• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Phát hiện thú vị: Vì sao chị thường béo hơn em và em gái sẽ làm bạn tăng nguy cơ thừa cân?

Cuộc sống

Đối với bất cứ cô gái nào thì việc có thêm em gái là niềm vui rất khó tả. Chị em gái có thể chia sẻ mọi thứ cùng nhau, từ quần áo đến những tâm sự khó nói với bố mẹ. Nhưng có thể bạn chưa biết, ngoài những mặt lợi ích trong việc có em gái ra thì cô em gái của bạn còn có là nguyên nhân khiến chị gái mình thừa cân khi nào không hay.

1

Khẳng định này là kết quả của một cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 13.406 cặp chị em Thụy Điển sinh từ năm 1991 đến 2009. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy trong các chị em thì đứa con đầu lòng thường có nhiều khả năng bị thừa cân hoặc béo phì. Theo các chuyên gia, các chị gái thường sẽ nhẹ cân hơn một chút so với em gái khi họ mới sinh ra nhưng khi lớn lên, họ lại có chỉ số cơ thể (BMI) cao hơn đến 2,4%.

Quan trọng hơn, họ còn phát hiện ra rằng những cô gái được sinh ra sớm hơn hoặc là con đầu lòng sẽ có khả năng béo phì cao hơn 40%.

2

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc chị gái lại dễ béo hơn cô em gái? Có một vài lý thuyết được các chuyên gia đưa ra:

Một lý thuyết khác nghiên về khoa học. Trong đó, Giáo sư Wayne Cutfield từ Viện Liggins tại Đại học Auckland cho biết các mạch máu cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi thường mỏng hơn một chút trong lần mang thai đầu. Kết quả là con đầu lòng có thể hấp thụ ít chất dinh dưỡng hơn, khiến cơ thể phải tập làm quen với cơ chế lưu trữ chất béo và insulin nhiều hơn.

3

Một lý thuyết khác lại giải thích trên khía cạnh văn hoá. Tiến sĩ Maria Peña, Giám đốc Trung tâm Quản lý Cân nặng tại Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York, nhận xét rằng các bà mẹ thường cho con đầu lòng ăn nhiều hơn những đứa con sau vì thiếu kinh nghiệm chăm con và luôn đòi hỏi con phải mập mạp, khoẻ mạnh. Thói quen ăn nhiều từ khi bé có thể sẽ theo cá nhân đó đến suốt đời.

7

Thói quen của anh chị em trong nhà cũng là một lý thuyết hợp lý khác. Chị gái thường tranh giành đồ ăn với em mình. Thậm chí là khi con nhỏ, chị gái còn được ăn những món bổ dưỡng và đắt tiền hơn em của mình. Những nguyên nhân mang tính xã hội vẫn đang được các chuyên gia tìm kiếm và nghiên cứu. Có thể sẽ phải mất nhiều năm để thật sự giải thích thoả đáng cho kết quả chị gái thường thừa cân hơn em gái.

6

Nếu bạn có em gái, có lẽ bạn sẽ thấy đồng cảm một chút với một trong số các lý thuyết ở trên. Hoặc trong những trường hợp dễ thấy hơn, cả hai chị em đều có cân nặng gần bằng nhau vì hầu hết thời gian đều cùng chia sẻ nên chế độ ăn uống vốn cũng gần như giống nhau.

Nếu bạn cũng có em gái và phát hiện nó gầy hơn mình, hãy chia sẻ câu chuyện của mình cho Lost Bird nhé!

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.