• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Sống hạnh phúc, lạc quan để 'tránh xa' cánh cổng bệnh viện

Cuộc sống

Hạnh phúc rất khó xác định, và bạn cũng không thể ép buộc bản thân phải hạnh phúc. Nôm na, hạnh phúc là cảm giác lạc quan, yêu đời và hài lòng với cuộc sống hàng ngày của mình. Nhưng cho dù hạnh phúc được định nghĩa như thế nào thì bất cứ ai cũng cần có nó.

Không ai có thể kiểm soát hạnh phúc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, di truyền học có ảnh hưởng không nhỏ đến việc bạn có thường xuyên cảm thấy hạnh phúc hay không. Điều này giải thích vì sao nhiều người sống rất lạc quan, nhưng nhiều người lại thường xuyên suy nghĩ tiêu cực và hay gặp phải stress.

Laura Kubzansky, giáo sư về Khoa học Xã hội và Hành vi tại Trường Y tế Công cộng Harvard, cho biết: "Có thể quản lý những thăng trầm cảm xúc là điều quan trọng đối với cả cơ thể lẫn tinh thần".

Tại sao phải hạnh phúc?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa sức khoẻ tâm lý và thể chất. Một đánh giá năm 2012 của hơn 200 nghiên cứu đã phát hiện sống tích cực, lạc quan sẽ giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Không chỉ đơn giản rằng nếu bạn vui vẻ, trái tim của bạn sẽ khoẻ mạnh. Khi bạn hài lòng và lạc quan với cuộc sống, bạn cũng sẽ có nhiều động lực để vận động, duy trì các thói quen tốt, thường xuyên tập thể dục và cũng ngủ ngon hơn. Thái độ sống lạc quan sẽ giúp bạn giảm các vấn đề về bệnh tật và tim mạch.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada cho thấy những người từ 60 tuổi trở lên nói rằng họ không thích cuộc sống sẽ có nguy cơ bị khuyết tật nhiều hơn trong khoảng thời gian 8 năm. Nghiên cứu này không chứng minh được rằng các vấn đề về thể chất là do việc hưởng thụ cuộc sống ít hơn, nhưng lại nêu được mối liên hệ mật thiết giữa chúng.

Hạnh phúc đến từ đâu?

Gien và môi trường là 2 yếu tố quyết định việc bạn có thường xuyên cảm thấy hạnh phúc hay không. Nghiên cứu cho thấy các cặp song sinh giống hệt nhau có mức độ hạnh phúc tương tự nhau. Theo Nancy Segal, nhà tâm lý học thuộc Đại học California, Fullerton, và là tác giả cuốn "Born Together - Reared Apart" cho rằng: "Nếu ai đó có cha mẹ hạnh phúc và họ cũng hạnh phúc, mọi người thường nghĩ rằng do bố mẹ họ đã làm gương cho họ", cô nói. "Nhưng điều đó không thực sự là như vậy. Bạn cần phải đưa ra quan điểm khoa học rằng cha mẹ và con cái có cùng gen và môi trường sống".

Cả 2 yếu tố này đều rất quan trọng, vì vậy nếu bạn không sở hữu gien hạnh phúc thì hãy tạo ra môi trường hạnh phúc cho bản thân và ngược lại nếu bạn có gien hạnh phúc nhưng môi trường sống lại không tốt, thì sức khoẻ tâm lý của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Tiền có mua được hạnh phúc?

Có rất nhiều người cho rằng tiền có thể mua được hạnh phúc và họ sẽ cảm thấy hanh phúc hơn khi có nhiều tiền. Một nghiên cứu năm 2010 trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia đã nghiên cứu về mối quan hệ giữa tiền và hạnh phúc bằng cách cho một số gia đình $75,000. Tuy nhiên, kết quả cho thấy hạnh phúc hàng ngày lại không tăng với thu nhập cao hơn. Tại sao?

Những người có thu nhâp trung bình - thấp thường có nhiều nhu cầu về mua sắm, và sẽ cảm thấy vui vẻ khi mua được món đồ mình thích. Nhưng cảm giác này sẽ qua rất nhanh, và bạn cũng không thể hạnh phúc khi nghĩ lại chuyện đã mua một món đồ gì đó. Chính vì vậy, nhiều tiền cũng không thể mua sự hạnh phúc lâu dài cho bạn.

Hạnh phúc không khó kiếm tìm

Nếu bạn đang gặp nhiều stress và áp lực cuộc sống, mong muốn tăng cảm giác hạnh phúc, trước hết hãy tạm bỏ qua ham muốn vật chất. Bạn có thể nghĩ đến những giá trị về tinh thần như bạn bè, gia đình. Nếu công việc nhiều khó khăn, buổi tối bạn có thể thiền định hoặc tham gia các lớp học yoga thiền để tìm không gian yên tĩnh cho mình.

Giúp đỡ người khác cũng là cách giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, vì vậy hãy tích cực giúp đỡ những người gặp khó khăn bằng những hành động nhỏ mỗi ngày.

Trạng thái và tâm hồn hạnh phúc là bí quyết giúp bạn khoẻ mạnh cả về thể chất, vì vậy hãy tạo không khí lạc quan, vui vẻ mỗi ngày.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.