• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Tin xấu dành cho team mê ngủ: Ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm có thể tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Cuộc sống

Chắc chắn bạn đã nghe nhiều về những khuyến cáo bảo vệ sức khoẻ bằng cách ngủ 7 - 9 tiếng mỗi tối. Tuy nhiên, gần đây một nghiên cứu về giấc ngủ đã chứng minh rằng ngủ càng nhiều sẽ khiến tuổi thọ của bạn càng giảm sút đáng kể.

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày chỉ tốt cho trẻ nhỏ vì ở tuổi ăn, tuổi lớn, việc ngủ nhiều sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện. Nhưng điều này sẽ hoàn toàn ngược lại khi bạn đã trưởng thành, giấc ngủ dài có thể khiến bạn mắc chứng "rối loạn giấc ngủ" nghiêm trọng, chứng bệnh này gây ngưng thở và tăng khả năng mắc các vấn đề về tim mạch.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Keele đã "mổ xẻ" và theo dõi mô hình giấc ngủ của 3 triệu người từ năm 1970 đến năm 2017. Họ đã công bố phát hiện của mình trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng thói quen kéo dài giấc ngủ đến 10 tiếng có thể là nguyên nhân làm tăng 30% nguy cơ chết sớm khi so sánh với thói quen ngủ 7 tiếng. Hơn nữa, nguy cơ chết vì đột quỵ cũng tăng 56% và chết vì bệnh tim mạch tăng 49%.

Nghiên cứu còn cho thấy việc con người có những "giấc ngủ bất thường" là dấu hiệu của các bệnh tim mạch. Họ cũng khuyến khích việc khoa học cần làm tiếp theo là tập trung thay đổi "chất lượng giấc ngủ" để giảm nguy cơ bệnh và kéo dài tuổi thọ.

Trả lời phỏng vấn với tờ The Mirror, Tiến sĩ Chun Shing Kwok, người đứng đầu nghiên cứu đã khẳng định:

Nghiên cứu của chúng tôi có tác động cảnh báo sức khỏe cộng đồng, việc ngủ quá nhiều có thể gây ra bệnh tim mạch và rút ngắn tuổi thọ con người.

1

Với những kết quả trên, các bác sĩ cũng nên khuyến cáo bệnh nhân tim mạch nên thay đổi thói quen giấc ngủ của mình và rút ngắn thời gian ngủ buổi tối xuống 6 - 7 tiếng để giảm thiểu các biến chứng nghiêm trọng.

Tháng trước, Đại học Sydney cũng từng cho biết việc thiếu oxy gây ra bởi hiện tượng ngưng thở khi ngủ có thể khiến não co rút dẫn đến chứng mất trí nhớ. Bên cạnh đó, giấc ngủ đứt quãng còn gây rối loạn tâm lý, khiến con người luôn trong trạng thái âu lo, buồn bã.

Chất lượng giấc ngủ rất quan trọng, việc ngủ quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe như những kết quả nghiên cứu ở trên. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều chất kích thích như caffeine, rượu bia trước khi ngủ cũng gây gián đoạn giấc ngủ và khiến sức khỏe chúng ta suy giảm đáng kể.

2

Bên cạnh thói quen ăn uống và tập luyện thể thao, bạn cũng cần rèn luyện thói quen duy trì giấc ngủ ở mức 6 - 7 tiếng mỗi đêm và cố gắng đi ngủ sớm hơn thường lệ để bảo vệ sức khỏe.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.