• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Phụ nữ Việt nghiện 'dao kéo', thay thế phụ nữ Trung Quốc trở thành nguồn thu chính của các bệnh viện xứ Hàn

Cuộc sống

Trang 163 mới đây nhận định, trào lưu đến Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến ở Trung Quốc được vài năm bắt đầu có xu hướng nguội dần. Trong khi đó, một bộ phận phụ nữ trẻ ở Việt Nam đang lặng lẽ thay thế phụ nữ Trung Quốc, trở thành lực lượng khách hàng mới tại các trung tâm thẩm mỹ xứ Hàn.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc vừa cho hay, "lệnh cấm Hàn" tại Trung Quốc đã tạo ra ảnh hưởng không nhỏ. Không chỉ các ngôi sao xứ Kim chi bị hạn chế hoạt động ở thị trường béo bở này mà số lượng khách hàng Trung Quốc đến Hàn Quốc thẩm mỹ giảm đáng kể.

Chính vì điều này mà những người Việt Nam có nhu cầu làm đẹp bỗng chốc biến thành nguồn sinh lợi lớn nhất đối với các bệnh viện thẩm mỹ xứ Hàn.

tham my 1

Người Việt Nam đến Hàn Quốc thẩm mỹ ngày càng nhiều.

Một phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ quy môn lớn ở quận Gangnam (Seoul) cho biết: "So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng khách hàng Việt Nam ghé đến phòng khám của chúng tôi đã tăng gấp hai lần, thậm chí vượt quá số khách hàng Trung Quốc".

Trên thực tế, so với thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam, việc đến Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mỹ đòi hỏi chi phí khá lớn. Như vậy, vì sao nhiều phụ nữ vẫn sẵn sàng vung tiền để trùng tu nhan sắc của mình?

Khách Việt Nam đến Hàn Quốc thẩm mỹ tăng gấp 7 lần trong 7 năm, nhiều phòng khám Hàn Quốc cập nhật thêm tiếng Việt

Theo hãng tin Yonhap, số liệu do Cơ quan Du lịch Hàn Quốc công bố cho thấy bắt đầu từ tháng 1/2017, số lượng du khách Trung Quốc đặt chân đến Hàn Quốc giảm dần và tỷ lệ giảm mạnh đến 62,2% trong quãng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8/2017. Trong khi đó, số lượng khách du lịch Việt Nam đến thăm Hàn Quốc, đặc biệt là du lịch kết hợp phẫu thuật thẩm mỹ lại tăng mạnh.

Tờ Chosun Ilbo nhận định, sự thay đổi mạnh mẽ này chủ yếu là do sức ảnh hưởng không ngừng của làn sóng Hallyu, phụ nữ Việt Nam bị cuốn hút trước vẻ ngoài của các diễn viên cũng như thần tượng xứ củ sâm.

Chị Phan 30 tuổi là một trong số đó. Chỉ trong năm nay, chị đã chi 8,5 triệu won (hơn 170 triệu đồng) để mua dịch vụ thẩm mỹ trọn gói bao gồm viện phí, các bữa ăn, nơi ở và vé máy bay 2 chiều.

Theo số liệu chính thức năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của công dân Việt Nam vào khoảng 2.385 đô la Mỹ (53,5 triệu đồng). Trong khi đó gói thẩm mỹ rẻ nhất là 3 triệu won (62 triệu đồng), gói xịn hơn lên đến 10 triệu won (hơn 200 triệu đồng). Dựa vào điều này có thể thấy, số tiền mua gói thẩm mỹ của chị Phan được xem là khá lớn.

Dẫu vậy, chị Phan tin rằng đây là một khoản đầu tư đáng giá. Chị chia sẻ: "Với các phụ nữ trẻ Việt Nam, chuyện đến Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mỹ rất phổ biến vì nhiều cô gái Việt Nam muốn có một khuôn mặt chữ V line và sống mũi cao như thành viên của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc".

tham my 2

Con đường sấm uất nhiều phòng khám thẩm mỹ ở Seoul.

Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Y tế Hàn Quốc chỉ ra trong năm 2017, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc là 7.447 lượt, gấp bảy lần so với năm 2010, và con số này vẫn tăng nhanh vào năm 2018.

Các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ quy mô lớn ở Gangnam từ đó ráo riết tuyển dụng phiên dịch viên tiếng Việt. Họ thậm chí nắm bắt tâm lý khách hàng bằng cách phát những bài hát nổi tiếng của Việt Nam trong phòng chờ. Mọi thứ càng chu đáo hơn khi trung tâm thẩm mỹ ký hợp đồng liên kết với một nhà hàng Việt Nam gần đó để cung cấp những bữa ăn hợp khẩu vị của khách hàng người Việt.

Một nhân viên họ Lê làm việc tài trung tâm thẩm mỹ thuộc phường Sinsa-dong, quận Gangnam chia sẻ với Chosun Ilbo rằng: "Năm năm trước đây, phòng khám của chúng tôi mỗi tháng tiếp đón chưa đến 10 khách Việt nhưng thời gian gần đây lại khác, khách Việt nhiểu đến mức một mình tôi không xử lý kịp, phải tuyển thêm nhân viên phiên dịch tiếng Việt".

Truyền thông xã hội có tác động rất lớn với xu thế thẩm mỹ

Một nhân viên thuộc văn phòng đại diện của công ty du lịch y tế đặt tại Việt Nam nói rằng, truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phụ nữ Việt Nam đến Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ: “Rất nhiều phụ nữ đã xem hành trình du lịch thẩm mỹ của các YouTuber hoặc một số người đẹp trên mạng xã hội khác, từ đó họ bắt đầu khao khát có một hành trình tương tự”.

Tuy nhiên trên thực thế, tác dụng của mạng xã hội đối với ngành thẩm mỹ xứ Hàn không chỉ nằm ở việc truyền miệng. Rất nhiều trung tâm mượn Facebook cũng như các trang tương tự nhằm tạo ra cái gọi là "nhóm mua".

Những người thuộc nhóm này thường đăng trên mạng bài giới thiệu về phương thức phẫu thuật bất kỳ của phòng khám, họ tuyên bố nếu có đủ lượng khách hàng đồng ý ký tên làm thẩm mỹ, thì sẽ ưu đãi cho những người ký tên mức giá thẩm mỹ thấp nhất.

Đây là phương thức hoạt động mới thu hút không ít bạn gái kém sắc có nhu cầu thay đổi vẻ ngoài.

tham my 3

Chỉ cần nhiều người cùng tham gia thẩm mỹ thì sẽ có cơ hội trúng được gói giá siêu rẻ.

Một cô nàng 25 tuổi cho biết bản thân từng dùng mức giá thấp nhất là 20 ngàn won (hơn 400 ngàn đồng) để tiêm botox tại một bệnh viện Hàn Quốc vào năm 2015. Theo giá thị trường lúc bấy giờ, trung bình một suất tiêm botox khoảng 120.000 won (2,4 triệu đồng). Cô chia sẻ mình thông qua hình thức "nhóm mua" để lấy được ưu đãi: "Nói thật, thấy giá thấp cũng hơi e ngại nhưng đến tận nơi phẫu thuật nổi tiếng ở Gangnam thì tôi mới thở phào yên tâm".

Tuy nhiên, dù cho có tên tuổi của bệnh viện đảm bảo, người trong ngành vẫn bày tỏ nghi ngờ chất lượng của loại hình này. Họ cho rằng đạt được lợi nhuận ở mức giả thấp chỉ có thể biến quy trình thẩm mỹ hoàn chỉnh thành một "dây chuyền sản xuất".

Theo lời y tá tại một bệnh viện ở Gangnam, điều này nghĩa là nếu khách hàng trúng được gói hút mỡ giá rẻ thì một ngày bác sĩ phải làm ít nhất cho 30 bệnh nhân 1 ngày. Lúc này, vấn đề chỉ được giải quyết khi làm kiểu dây chuyền, liên tục hút mỡ người này rồi hút mỡ người khác, căn bản không có thời gian để tính hành tính toán kỹ lưỡng hiệu quả phẫu thuật hoặc tư vấn và đưa ra chế định cá nhân cho từng người.

Y tá khác cũng cho hay, một ca phẫu thuật hút mỡ thường bắt đầu từ 9 giờ sáng, bác sĩ chỉ làm công việc chính là hút mỡ, còn công tác chuẩn bị và chăm sóc theo dõi bỏ lại cho y tá.

Trên thực tế, hoạt động này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Hàn Quốc. Theo Hiệp hội phẫu thuật, các bác sĩ phải tham khảo ý kiến bệnh nhân trực tiếp trước khi phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, do giá cả khá thấp nhiều người có nhu cầu làm đẹp cũng không đặt nặng vấn đề. Đổi lại tác dụng phụ cũng như hiệu quả thẩm mỹ khác biệt với quảng cáo là điều dễ phát sinh.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.