• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Thủ đoạn lừa đảo mới: Lập shop bán hàng thật xinh đẹp rồi 'hô biến' sau khi nhận tiền của khách

Cuộc sống

Mua sắm online hiện là xu hướng vì tiết kiệm thời gian và có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, nhiều trang bán hàng đã sử dụng những mánh khoé lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người khác. Những thủ đoạn này mỗi ngày một thay đổi tinh vi hơn, kể cả bạn có cẩn thận đến mấy thì vẫn có thể trở thành nạn nhân.

Mới đây, một cảnh báo về các vụ lừa đảo qua hình thức mua sắm online đã khiến nhiều người bất ngờ vì chiêu trò quá đáng sợ và khó lường. Hiện thông tin này đang được cư dân mạng chia sẻ lên các hội nhóm để cảnh báo nhau.

Nội dung được đăng tải như sau:

Tóm tắt chiêu thức lừa đảo:

1. Chúng nó tạo ra nhiều trang bán hàng trên Facebook (hoặc mua lại những trang có sẵn vài nghìn like).

2. Đăng tải hàng loạt hình ảnh quần áo, phụ kiện,... nhiều mặt hàng từ các shop nước ngoài. Những hình ảnh này rất đẹp, bắt mắt, lại trông như do chính shop tự chụp. Mục đích nguỵ trang như một shop bán đồ bình thường ở Việt Nam.

3. Nó tạo nhiều bài viết khuyến mãi -> chạy quảng cáo -> thu hút khách vào xem đồ.

4. Khi bạn nhắn tin mua, nó sẽ lấy lý do đồ sale nên cần chuyển khoản 100% tiền sản phẩm (cái này bình thường vì nhiều shop bây giờ cũng vậy nên chúng ta cũng không nghi ngờ gì). Bạn chuyển xong là hành vi của nó thực hiện trót lọt. Nó sẽ không bao giờ gửi đồ cho bạn, nếu bạn phát hiện, nó block bạn thế là xong.

Momo là một trong nhiều shop có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Sunny Store cũng là shop cho đối tượng trên lập ra.
Các trang thường đăng bài khuyến mãi với giá hấp dẫn.
Hình ảnh thì vô cùng lung linh.
Tuy nhiên ảnh đều là ăn cắp từ các shop nước ngoài.
Ăn cắp cả clip để tăng độ tin cậy.

Nghe tới chiêu trò lừa đảo này, nhiều người cũng đến "cạn lời" vì quá tinh vi, lợi dụng thị trường mua sắm online nhộn nhịp như hiện nay để chiếm đoạt tài sản khiến "con mồi" không đề phòng. Bằng chứng là đã có rất nhiều nạn nhân sập bẫy, vừa mất tiền lại ôm sự tức giận vì hàng không có, shop cũng mất tăm. Chiêu thức tuy đơn giản nhưng hiệu quả lại cực kỳ cao, các shop lừa đảo theo hình thức này thậm chí có doanh thu lên đến hàng chục, trăm triệu mỗi tháng.

Điểm chung là bắt khách hàng phải chuyển khoản 100% trước rồi mới ship.

Sở dĩ nhanh chóng chiếm được lòng tin của người mua sắm là vì những kẻ lừa đảo đã nhắm sẵn mục tiêu, chọn mặt hàng phù hợp, hình ảnh lung linh kèm theo giá sale rất hấp dẫn để dẫn dụ "con mồi". Kể cả khi bạn nhắn tin hỏi về sản phẩm cũng nhận được tư vấn rất nhiệt tình và nhẹ nhàng. Dựa vào những ưu điểm này mà bạn sẽ không sinh lòng nghi ngờ khi chuyển vài trăm hay cả triệu tiền sản phẩm cho chúng.

Trong các bài chia sẻ cũng cung cấp thêm thông tin nhận diện lừa đảo giúp mọi người không mất tiền oan và cảnh báo ngay cho người thân, bạn bè khi phát hiện một trang bán hàng giả mạo:

1. Mốc thời gian chênh lệch đáng nghi. Dù trang đăng bài liên tục, nhưng hàng trăm hình ảnh đó chỉ mới được cập nhật trong thời gian ngắn, từ 1 tháng, 1 tuần, thậm chí vài ngày. Nếu kiên nhẫn kéo xa hơn, bạn sẽ thấy nó không hoạt động gì, hoặc hoạt động gần nhất là 2017 => Chắc chắn là trang giả mạo!!!

2. Nó không cho xem bình luận trên bài đăng, nhiều người thả phẫn nộ (đây là những bạn bị lừa quay ra phẫn nộ vì họ không được bình luận vạch mặt). Thử liên lạc và hỏi thông tin từ họ.

3. Hình ảnh dù đẹp, nhưng không có cảm giác là shop Việt Nam, nhờ quay thử sản phẩm cụ thể nó không quay (hình chụp chi tiết nó có luôn nha, do nó ăn cắp từ page chính chủ, nhưng clip thì ít có hơn).

4. Nó rất thúc giục chuyển khoản, xin số điện thoại liên lạc giả bộ ghé shop thì nó ậm ờ, seen hoặc block luôn.

Thời gian hoạt động đáng nghi.

Phía dưới bình luận của những bài đăng này cũng có rất nhiều bạn bị lừa theo hình thức tương tự hoặc gần giống. Với xã hội nhiều Lý Thông như hiện nay, hãy luôn cảnh giác, đặc biệt đừng vì ham rẻ mà sập bẫy những đối tượng lừa đảo, chực chờ chiếm đoạt tài sản của bạn.

Lừa đảo qua hình thức trang bán hàng online trên Facebook không phải mới nhưng vì hành vi thay đổi liên tục, tùy theo nhu cầu của khách hàng nên ngày càng khó nhận ra. Nếu có thể hãy mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng hoặc lựa chọn những địa chỉ uy tín, chính sách mua hàng minh bạch kẻo tiền mất mà đồ cũng không đến tay.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.