• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Từ vụ sập cầu ở Italy, nhìn lại những vụ sập công trình thảm khốc trong lịch sử

Cuộc sống

Vào hôm thứ Ba vừa qua, ở Genoa, Italy đã xảy ra một vụ sập cầu cao tốc khiến cho 26 người chết và nhiều người bị thương.

65e6dc04 5c3b 41cf af30 4258b18bf873 cx0 cy8 cw0 w1023 r1 s

Vụ sập cầu đã khiến cho các phương tiện giao thông và nhiều lớp gạch đá rơi xuống đất từ độ cao 100 mét. Hiện vẫn chưa ai biết rõ nguyên nhân của vụ việc nhưng theo một số quan chức chính phủ, cây cầu đã có nhiều vấn đề kĩ thuật từ lâu. Điều này đã làm dấy lên quan ngại về hệ thống cơ sở hạ tầng cũ kỹ ở đất nước này.

Tuy nhiên, đây không phải là vụ sập công trình duy nhất trong những năm gần đây. Dưới đây là danh sách những vụ sập cơ sở hạ tầng kinh hoàng trong lịch sử.

1907: Sập cầu Quebec

7up6im91bbix

Vào ngày 29 tháng 8 năm 1907, một phần của cây cầu mới xây ở Quebec, Canada đã sập xuống sông St. Lawrence. Nó khiến cho tất cả những công nhân làm cầu và thợ cơ khí lúc đó rơi xuống sông, ít nhất 80 người thiệt mạng.

Sau khi phần cầu bị sụp, một phản ứng dây chuyền cũng diễn ra và kéo theo là sự hư hại của dầm cầu và dây cáp. Nguyên nhân có thể là do kiến trúc của cây cầu này.

Khi cây cầu được xây dựng lại vào năm 1916, nó tiếp tục bị sụp một lần nữa và cướp đi sinh mạng của 13 công nhân.

1928: Vỡ đập ở California

ap 280301022

Ngày 13 tháng 3 năm 1928, đập St. Francis ở một khu vực miền núi gần Los Angeles đã bị vỡ và xả ra hơn 12 tỉ gallon nước.

Theo The New York Times, "Do vụ vỡ đập xảy ra vào sáng sớm nên người dân ở đây đã không kịp sơ tán. Những ngôi nhà ở trong hẻm núi bị nghiền nát và người trong đó bị quét sạch.”

Những ngày sau đó, có nhiều tin đồn rằng con đập bị sập do thuốc nổ. Nhưng theo tờ Associated Press, nguyên nhân gây ra thảm họa là do những khiếm khuyết trong quá trình xây dựng.

Kỹ sư trưởng của con đập thừa nhận rằng trước khi đập vỡ, ông đã thấy một lỗ rò trong cấu trúc công trình này, đủ để thấy rằng tình trạng của nó là "rất tệ".

1981: Sập lối đi bộ của khách sạn

skywalk

Tại khách sạn Hyatt Regency ở Kansas City, Missouri, trong khi nhiều người đang tham dự tiệc nhảy hàng tuần thì lối đi bộ ở phía tầng hai bất ngờ sập xuống và nghiền nát những người ở hai tầng dưới.

Hơn 100 người đã chết trong vụ tai nạn đáng tiếc trên, biến đây trở thành vụ sập công trình dân sự có nhiều người chết nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Sau đó, theo các báo cáo thì cây cầu đã lắc lư kể từ lúc vũ công nhảy trước khi sập xuống. Các nhà điều tra cho biết lối đi thực chất có vấn đề về thiết kế (nó chỉ được gắn với trần nhà bằng những sợi dây thép) và chỉ có thể đỡ một phần tư tải trọng so với thực tế.

1987: Sập cầu ở đường cao tốc New York

920x920

Phần giữa của một cây cầu bắc qua sông Schoharie gần Amsterdam, New York đã bất ngờ bị sập vào tháng 4 năm 1987. Sự việc đã làm cho ít nhất hai ô tô và một xe tải lớn rơi xuống nước và giết chết 10 người.

Một kỹ sư tiết lộ với các quan chức năng rằng cây cầu ở đường cao tốc New York bị sập vì nước lũ quét qua phần móng, làm ảnh hưởng đến kết cấu. Nhưng các quan chức sau đó lại cho hay, thảm họa có thể tránh được nhờ việc bảo trì và sửa chữa những nơi dễ bị xói mòn.

1995: Vụ sập tòa nhà Sampoong Department Store ở Seoul

qznd6ja

Vào tháng 6 năm 1995, một trung tâm mua sắm năm tầng ở Hàn Quốc đã bị sụp và khiến hơn 500 người thiệt mạng.

Nỗ lực giải cứu những người bị mắc kẹt tại khu phức hợp Sampoong Department Store đã kéo dài trong nhiều ngày. May mắn là sau 16 ngày xảy ra vụ việc đã tìm thấy một người phụ nữ còn sống sót dưới đống đổ nát.

Trước khi bị sập đã có người nhìn thấy các vết nứt trong tòa nhà và báo với chủ sở hữu tòa nhà. Nhưng thay vì thông báo để mọi người sơ tán thì ông ta lại im lặng. Vài tháng sau thảm họa, chủ sở hữu đã bị kết án hình sự và phải ngồi tù.

2007: Sập cầu xa lộ liên bang ở Minnesota

c09c89 20170726 bridge collapse 2007 03

Vào tháng 8 năm 2007, một cây cầu cao tốc liên tiểu bang đã sập xuống sông Mississippi trong giờ cao điểm và làm ít nhất 50 xe rơi xuống nước. Thảm họa đã giết chết 13 người.

Cây cầu gồm có tám làn xe và được xây dựng vào những năm 60. Nó là đường cao tốc bắc-nam chính đi qua Minneapolis và vào thời điểm bị sập, cây cầu trên vẫn đang được sửa chữa.

Các nhà điều tra sau đó đã xác định rằng cầu bị sập vì một lỗ hổng trong thiết kế. Lỗi này trở nên trầm trọng hơn khi công nhân xây dựng gia cố cho cầu bằng bê tông, làm tăng gánh nặng lên điểm yếu này.

2013: Sập nhà máy gia công quần áo ở Bangladesh

dhaka savar building collapse

Vào tháng 4 năm 2013, hơn 1000 người đã chết tại Dhaka, Bangladesh khi một nhà máy sản xuất quần áo ở đây sụp xuống thành đống đổ nát.

Những người sống sót kể lại với các phóng viên rằng căn buồng trông như bị nổ tung khi các thanh dầm và cột nhà sụp xuống. Theo một báo cáo do chính phủ ban hành, những căn buồng này được dùng để gia công quần áo cho các thương hiệu Mỹ và châu Âu. Chúng được xây dựng bằng những nguyên vật liệu không đảm bảo và không tuân theo quy định về an toàn.

Theo BBC, cảnh sát Bangladesh đã buộc tội giết người với 41 cá nhân có liên quan đến vụ sập. Chủ sở hữu của tòa nhà đã phải chịu mức án tù 3 năm do những cáo buộc tham nhũng.

Thảm họa đã làm sống dậy sự chú ý của quốc tế đối với điều kiện lao động ở Bangladesh.

Theo: The New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.