• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Tập thể dục buổi sáng hay buổi tối thì tốt hơn?

Cuộc sống

Một số người rất thích tập thể dục vào buổi sáng. Đối với họ, việc chạy bộ hay bơi lội là một phần không thể thiếu, cũng giống như một tách cà phê buổi sớm vậy. Một số khác thì hoàn toàn ngược lại, họ vận động cơ thể vào buổi tối để giải tỏa căng thẳng trong ngày.

Vậy tập thể dục vào buổi sáng và buổi tối có khác gì nhau không? Nhiều nghiên cứu cho là có đấy, nhưng cũng hơi phức tạp một chút.

Một nghiên cứu gần đây cho biết, tập thể dục buổi sáng sẽ giúp kích thích một số gen trong tế bào cơ, thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường và mỡ. Tuy vẫn cần phải nghiên cứu thêm, các nhà khoa học đã kết luận sơ bộ rằng tập thể dục buổi sáng sẽ có lợi đối với những người thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Còn tập thể dục buổi tối sẽ sử dụng ít oxy hơn, giúp việc luyện tập có năng suất và hiệu quả cao hơn, nhờ đó giúp ích cho các vận động viên.

prof gad asher tap the duc

Nhà nghiên cứu Gad Asher chia sẻ rằng tập thể dục vào ban đêm sẽ tiêu tốn ít năng lượng và oxy hơn, giúp người tập lâu mệt hơn tập luyện vào buổi sáng.

Gad Asher, một nhà nghiên cứu tại khoa khoa học phân tử thuộc Viện Nghiên cứu Weizmann và là đồng tác giả của bài nghiên cứu, chia sẻ:

Hiệu quả luyện tập sẽ cao hơn vào buổi chiều tối vì [vận động viên] sẽ dùng ít oxy hơn, đồng nghĩa với việc tiêu tốn ít năng lượng hơn, so với luyện tập với cường độ tương tự vào buổi sáng.

Nếu một người chạy bộ vào buổi sáng, họ sẽ nhanh mệt hơn so với chạy bộ vào buổi chiều tối. Nói cách khác, trong cùng điều kiện môi trường như nhau thì người đó sẽ chạy được một đoạn xa hơn vào buổi tối so với buổi sáng.

Nhóm nghiên cứu của Asher đã để những chú chuột chạy trên bánh xe vào những thời điểm khác nhau trong ngày, và thử nghiệm với nhiều cường độ luyện tập khác nhau. Họ phát hiện rằng nhìn chung kết quả luyện tập tốt hơn hẳn (trung bình hơn 50%) vào "buổi chiều" theo đồng hồ sinh học của loài chuột. Thử nghiệm trên 12 người cũng cho kết quả tương tự.

Một nhóm nghiên cứu khác dẫn đầu bởi Paolo Sassone-Corsi, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Biểu sinh và Biến dưỡng tại Đại học California, cũng thử nghiệm trên chuột bạch nhưng theo một hướng khác.

Họ quan sát những thay đổi về mô cơ sau khi tập luyện, đặc biệt là quá trình phân giải glucose và đốt mỡ. Khi xem xét mô cơ, họ nhận thấy rằng luyện tập vào buổi sáng khoảng gần trưa sẽ giúp quá trình trao đổi chất được thực hiện hiệu quả hơn.

tap the duc 1

Quá trình chuyển hóa glucose (đường) và mỡ trong cơ thể phụ thuộc vào nhịp sinh học, vì vậy những quá trình sẽ được thúc đẩy nếu việc luyện tập cũng khớp với nó.

Chúng tôi đã phát hiện rằng thời gian tập luyện là mấu chốt giúp việc tập luyện đạt hiệu quả tốt nhất [cho quá trình chuyển hóa đường và mỡ].

Sassone-Corsi cho rằng đây là do ảnh hưởng của một loại protein đặc biệt mang tên HIF1-alpha - protein điều hòa đồng hồ sinh học trong cơ thể người.

Nhịp sinh học quy định mọi hoạt động của chúng ta. Ít nhất 50% quá trình trao đổi chất chịu ảnh hưởng bởi nhịp sinh học, và 50% các chất chuyển hóa trong cơ thể chúng ta cũng dao động dựa trên chu kỳ sinh học.

Có những khoảng thời gian riêng dành cho việc tập luyện, nghỉ ngơi, hay ăn uống. Cơ chế sinh học trong cơ thể sẽ phản ứng khác nhau vào buổi sáng hay tối với những kích thích bên ngoài.

paolo sassone corsi tap the duc

Paolo Sassone-Corsi là giám đốc Trung tâm nghiên cứu Biểu sinh và Biến dưỡng tại Đại học California.

Vậy thì tập thể dục buổi sáng hay buổi tối thì tốt hơn? Điều này sẽ phụ thuộc vào mục đích tập luyện của bạn.

Những người chơi thể thao hay vận động viên chuyên nghiệp có thể chọn tập luyện hoặc thi đấu vào buổi chiều tối. Các nhà tổ chức giải thi đấu thể thao cũng có thể lên lịch thi đấu vào khoảng chiều tối để đảm bảo vận động viên được thể hiện mình tốt nhất.

tap the duc

Những vận động viên chuyên nghiệp có thể cân nhắc luyện tập vào chiều tối để nâng cao hiệu suất luyện tập.

Tập luyện vào buổi sáng có thể sẽ giúp ích cho những người muốn cải thiện cân nặng và kiểm soát lượng đường trong máu, vì tập vào lúc này sẽ giúp các tế bào thúc đẩy quá trình trao đổi chất hoạt động hiệu quả hơn.

Jonas Thue Treebak, giáo sư trợ lý tại Đại học Copenhagen và là đồng tác giả của một nghiên cứu khác về chủ đề tương tự, cũng đồng quan điểm với hai nghiên cứu trên.

Hiện tại thì chúng tôi chỉ kết luận được rằng tập luyện vào buổi sáng và buổi tối sẽ có ảnh hưởng khác nhau, và chúng tôi sẽ cần nghiên cứu thêm.

Nhưng bên cạnh đó, ngoài việc cải thiện hiệu quả tập luyện và giảm cân cũng còn những yếu tố khác phải cân nhắc khi chọn lựa luyện tập vào buổi sáng hay chiều tối.

surprising benefits of an evening workout

Tập thể dục buổi tối tuy có lợi nhưng cũng có khả năng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Edward Laskowski, đồng giám đốc tại Mayo Clinic Sports Medicine và là giáo sư khoa vật lý trị liệu, chia sẻ:

Tập thể dục buổi tối có thể sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ vì sau khi tập bạn sẽ cảm thấy tràn trề năng lượng và tỉnh táo hơn, nhưng cũng có những người thích tập vào lúc này để giải tỏa stress. Điều này cũng tốt thôi.

tap the duc jordan siemens getty

Nếu đã tập thể dục buổi sáng rồi thì bạn không còn phải lo tập sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Một ưu điểm của tập thể dục buổi sáng là cho dù có chuyện gì xảy ra trong ngày đi chăng nữa thì bạn cũng đã vận động vào sáng sớm rồi. Nó còn giúp bạn tỉnh táo và nhân cao khả năng nhận thức.

Nhưng nói chung, quan trọng nhất vẫn là bạn nên tập thể dục đi, vào buổi nào cũng đều có lợi cho sức khỏe cả.

Theo: South China Morning Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.