• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Philippines bất ngờ ban hành luật cấm thuốc lá điện tử, bắt ngay lập tức những ai sử dụng

Cuộc sống

Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ban hành lệnh cấm sử dụng thuốc lá điện tử, cảnh sát nước này đã được cho phép bắt đầu bắt giữ các công dân sử dụng thuốc lá điện tử nơi công cộng và tịch thu thiết bị.

Lệnh cấm đột ngột này được tổng thống Philippines Duterte vào cuối ngày thứ ba, 19/11 làm tăng thêm phản ứng dữ dội trên toàn cầu đối với thuốc lá điện tử - một sản phẩm từng được quảng bá là ít gây hại hơn so với thuốc lá thông thường.

Kết quả hình ảnh cho Philippines bans e-cigarettes and orders police to immediately begin arresting anyone seen vaping in public

Duterte gọi các thiết bị thuốc lá điện tử là ''độc hại'' và cho biết vape đã đưa ''hóa chất'' vào cơ thể người dùng.

Sau đó, ông cũng đe dọa sẽ bắt giữ bất cứ ai hút thuốc lá điện tử một cách công khai tại quốc gia đã có một số quy tắc chống hút thuốc lá khắc nghiệt nhất châu Á.

Tổng thống Duterte là một người từng hút thuốc. Ông nổi tiếng trên toàn thế giới vì phong trào đàn áp ma túy khiến hàng nghìn người chết. Duterte cũng đã xác định mục tiêu hạn chế thuốc lá ở nơi công cộng tại Philippines.

Kết quả hình ảnh cho Philippines bans e-cigarettes and orders police to immediately begin arresting anyone seen vaping in public

Trích dẫn ''lệnh của tổng thống'', người đứng đầu cảnh sát Philippines đã tuyên bố ''lệnh có hiệu lực ngày hôm nay, tất cả các đơn vị cảnh sát trên toàn quốc thực thi lệnh cấm sử dụng thuốc lá điện tử; đảm bảo rằng tất cả những người vi phạm sẽ bị bắt giữ ''.

Lệnh của ông Duterte được đưa ra vài ngày sau khi cơ quan y tế Philippines báo cáo chấn nhiều thương phổi liên quan đến thuốc lá điện tử đầu tiên của quốc gia, dẫn đến việc một cô gái 16 tuổi phải nhập viện.
Khoảng 24 phần trăm người Philippines là người sử dụng thuốc lá theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2015.

Thuốc lá điện tử hoạt động theo phương thức không 'đốt cháy' mà làm nóng chất lỏng (thường chứa nicotin) và sẽ được người dùng hút vào phổi.

Kết quả hình ảnh cho Philippines bans e-cigarettes and orders police to immediately begin arresting anyone seen vaping in public

Tuy chất lỏng sử dụng cho vape thiếu 7.000 loại hóa chất được ước tính trong khói thuốc lá nhưng vẫn có chứa một số chất có khả năng gây hại cho cơ thể con người.
Không những vậy, các nhà phê bình còn nói rằng ngoài việc có hại cho bản thân người sử dụng, hương vị của chất làm thơm dành cho thuốc lá điện tử đặc biệt hấp dẫn trẻ em và có nguy cơ khiến chúng nghiện nicotine.

Thuốc lá điện tử đã trở nên cực kỳ phổ biến trong thập kỷ qua, nhưng những cái chết và bệnh tật liên quan đến thuốc lá điện tử ở Hoa Kỳ đang gióng lên hồi chuông cảnh giác về sản phẩm tưởng chừng như an toàn này.

Vào tháng 9 năm 2019, Ấn Độ đã trở thành quốc gia mới nhất cấm nhập khẩu, bán, sản xuất và quảng cáo thuốc lá điện tử với lý do đặc biệt là quan tâm đến sức khoẻ của giới trẻ.

Một số nơi như Brazil, Singapore, Thái Lan và tiểu bang Massachusetts của Hoa Kỳ cũng đã ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử.

Trước nhiệm kỳ tổng thống của Duterte, Philippines đã có lệnh cấm quảng cáo thuốc lá, cũng như luật yêu cầu hình ảnh đồ họa để cảnh báo về các mối nguy hại đối với sức khỏe của thuốc lá phải được in trên bao bì thuốc lá.

Theo: dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.