• Về đầu trang
Cá Hồi Nuôi
Cá Hồi Nuôi

Top 10 công việc thường thu hút người thái nhân cách

Cuộc sống

Khi nhắc đến thái nhân cách (psychopath), hẳn bạn sẽ nghĩ đến những tay sát nhân liên hoàn kinh tởm trong lịch sử điện ảnh lẫn đời thật. Thực tế, người thái nhân cách kết thúc cuộc đời trong tù tội và người thái nhân cách sống và làm việc bình thường như chúng ta có điểm khác nhau. Thậm chí, tính cách con người cũng như dải quang phổ và mỗi con người ít nhiều đều có chút thái nhân cách đấy.

Trong The Wisdom of Psychopaths (Trí tuệ thái nhân cách), nhà tâm lý học Kevin Dutton đưa ra quan điểm cởi mở về vai trò của những người mang những đặc điểm thái nhân cách trong xã hội. Như giáo sư tâm lý học Joshua Buckholtz kết luận trong một nghiên cứu "Kẻ thái nhân cách không phải người ngoài hành tinh, họ chỉ là những con người đã đưa ra quyết định tồi tệ".

Trước khi bàn luận thêm, hãy nhìn qua danh sách việc làm thu hút nhiều người thái nhân cách theo Kevin Dutton nhé.

10. Nhân viên công vụ

Năm 2014, một quan chức từ Văn phòng Chính phủ Anh quốc đã đề xuất tuyển dụng người thái nhân cách vào làm việc, do những người đó có khả năng giữ cho cái đầu lạnh trong trường hợp khẩn cấp. Những công việc yêu cầu tách bạch cảm xúc khỏi việc công vốn rất phù hợp cho người thái nhân cách.

9. Đầu bếp

Theo Kevin Dutton, nấu ăn chính là lĩnh vực thu hút nhiều người có đặc tính thái nhân cách nhất. Có thể vì là một đầu bếp, họ không phải ra ngoài tiếp xúc với khách hàng, đồng thời khả năng cân bằng không để cảm xúc chi phối khiến người thái nhân cách dễ bắt kịp nhịp độ trong nhà bếp bận rộn.

Sau khi xuất bản cuốn sách, từ khóa "Gordon Ramsay có phải kẻ thái nhân cách?" cũng bắt đầu xuất hiện.

8. Giáo sĩ

Kết quả thật đáng ngạc nhiên và cũng là ngoại lệ, bởi trong trường hợp này, người thái nhân cách lợi dụng công việc để đạt mục đích của họ.

Theo bài viết của cựu nhân viên FBI Joe Navarro trên Psychology Today, thực tế có rất nhiều kẻ săn mồi thái nhân cách chọn các tổ chức tôn giáo để tiếp cận, khai thác và thao túng những con mồi tiềm năng.

7. Cảnh sát

Không phải kẻ thái nhân cách nào cũng có động cơ xấu xa. Công việc của cảnh sát rất căng thẳng và cũng như nhân viên công vụ, khả năng giữ bình tĩnh trong hiểm nguy của họ rất có ích cho công việc này.

6. Nhà báo

Nhiều đặc tính của người thái nhân cách rất phù hợp với nghề báo: duyên dáng khi cần (một cách thao túng để đạt mục đích), tập trung, bất chấp để đạt mục tiêu. Nghe có vẻ hoàn hảo cho công việc với hạn chót dí sát nút và luôn phải đào bới để có thêm thông tin độc quyền.

Danh sách nghề nghiệp của Kevin Dutton từng được nhắc đến trong series Hannibal, khi nhà báo tin giật gân Freddie Lounds ngồi họp cùng các nhân vật.

5. Bác sĩ phẫu thuật

Theo nghiên cứu công bố trên The Bulletin of the Royal College of Surgeons of England, các cố vấn (consultant, chức danh dành cho bác sĩ phẫu thuật cấp cao đã hoàn thành hết các khóa huấn luyện và được xếp vào hàng chuyên gia) có mức độ thái nhân cách cao trong thang đo tâm lý, cao hơn hẳn bác sĩ đa khoa. Thêm nữa là các bác sĩ tại bệnh viên trường đại học có mức thái nhân cách cao hơn bệnh viện thông thường.

4. Nhân viên bán hàng

Bán hàng là lĩnh vực đầy cạnh tranh, và người thái nhân cách có những ưu điểm đối với nghề này: khả năng thao túng lấy thông tin, quyến rũ nếu cần, mặt dày.

3. Người làm truyền thông TV, Radio

Đa phần người thái nhân cách thường ái kỷ, điều này thích hợp với môi trường đòi hỏi nhiều sự chú ý, trở thành trung tâm như làm truyền thông đại chúng, chẳng hạn như phát thanh viên truyền hình hoặc radio. Kỹ năng giữ bình tĩnh giúp họ đối mặt với những tình huống bất ngờ đòi hỏi linh hoạt.

2. Luật sư

Trong Confessions of a Sociopath, M.E. Thomas đã chia sẻ về sự thiếu đồng cảm đã giúp cô trở thành luật sư như thế nào. Tự tin và kiểm soát tình hình là chìa khóa để thuyết phục quan tòa, kèm theo cả khả năng thao túng nữa.

1. CEO

Như trong American Psycho, những con người đứng đầu một doanh nghiệp có cái đầu lạnh, chiến thuật thao túng, theo đuổi mục tiêu tới cùng, và nhất là im lặng gây ra hỗn loạn. Tức là họ có thể giữ bình tĩnh trước áp lực nhưng cũng đồng thời khiến người khác phải chật vật và thích thú điều đó. Những đặc điểm đó giúp một người leo lên cao hơn trên nấc thang danh vọng.

Sự khác nhau giữ thái nhân cách ngồi tù và thái nhân cách nhưng làm giáo sư

Nếu bạn đọc hết danh sách và bắt đầu nhìn đồng nghiệp mình như một tay rối loạn nhân cách, thì hãy bình tĩnh. Trong nghiên cứu dẫn đầu bởi Stephanie Mullins-Sweatt từ Đại học Oklahoma, họ nghiên cứu cả hai nhóm người thái nhân cách, một nhóm hiện đang là tù nhân, còn một nhóm là người thành đạt. Cả hai nhóm đều có những đặc điểm đặc trưng của thái nhân cách như không biết ăn năn, thiếu đồng cảm, quyến rũ... Thế nhưng có một điều khiến các tù nhân khác những người thành đạt: tận tâm.

Những người thái nhân cách thành đạt rất tận tâm (Conscientiousness). Tận tâm tức có trách nhiệm với công việc và nghĩa vụ với người khác. Chỉ số tận tâm cao tức họ rất kỷ luật, hướng tới thành tích, không hành động tự phát và đáng tin cậy. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ sẽ quan tâm tới suy nghĩ của người khác.

Các chuyên gia đo lường rằng khoảng 1% dân số là người thái nhân cách, thế nhưng khả năng có một thành viên thái nhân cách trong nhóm không phải là 0%. Nếu xác định nơi làm việc có người thái nhân cách, bạn nên giữ vững tâm lý, đừng phản ứng theo cảm xúc với lời châm chọc của họ, đừng bị đe dọa bởi sự hiếu thắng của họ, đừng nghe theo lời xuyên tạc của họ về thế giới quan. Hãy bình tĩnh và tự tin, bạn sẽ không trở thành mục tiêu thao túng của họ.

Theo: Curiosity, Psychology Today
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.