• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Chỉ 2% dân số thế giới có lỗ nhỏ kỳ lạ trên tai nhưng nó có gì đặc biệt thì chẳng ai biết

Cuộc sống

Cơ thể người bao gồm rất nhiều điều thú vị và bí ẩn. Mặc dù đa số chúng ta đều sở hữu những đặc điểm hình dạng giống nhau như tay, chân, mắt, mũi nhưng trong số đó nhiều người lại sinh ra với một số chi tiết khác thường khiến khoa học và y học luôn bất ngờ.

Một trong số những chi tiết khác người hiếm gặp thì lỗ nhỏ trên tai lại gây ra nhiều hiểu lầm nhất. Nhiều phụ huynh cho rằng con em có chiếc lỗ nhỏ này sẽ thông minh, học giỏi hơn nhưng thật ra đây lại là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm.

2

Tai là bộ phận giúp bạn kết nối với thế giới thông qua âm thanh nhưng bạn đã bao giờ chú ý ai đó có một chiếc lỗ nhỏ trên phần nối với tai và mặt chưa? Vì không phải là một dị tật xấu xí hoặc nguy hiểm đến tính mạng nên nhiều người sở hữu chiếc lỗ này cũng không mấy để tâm hay tìm hiểu nguyên nhân vì sao nó lại xuất hiện.

Lỗ nhỏ này được gọi là rò luân nhĩ hay còn được biết đến với cái tên khoa học là preauricular sinus. Trong hầu hết các trường hợp, rò luân nhĩ thường chỉ xuất hiện một bên tai, nhưng các bác sĩ cũng từng ghi nhận có một số trẻ sơ sinh có cả 2 lỗ nhỏ ở 2 bên tai.

4

Rò luân nhĩ sẽ bắt đầu hình thành ở giai đoạn đầu thai kỳ.

Người Châu Âu và Châu Mỹ chỉ có khoảng 1% gặp phải dị tật này nhưng ở Châu Phi thì tỉ lệ này lên đến 10%.

Nhà khoa học Van Heusinger đã phát hiện dị tật rò luân nhĩ vào năm 1864. Nghiên cứu của ông được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ. Tuy nhiên, dị tật này ở người chắc chắn đã từng xuất hiện hàng trăm năm trước đó.

1

Vậy vì sao một số người lại tồn tại dị thật khác thường này?

Nhà khoa học tiến hóa Neil Shubin từng tuyên bố đặc điểm này là một chi tiết "còn sót lại" của mang cá. Ông khẳng định rằng nhân loại được tiến hóa từ một loài thủy sinh sau khi nghiên cứu về chiếc lỗ nhỏ trên tai này.

3

Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên coi thường rò luân nhĩ, nhất là ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là vì bên trong chiếc lỗ nhỏ này có chứa tuyến mồ hôi, tuyến bã và các nang lông. Bình thường thì sẽ không có gì nhưng trong những trường hợp bị viêm nhiễm, tắc ống sẽ gây sưng tấy, đau đớn. Khi đó, bệnh nhân buộc phải phẫu thuật thông lỗ và xóa bỏ vĩnh viễn dị tật vô nghĩa này.

Hiện trên thế giới chỉ có khoảng 2% người sở hữu dị tật trên. Điều này cũng khẳng định nếu bạn cũng có một chiếc lỗ nhỏ trên tai thì bạn là một người khá đặc biệt đấy!

Theo: Metdaan
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.