Chim Điên

Quá rảnh rỗi, các phi hành gia đã thực hiện 10 thí nghiệm kỳ lạ này trong vũ trụ (P2)

Cuộc sống

Hầu hết những cuộc thí nghiệm mà Trạm Không gian Quốc tế (ISS) giao phó cho các phi hành gia đều là những cuộc thí nghiệm lâu dài để họ "giết thời gian" và không quá nguy hiểm để có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của họ.

6. Nghiên cứu trị bệnh loãng xương trong không gian

6

Trong vũ trụ, các phi hành gia đã bắt đầu thử nghiệm một loại keo mới gọi là Tetranite, hoạt động như một chất kết dính bên trong xương người. Trong một chuyến bay du hành vũ trụ dài hạn, phi hành gia có thể gặp phải sự cố gãy xương bất cứ lúc nào. Thay vì cứ phải băn khoăn về tuổi thọ ngắn ngủi, các phi hành gia đã tạo ra những sản phẩm để chống lại sự lão hóa sớm - đặc biệt là chất chống loãng xương.

Theo Brian Hess, người sáng lập và là CEO của Launchpad Medical cho biết Tetranite - hay còn được gọi là "keo xương" - hoạt động bằng cách kích thích "sản xuất xương mới trong môi trường không gian, nhưng khi sử dụng ở trái đất mức độ hiệu nghiệm của keo xương sẽ bị thay đổi".

7. Nghiên cứu các vi trùng ở khắp nơi trên trái đất

a collection of microbes from around cool places on earth are like astronaut trading cards photo u1 w650q60fmjpgfitcropcropfaces

Các nhà nghiên cứu thu thập rất nhiều loại vi sinh vật khác nhau từ khắp mọi nơi và gửi chúng đến ISS để các nhà khoa học vũ trụ có thể nghiên cứu chuyện gì sẽ xảy ra với những con vi khuẩn này trong không gian nhỏ, kín gió như trạm không gian này. Một số vi sinh vật được lấy từ sân vận động, tivi, viện bảo tàng, các địa danh lịch sử nổi tiếng. Tại ISS, các nền văn hóa cũng được phân tích để xem có ảnh hưởng đến vi sinh vật không và chúng phát triển như thế nào trong môi trường trọng lực và áp suất khác như thế này.

8. Cố gắng giúp cho giun dẹp mọc ra thêm cái đầu thứ 2 để nghiên cứu mô tái tạo

astronauts are growing second heads on flatworms while studying regenerative tissue photo u3 w650q60fmjpgfitcropcropfaces

Bạn cảm thấy thế nào khi đang thí nghiệm một con giun dẹp và vô tình phát hiện chúng có thể mọc ra thêm 1 cái đầu nữa? Đó là những xảy ra với các nhà nghiên cứu ngoài không gian, khi họ đem một con giun đất lên trạm Không gian để nghiên cứu xem chúng có bị ảnh hưởng bỏi sự phóng điện và biến động của trường địa từ hay không thì họ lại vô tình phát hiện ra điều kì lạ này.

Sau khi đưa con giun dẹp ấy về lại trái đất, nó nhanh chóng được đem ra so sánh với những con giun khác "kém may mắn" hơn - những con giun không bao giờ được rời khỏi hành tinh này. Sau khi cắt 1 phần đầu của con giun "không gian", các nhà nghiên cứu thấy rằng một cái đầu thứ 2 đang được hình thành. Ngoài việc tái sinh với tốc độ đáng báo động thì những con giun "không gian" này cũng đã rơi vào trạng thái bị sốc sau khi được đưa trở lại trái đất. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng con giun đã bị "tê liệt và bất động" trong 2 giờ sau khi nó được đưa trở lại bầu khí quyển của trái đất.

9. Chơi với lửa để hiểu hơn về nguyên lý hoạt động của lửa ở ngoài không gian

7

Điều nguy hiểm mà các phi hành gia có thể thực hiện và chơi đùa là gì? Trải nghiệm với lửa. Các nhà nghiên cứu ở ISS sẽ tìm hiểu sự khác biệt giữa ngọn lửa trên trái đất và trong không gian; vì thiếu lực hấp dẫn nên ngọn lửa trong không gian giống với quả cầu lửa hơn là ngọn lửa bạn thường thấy ở trái đất.

Đa số những quả cầu lửa trên không gian nhìn khá giống nhau và chúng cũng nhanh chóng bị tắt đi. Sau khi nhỏ vài giọt heptan lên quả cầu lửa trong buồng thí nghiệm chuyên dụng, ngọn lửa dường nhưng tắt ngay lập tức nhưng heptan vẫn cháy bằng 1 thứ gì đó mà NASA gọi là "ngọn lửa nguội". Ngọn lửa nguội này cháy ở nhiệt độ khoảng 200°C, ngọn lửa này hầu như không được tìm thấy ở trái đất. Nếu có ngọn lửa này xuất hiện trong ngôi nhà của bạn thì nó chỉ có thể cháy nhiều nhất là 1-2 giây rồi tắt ngúm, còn tại trạm Không gian ngọn lửa nguội này có thể duy trì trong vòng 1 phút.

10. Trồng rau diếp cá để phục vụ chế độ ăn kiêng của mình

a lettuce garden is growing on the iss photo u1 w650q60fmjpgfitcropcropfaces

Việc ăn uống trong không gian luôn gây tò mò cho nhiều người ở dưới mặt đất. Trong một khoảng thời gian dài các nhà du hành đều phải ăn lương khô để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hoặc vài loại thực phẩm hạn chế như bánh tortillas (bánh mì dạng dẹt được làm từ bột bắp hoặc bột mỳ). Nhưng nhờ vào thí nghiệm trồng rau trong điều kiện trọng lực thấp này đã đem lại sự tươi mới trong "Thế giới ẩm thực không gian" tẻ nhạt này.

Loại rau đơn giản nhất mà các phi hành gia có thể trồng được là rau diếp cá, thiếu ánh sáng mặt trời, oxy, không trọng lực là những trợ ngại lớn trong việc trồng trọt. Bởi vì vậy, các nhà du hành phải sử dụng rất nhiều ánh sáng nhân tạo để cho cây hấp thụ, rễ cây thì mọc tự do không hề theo bất kỳ lề lối nào cả.

Sam Anas - một nhà khoa học đã dành hơn 40 năm để nghiên cứu về cây trồng, cô giải thích rằng sau khi thêm màu sắc cho phần đất trồng và thêm ánh sáng sẽ giúp rễ cây hấp thụ được tốt hơn - "hạt giống không muốn nảy mầm trong bóng tối vì vậy, cả gốc lẫn chồi sẽ phát triển tốt hơn khi nhận được nhiều ánh sáng hơn."

Theo: Ranker