• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Thiếu niên 19 tuổi giả vờ 'sống ảo' giàu sang trên Instagram và ai cũng tin 'sái cổ'

Cuộc sống

Ở thời đại mạng xã hội phát triển, con người càng trở nên xa cách với nhau, mọi người đều chú ý đến những thứ bề ngoài hào nhoáng mà người khác khoe khoang trên Facebook hay Twitter. Chính vì vậy, công nghệ chỉnh sửa ảnh hay khái niệm "sống ảo" gần như là xu hướng trong rất nhiều năm gần đây.

Mới đây, một thiếu niên 19 tuổi bỗng trở nên nổi tiếng trên internet nhờ câu chuyện lừa dối cả cộng đồng mạng.

lost bird thu nghiem song ao tren instagram 1

Byron Denton, một vlogger đến từ Anh đã bắt đầu đăng tải hình ảnh của mình lên Instagram vào cuối tháng 1. Cậu xây dựng hình ảnh mình là một thiếu niên giàu có, sang chảnh, nhưng thực tế Bryon không hề giàu. Chàng trai trẻ muốn thực hiện một thử nghiệm xã hội để xem việc giả mạo lối sống hào nhoáng có dễ dàng hay không. Kết quả cho thấy hoá ra cư dân mạng lại rất dễ bị lừa, chỉ cần bạn nhớ một số công thức cơ bản.

lost bird thu nghiem song ao tren instagram 2

Tấm ảnh gây bão like trên trang Instagram cá nhân của Bryon.

Trên YouTube cá nhân của mình, Bryon cho biết cậu được truyền cảm hứng từ YouTuber George Mason, một người giả vờ đi nghỉ sang chảnh một tuần rồi đăng ảnh "sống ảo" để nhận được nhiều lượt thích.

Tôi thấy rất nhiều người giả vờ đi đâu đó hay mua sắm sang chảnh vào cuối tuần hay ngày lễ. Nên tôi đã nghĩ ra ý tưởng tiếp cận mạng xã hội theo cách này.

lost bird thu nghiem song ao tren instagram

Nhưng thật ra nó chỉ được tạo ra bằng cách ghép ảnh.

Bryon mong muốn đi tìm đáp án cho câu hỏi mọi người bị ám ảnh những gì ở người nổi tiếng, giàu có trên mạng xã hội. Đa số mọi người hiện nay đều ganh tỵ hoặc ao ước một cuộc sống như mơ của các cậu ấm, cô chiêu nhà giàu, thứ mà họ sẽ chẳng bao giờ đạt được, đó chính là đáp án.

lost bird thu nghiem song ao tren instagram 4

Mọi người đều nghĩ rằng Bryon có cuộc sống giàu có.

Bằng chứng rõ nhất là tấm ảnh chụp Bryon ngồi trên một chiếc máy bay riêng đã nhận được hơn 1.000 lượt thích chỉ sau 7 giây. Bryon khẳng định, bài đăng không chỉ "gây sốt" vì sự giàu sang mà còn là vì thời trang đắt tiền trên người cậu.

lost bird thu nghiem song ao tren instagram 5

Nhưng dĩ nhiên là cậu không hề giàu để mua cả đống hàng hiệu như thế.

lost bird thu nghiem song ao tren instagram 12

Bước 1 là chụp ảnh trước cửa Louis Vuitton.

lost bird thu nghiem song ao tren instagram 13

Chụp một số tấm ảnh khác.

Qua đó, Bryon tiết lộ rằng lượt thích trên các trạng mạng xã hội sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thời trang bạn mặc, địa điểm bạn đến. Khi cậu mặc quần áo bình thường, không phải những mẫu mã được thiết kế riêng thì bài đăng chỉ nhận được 2.234 lượt thích nhưng khi Bryon mặc quần áo do nhà thiết kế nổi tiếng thực hiện, tấm ảnh tăng vọt lên 12.000 lượt thích.

lost bird thu nghiem song ao tren instagram 8

Quần áo cũng quyết định bạn có nhận được nhiều lượt thích hay không.

lost bird thu nghiem song ao tren instagram 9

Đối với những ai không chú ý, các bức ảnh "sống ảo" này trông không khác gì thật. Trả lời phỏng vấn, Bryon cho biết từ khi trở nên nổi tiếng, chỉ có khoảng 5 người nhắn tin nghi ngờ về sự thật của ảnh. Đa số họ đều là bạn bè, người thân của cậu, còn lại không ai mảy may quan tâm ảnh có thật hay không.

Trong suốt tuần, các bình luận, lượt thích và lượt theo dõi trên Instagram của cậu tăng lên với tốc độ chóng mặt.

lost bird thu nghiem song ao tren instagram 6

lost bird thu nghiem song ao tren instagram 7

Bryon tiết lộ rằng mình có được hàng ngàn lượt thích là nhờ các ứng dụng chỉnh sửa ảnh như FaceTune, PicsArt và Adobe Photoshop Lightroom. Bryon thường ghép ảnh bằng FaceTune và PicsArt. Thời gian trung bình để sản xuất ra một bức ảnh nghìn like là khoảng 45 phút.

Toàn bộ thử nghiệm này không chỉ mang tính giải trí mà còn là một bài học về sức mạnh truyền thông.

lost bird thu nghiem song ao tren instagram 10

Thử nghiệm đã giúp tôi và mọi người bắt đầu nhìn nhận về cách mà phương tiện truyền thông hoạt động. Nó cũng dấy lên nghi ngờ liệu các blogger nổi tiếng đạt được đỉnh cao của lượt like và chia sẻ đã dùng phương pháp trung thực hay giả mạo.

Câu chuyện này một lần nữa khẳng định rằng internet, mạng xã hội chính là nơi không có gì đáng tin nhất trong thế giới của chúng ta.

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.