• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Xà phòng hay dung dịch sát khuẩn mới giúp phòng bệnh hiệu quả nhất?

Cuộc sống

Có rất nhiều ý kiến ​​khi nói đến phương pháp vệ sinh tay tốt nhất. Nhiều người cho rằng tốt nhất là nên rửa tay với xà phòng. trong khi cũng không ít nghĩ rằng nên sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn (hay nước rửa tay khô) vì không phải ai cũng biết rửa tay đúng cách.

Thế nhưng đâu mới thực sự là phương án tốt nhất để làm sạch tay và bảo vệ bạn khỏi các vi khuẩn gây bệnh?

Không phải tất cả các dung dịch rửa tay sát khuẩn đều như nhau

assets.bwbx.io

Kelly Reynold - Chuyên gia về mầm bệnh,  Phó Giáo sư ngành Sức khỏe Môi trường tại Đại học Arizona – cho hay:

“Có muôn trùng các loại dung dịch sát khuẩn khác nhau: gel, tạo bọt, có cồn, nguồn gốc thiên nhiên,v.v. Và đúng là thành phần hoạt chất và nồng độ của từng loại mang lại mức độ hiệu quả khác nhau.”

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất khử trùng có nồng độ cồn đạt 60-95% có hiệu quả diệt vi trùng cao hơn so với những loại có nồng độ cồn thấp hoặc không chứa cồn. Các dung dịch rửa tay khô nếu không chứa 60-95% cồn sẽ không hiệu quả đối với nhiều loại vi trùng và chỉ có thể làm giảm sự phát triển của chúng chứ không tiêu diệt được hoàn toàn.

Jason Tetro - Nhà khoa học thỉnh giảng tại Đại học Guelph và là tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất

Germ Files – cho hay:

“Vì vậy, việc bạn sử dụng dung dịch sát khuẩn không quan trọng ở việc nó ở dạng gel hay bọt, miễn là nó có ít nhất 60% cồn. Và bạn nên đảm bảo lấy một lượng vừa đủ để làm ướt hết hai bàn tay và mất khoảng 15-20 giây để khô hoàn toàn.”

Nước rửa tay khô chứa cồn có hiệu quả trong việc tiêu diệt hầu hết các mầm bệnh, bao gồm cả vi trùng gây cảm cúm, nhưng không phải tất cả

Reynold cho rằng:

“Dung dịch khử trùng tay khá hiệu quả, nhưng kể cả loại chứa cồn cũng không thể giết chết mọi mầm bệnh, chẳng hạn một số ký sinh trùng như Giardia và vi khuẩn Clostridium difficile gây bệnh tiêu chảy.”

CDC cũng thông tin một vài nghiên cứu đã được tiến hành và đưa ra kết luận rằng dung dịch khử trùng có lẽ không thể loại bỏ hoặc làm bất hoạt nhiều loại hóa chất gây hại. Trong một nghiên cứu khác, những người báo cáo sử dụng chất sát khuẩn để làm sạch tay đã khiến mức độ thuốc trừ sâu trong cơ thể tăng lên.

Nếu tay chạm vào hóa chất độc hại, hãy rửa cẩn thận bằng xà phòng và nước (hoặc theo chỉ dẫn của trung tâm kiểm soát chất độc).

Rửa tay bằng xà phòng và nước là phương pháp vệ sinh tốt nhất

Rebecca Hendin / buzzfeed.com

Rửa tay đúng cách thực sự tốt hơn sử dụng dung dịch sát khuẩn.

Reynold nói:

"Nghiên cứu cho thấy rằng cả 2 cách đều có tác dụng giảm vi trùng, nhưng rửa tay với xà phòng vừa giết chết vi trùng, vừa giúp loại bỏ nhiều bụi bẩn, mảnh vụn và các mầm bệnh".

Vì vậy, trái ngược với dung dịch sát khuẩn, rửa tay với xà phòng sẽ loại bỏ các mầm bệnh như norovirus, Giardia và C.difficile.

"Tôi xin nhắc lại lần nữa, chỉ riêng xà phòng thì không giết chết vi trùng, mà là ma sát của việc chà rửa và dùng nước rửa trôi các vi sinh vật khiến cho việc rửa tay trở nên hiệu quả hơn", Reynold nói.

Rửa tay bằng xà phòng đã được chứng minh là tốt hơn so với chỉ rửa bằng nước vì xà phòng làm vi trùng mất đi khả năng bám vào tay, giúp chúng dễ dàng bị rửa sạch hơn.

Hướng dẫn rửa tay đúng cách

miro.medium.com

Có một sự thật là không phải tất cả chúng ta đều thường xuyên rửa tay đúng cách. Hãy để Lost Bird làm mẫu nhé!

1. Làm ướt tay dưới vòi nước sạch. Nước ấm hay lạnh đều được hết nè!

2. Bôi xà phòng lên khắp lòng bàn tay và các ngón tay.

3. Chà rửa kỹ càng trong vòng 20 giây (bạn có thể đếm giờ hoặc hát 2 lần bài "Happy Birthday” cũng được).

Nhớ chú ý các móng tay và các kẽ ngón tay nữa nha!

4. Rửa tay bằng nước sạch để đánh bay hết vi khuẩn.

5. Lau khô tay bằng khăn/giấy sạch.

Không dùng máy sấy tay hay chùi vào áo quần vì cách này sẽ khiến tay bạn bị dơ lại đó!

observer.com

Hãy rửa tay trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn (đặc biệt là khi xử lý thịt cá sống), trước chạm vào mặt, tiếp xúc với em bé hoặc điều trị các vết thương hở. Rửa tay sau khi đi toilet, thay tã, xì mũi hoặc hắt hơi, sau khi dọn dẹp hay đổ rác, chuẩn bị thức ăn, tiếp xúc với thú cưng hoặc bất kỳ khi nào tay bạn có vết bẩn nhìn thấy được.

Reynold chia sẻ thêm:

"Mọi người thường không để ý đến việc lau khô tay, nhưng đây là một bước rất quan trọng vì nếu tay bạn vẫn còn ướt, bạn sẽ dễ dàng nhận và truyền vi trùng ".

adv-bio.com

Miễn rửa trôi được bụi bẩn thì bất kỳ loại xà phòng nào cũng đều hiệu quả như nhau. Trên thực tế, một trong những hoạt chất phổ biến nhất được bán trên thị trường là chất kháng khuẩn, triclosan, đã bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấm sử dụng trong xà phòng rửa tay và sữa tắm vì chúng không an toàn để sử dụng hàng ngày và đã được chứng minh là không hiệu quả hơn xà phòng thông thường trong việc ngăn ngừa bệnh tật.

Nước rửa tay khô vẫn là một lựa chọn tốt nếu bạn không thể rửa tay với xà phòng ngay lập tức hoặc không thể tiếp cận với nguồn nước sạch

.wagwalkingweb.com

Dù sao cũng không thể phủ nhận những lợi ích mà nước rửa tay khô đem lại.

Vì vậy, hãy nhớ mang theo một chai nhỏ khi bạn ra đường. Nhược điểm phổ biến duy nhất của dung dịch sát trùng tay là vì có chứa thành phần cồn nên nó có thể làm khô tay bạn và dẫn đến kích ứng nếu bạn sử dụng thường xuyên hoặc da bạn quá nhạy cảm.

Kết

Cho dù bạn sử dụng dung dịch khử trùng hay rửa tay bằng xà phòng thì hãy nhớ luôn giữ cho đôi bàn tay của bạn sạch sẽ. Việc làm tuy nhỏ này sẽ giữ cho bản thân bạn khỏe mạnh và cũng giúp cộng đồng ngăn ngừa bệnh dịch đấy!

wallpaperose.com

Xem thêm cùng chủ đề: Những chiếc khẩu trang miễn phí đầy tình người giữa bão tăng giá vì dịch virus corona

Theo: Tổng hợp: BuzzFeed News, cdc.gov
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.