• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Trạm cứu hộ động vật kết hợp quán ăn nên thơ của ba người bạn Mỹ, Philippines và Việt Nam

Cuộc sống

Thú cưng rất đáng yêu, tuy nhiên không phải tất cả chúng đều may mắn tìm được một mái nhà yêu thương minh. Trên thế giới hiện có rất nhiều chó mèo nói riêng và thú cưng nói chung bị đối xử tàn nhẫn, bị bỏ rơi, thậm chí là lang thang, cơ nhỡ không ai chăm sóc, nhận nuôi. Đó cũng là lý do những người yêu động vật luôn cùng nhau xây dựng những trạm cứu hộ, những mái ấm tạm thời để các bé thú cưng có thêm nhiều cơ hội tìm được mái nhà thật sự.

Trạm cứu hộ chó mèo không xa lạ ở Việt Nam, tuy nhiên mô hình kết hợp cùng quán ăn lại rất mới lạ. Mô hình này bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ở nước ngoài, ví dụ như tại Canada có một hiệu sách kết hợp làm trạm cứu hộ mèo để khách đến thăm có thể chơi cùng mèo và nhận nuôi chúng.

Hiện nay, Sài Gòn cũng có một địa điểm tương tự, một quán ăn nhỏ ngập tràn sự hạnh phúc của các bé chó mèo khi chúng được chăm sóc, quan tâm và luôn sẵn sàng để về nhà mới. Một địa điểm dù nhỏ nhưng tình yêu thương động vật của các thành viên sáng lập và nhân viên đều rất truyền cảm hứng.

Nằm ở quận 2, R House là một địa điểm sẽ cho bạn trải nghiệm thú vị.

Nằm ở khu vực An Phú, Quận 2, quán ăn R House là một nơi thích hợp để bạn trốn khỏi không khí thành thị bận rộn. Ở đây phục vụ những món ăn lành mạnh, bên cạnh không khí nhộn nhịp của các nhân viên quán và những chú chó thong dong chơi đùa. Lost Bird có dịp được trò chuyện cùng một trong 3 người sáng lập là Hoàng Thiện, các bạn hãy cùng tìm hiểu quán ăn nhỏ xinh này có điều gì thú vị nhé.

Không khí hiện đại và thoải mái ở R House.

R House được thành lập bởi 3 người bạn với 3 quốc tịch khác nhau: Alex Ward (Hoa Kỳ), Geneva Marcelino (Philippines) và Hoàng Thiện (Việt Nam), điểm chung giữa họ chính là tình yêu thương động vật. Chia sẻ về ý tưởng xây dựng một trạm cứu hộ kết hợp quán ăn, Hoàng Thiện cho biết:

Tụi mình nhận thấy không gian ở các trạm cứu hộ với hàng chục các em chó mèo, đôi khi con số lên đến 50 – 60 em, những hạn chế về mặt không gian, có những em vẫn phải ở trong chuồng để chăm sóc đặc biệt…Những điều đó đôi khi có thể khiến cho những người đến trạm cảm thấy có phần choáng ngợp và có thể ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn một em chó có thể phù hợp với mình. Vậy nên R House ra đời để mang đến không gian phù hợp hơn cho các em chó và cả người muốn nhận nuôi.

Tại R House, tụi mình nhận foster các em chó đến từ các trạm, nhận nuôi và tìm chủ mới cho các em. Ngoài việc các em được nuôi dưỡng và chăm sóc tại một một không gian mở, thoáng mát, nơi các em được tự do đi lại; các em còn có cơ hội tương tác, gặp gỡ với nhiều người hơn, và khách tới R House cũng thường xuyên mang chó của họ đến chơi và giao lưu với các em tại đây.

Dù đến từ những đất nước khác nhau nhưng họ có điểm chung chính là tình yêu động vật.

R House ra đời vào tháng 10/2019, dù là một ý tưởng hay ho nhưng bắt đầu một mô hình cứu hộ có phần khác biệt, các bạn cũng gặp không ít khó khăn.

Đây thực sự là một ý tưởng có thể gọi là hơi "điên" một chút để thực hiện cho cả 3 tụi mình. Geneva và Alex lại mới chỉ đến Việt Nam chưa đầy nửa năm, vẫn còn đang làm quen với văn hoá tại đây, mình thì vẫn có công việc chính thức. Ngoài ra, 3 tụi mình hoạt động và làm việc ở những lĩnh vực khác nhau. Bước vào một lĩnh vực mới là kinh doanh ăn uống kết hợp với cứu hộ chó thực sự là một điều khá liều lĩnh.

Tụi mình nghĩ khó khăn lớn nhất từ những ngày đầu tiên là những sự tự hoài nghi bản thân như “Mình đã sẵn sàng chưa?” hoặc “Mình làm được không?”, nhưng một khi tụi mình đã có mục đích và biết mình làm vì điều gì thì những khó khăn đó không đáng kể. Và kết quả đạt được cũng khá tích cực, mô hình này đã nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ từ phía cộng đồng yêu động vật tại Việt Nam, có thể nói là tụi mình đã “liều ăn nhiều”.

Không gian ở trạm cứu hộ với số lượng rất lớn các em chó mèo đang cần tìm chủ mới.
Vì vậy, R House mong muốn mang đến cho các chú chó nhiều cơ hội hơn.

Hiện R House vẫn chưa có chức năng giải cứu chó, tuy nhiên các bạn chủ và một số nhân viên ở đây cũng tích cực hỗ trợ các trạm cứu hộ động vật, thỉnh thoảng cũng trực tiếp giúp đỡ các em chó mèo bị bỏ rơi hoặc bị thương.

Kể về những trường hợp đáng thương của những chú chó ở đây, Thiện cũng rất xúc động khi có rất nhiều em chó trong tình trạng cực kỳ tồi tệ, nếu chúng ta không giúp đỡ nhiều hơn, những câu chuyện tiêu cực này sẽ không thể chấm dứt:

Có rất nhiều trường hợp đau lòng, có các em bị bỏ rơi, điều kiện sống ẩm thấp và ô nhiễm, bị vứt bỏ trong thùng rác, có trường hợp chủ còn nhốt các em lại nhà và chuyển sang nhà khác. Các em thường sẽ gặp những bệnh như viêm da, suy gan thận, ký sinh trùng máu, nguy hiểm hơn như nhiễm virut Parvo, ung thư có thể dẫn đến tử vong, v.v..

Bên cạnh đó, có những em còn bị tra tấn, lạm dụng và đánh đập bởi chủ. Có những em tại R House đã từng bị người dân đánh đến lồi cả 2 mắt phải hút bỏ 1 mắt, bị buộc chân đến nỗi chân hoại tử phải cắt bỏ hay bị đem làm mồi cho trăn. Gần đây nhất bên trạm cứu được 2 em bị chủ bỏ trong một căn nhà hoang, khi cứu về, 1 em không may đã qua đời vì virut Parvo, em còn lại may mắn thoát khỏi và hiện tại thông qua R House, em đã tìm được chủ mới yêu thương.

Thiện chia sẻ.
Hành trình phục hồi kì diệu của một số chú chó tại R House.
Những vết hằn đau đớn vẫn còn nguyên trên cơ thể chúng.
Những trường hợp chó bị đánh dập, bỏ đói hay thậm chí bị bán vào lò mổ, làm mồi cho trăn.

Nếu thực khách đến R House và ngỏ ý muốn nhận nuôi chó, R House sẽ yêu cầu bạn điền tờ mẫu xin nhận nuôi lên đến 50 câu hỏi. Thủ tục rắc rối cũng chỉ vì quán mong muốn các em chó tìm được mái ấm tốt thật sự, tránh lại tiếp tục rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm. Bên cạnh đó, chủ quán cũng sẽ trò chuyện trực tiếp để xem điều kiện và môi trường sống có phù hơp để tiếp nhận thú cưng hay không.

Vì hoạt động trong lĩnh vực giải cứu và tìm mái ấm mới cho chó mèo nên điều kiện có phần khó khăn là điều tất yếu.

Có rất nhiều người muốn nuôi chó vì những lý do như để giữ nhà, để nhìn cho sang, để nâng cao vị thế xã hội vì có một em chó xịn, những điều đó sẽ không thể được chấp nhận tại R House. Tiêu chí quan trọng nhất tụi mình đặt ra cho chủ nuôi chỉ đơn giản là yêu thương em và có đủ khả năng và điều kiện chăm sóc cho em đến khi em qua đời như một thành viên trong gia đình mình.

Vì quy mô hiện nhỏ và cần vun vén kinh phí, nhân lực nên R House chỉ cố gắng chăm sóc tối đa 10 chú chó, mỗi khi có chú chó nào được nhận nuôi, R House sẽ nhanh chóng liên hệ với các trạm cứu hộ đối tác để tiếp tục tìm nhà cho các bạn chó khác.

Vì mới thành lập và do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, R House đã phải đóng cửa một tháng, nhưng vẫn phải chi trả rất nhiều khoản phí để duy trì việc nuôi dưỡng và chăm sóc các bé chó, với tình hình hiện tại, quán ăn cũng có thêm những phương án cải thiện để giảm bớt khó khăn như đẩy mạnh mô hình giao thức ăn tại nhà, cho khách đăng ký theo tuần,...

Thiện cũng bày tỏ rằng mình mong muốn cộng đồng sẽ quan tâm và giúp đỡ cho những trạm cứu hộ động vật nói chung nhiều hơn. Đặc biệt bạn hãy cho các bé chó mèo một cơ hội sống tốt hơn bằng cách nhận nuôi thay vì mua bán.

Tại Việt Nam, tụi mình nhận thấy sự quan tâm của mọi người dành cho phúc lợi động vật ngày càng tăng cao. Tụi mình tin là khi nhiều người biết đến, họ sẽ bắt đầu quan tâm nhiều hơn, và từ sự quan tâm đó sẽ có thể tạo ra những thay đổi.

Tụi mình chỉ mong ngày càng nhiều người sẽ giúp đỡ các em bằng cách nhận nuôi và yêu thương các em, nếu không nhận nuôi được có thể nhận chăm sóc thời gian ngắn, nếu không được nữa thì có thể tình nguyện giúp đỡ các trạm chăm sóc hoặc giúp đỡ các em tìm chủ mới bằng cách chia sẻ thông tin, và lan toả những kiến thức và ý nghĩa của công tác này đến nhiều người hơn nữa!

R House hiện là quán ăn nhỏ phục vụ các món ăn chay như salad, burger, moussaka và các loại pasta. Bên cạnh đó, quán cũng phục vụ một vài món mặn như cơm gà sốt Adobo đặc trưng Phillipines, cơm cá hồi, hạn chế thịt trong thực đơn. Ngoài ra còn có các loại sinh tố với những thành phần tốt cho sức khoẻ như trái cây các loại, cải xoăn, yến mạch, hạt điều, các loại bia thủ công, bia lon, chai.

Quán sở hữu không gian ngoài trời thoáng mát với nhiều cây xanh. R House cũng trang trí theo chủ đề nhiều màu sắc, hiện đại, bạn đến vào buổi tối hay sáng đều sẽ có những trải nghiệm khác nhau.

Nếu cần một nơi để tránh xa không khí bận rộn hay muốn tìm kiếm một người bạn 4 chân, bạn hãy đến R House và trải nghiệm không khí ấm áp ở đây nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.