• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Vì sao nhậu lại khiến bạn muốn nhậu, nhậu nữa, nhậu mãi?

Cuộc sống

Chỉ cần gặp lại một người bạn nhậu cũ hoặc đi ngang một quán nhậu thôi cũng có thể khiến một người đang cai rượu lại sa vào lối mòn. Điều này vừa được chứng minh bởi một nghiên cứu mới tại Mỹ, thí nghiệm về ảnh hưởng của cồn lên khả năng học tập và ghi nhớ của chuột bạch.

Theo Shelley Berger, một giáo sư khoa sinh học phát triển và là tác giả của nghiên cứu này, việc tiêu thụ cồn sẽ giúp não bộ của một người "học" những gì liên quan đến cồn - như quán bar mà họ đang uống, đường đi đến quán bar, và những người họ đang nhậu cùng. Điều này khiến người ta có xu hướng uống nhiều hơn trong một môi trường cụ thể, hoặc với một nhóm người cụ thể.

Nghiên cứu thêm về quá trình học này sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm được phương pháp can thiệp và giúp người nghiện rượu cai nghiện hiệu quả hơn.

Đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến gen trong não bộ và làm bạn rơi vào cơn nghiện. (Ảnh: Alamy)

Theo nghiên cứu này, được đăng trên tạp chí khoa học Nature, lượng cồn được tiêu thụ khi vào gan sẽ được chuyển hóa thành acetate. Acetate sẽ đi đến não và kích thích một số gen bằng cách liên kết với những histone - protein có chức năng đóng gói ADN vào nhân tế bào. Nghiên cứu đã phát hiện rằng loại enzyme giúp đưa acetate vào tế bào, có tên ACSS2, sẽ làm kích hoạt những loại gen quan trọng cho quá trình học tập.

Để kiểm nghiệm, các nhà nghiên cứu đã thả những con chuột bạch vào hai buồng thí nghiệm, một buồng chứa cồn và một buồng không. Sau một thời gian quan sát, họ phát hiện rằng nhiều chuột bạch ưa buồng chứa cồn hơn. Sau đó, họ làm giảm lượng enzym ACSS2 trong não chuột và phát hiện rằng những con chuột ưa cả hai buồng như nhau.

Các nhà khoa học cũng phát hiện rằng khi chuột mang thai tiêu thụ cồn, lượng cồn này sẽ đến nhau thai và ảnh hưởng đến não của thai nhi đang phát triển. Kết quả nghiên cứu này góp phần giúp hiểu rõ hơn về hội chứng nhiễm rượu ở bào thai.

Môi trường hoặc con người bạn tiếp xúc cũng có thể gây nên cơn thèm rượu. (Ảnh: Alamy)

Giáo sư Berger cũng chia sẻ thêm, đây là bằng chứng thực nghiệm đầu tiên cho thấy tầm ảnh hưởng của cồn đến sự biểu hiệ gen trong não bộ. Hiện tại giáo sư đang nghiên cứu về một loại thuốc giúp ngăn chặn quá trình học hỏi thông tin thông qua cồn.

"Học hỏi phải thông qua một quá trình củng cố kiến thức. Khi thông tin, kiến thức được củng cố nghĩa là ta đã tương đối hiểu về vấn đề đó. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi đang tìm cách làm gián đoạn quá trình củng cố này."

Nghiện là hệ quả của quá trình củng cố thông tin trong não bộ, và các nhà khoa học đang tìm cách can thiệp vào quá trình này. (Ảnh: Alamy)

Nghiên cứu này hoàn toàn hợp lí với giả thuyết rằng nghiện là hệ quả của một quá trình học. Từ đây sẽ có tiềm năng phát triển một loại thuốc điều trị tác động đến phần não bộ cần thiết hoặc tác động đến cả gen nhằm can thiệp vào quá trình nghiện rượu.

Các nhà khoa học sẽ phải nỗ lực nghiên cứu nhiều hơn nữa trên động vật trước khi tìm được giải pháp an toàn giành cho con người.

Theo: South China Morning Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.