbull.

Tổ chức PETA cũng thường vin vào cớ này để kêu gọi mọi người tẩy chay, ngừng nhận nuôi loài chó này. Trong một bài thảo luận công khai trên mạng, người đứng đầu tổ chức Ingrid Newkirk đã viết:

Hầu hết mọi người không biết rằng, ở nhiều trạm cứu hộ động vật trên cả nước, không một con pit bull nào đi qua cửa trước có thể còn sống trở về. Từ San Jose đến Schenectady, nhiều trạm cứu hộ đã phải viện đến cảnh sát để ngăn chặn sự hủy diệt không thể kiểm soát nổi của một số lượng chó pitbull đang gia tăng nhanh chóng. Nhiều người yêu chó chắc chắn không khỏi bất ngờ trước thông tin này. Nhưng một điều khác còn ngạc nhiên hơn nữa: Các nhân viên của PETA, một tổ chức vẫn còn rất non trẻ, đang nỗ lực từng ngày để chấm dứt việc giết gà lấy thịt, nuôi cáo lấy lông hay cóc lấy nọc độc, cũng ủng hộ nhiệt liệt việc bắt giữ giống chó pitbull này… Với những người thực tâm yêu chó, chắc chắn lệnh cấm chó pitbull này sẽ không ảnh hưởng đến các bạn.

Mỉa mai ở chỗ, trong khi PETA luôn ra sức chống lại việc phân biệt đối xử giữa các loài vật, hay kêu gọi bình đẳng giữa người và thú thì chính những người này lại công khai tẩy chay một giống chó chỉ vì vẻ ngoài có phần bặm trợn và những định kiến sai lệch về nó.

Kể cả không có một lệnh cấm nào được đưa ra từ chính quyền, tổ chức đã nhiều lần tự hành động, dẫn đến cái chết của hàng ngàn sinh mạng vô tội.

anti peta hate rant dear tumb1r 27

Xác chó pitbull nằm chất đống tại một máng đựng rác sau khi bị người của PETA vứt bỏ.

Nhưng thực tế đã chứng minh, chó pitbull không chỉ không hề hung tợn như nhiều người lầm tưởng, mà chúng còn là một trong những con vật thông minh và thân thiện nhất trong số các chú chó được nuôi tại gia.

11 8 13 pit bull myths

Hơn 80% các vụ bạo lực do chó pitbull gây ra đều phần nhiều đến từ chủ nhân của chúng.

pitbull 880x480

Liệu chú chó dễ thương này có đáng phải chịu sự phân biệt đối xử như thế?

Kết

Nếu bạn là một người yêu mến và luôn muốn bảo vệ các loài động vật xung quanh, sẽ không có gì sai nếu bạn chọn ủng hộ cho những người có chung quan điểm với bạn. Tuy nhiên, trong trường hợp như PETA, hãy suy nghĩ một cách sáng suốt để không đặt niềm tin vào nhầm chỗ nhé!

giphy 1

Theo: Internet
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.