• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Xác tù nhân chính trị Trung Quốc bị đem ra làm vật trưng bày triển lãm tại Anh gây tranh cãi

Cuộc sống

Buổi triển lãm Real Bodies: The Exhibition trưng bày mẫu vật cơ thể người thật được nhựa hóa (gồm 20 bộ mẫu vật toàn thân và 200 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người) diễn ra ở Trung tâm Hội chợ và Triển lãm (NEC) tại Birmingham, Anh. Theo một số thông tin, những mẫu vật này do Trung Quốc lấy từ các trại giam, vốn là thi thể của các tù nhân chính trị.

Các cáo buộc cho rằng thi thể được đưa ra trưng bày là xác của những tù nhân từng bị giam giữ, tra tấn tại trại lao động Trung Quốc. Thông tin này đã khiến giới điều tra phải vào cuộc.

Trong khi buổi triển lãm vẫn còn đang diễn ra, các nhà vận động kêu gọi cơ quan chức năng xem xét, điều tra danh tính của từng thi thể và nguyên nhân cái chết của họ.

Ban tổ chức buổi triển lãm Imagine Exhibitions tuyên bố những xác người nhựa hóa vốn thuộc Trường Đại học Y khoa Đại Liên ở Trung Quốc.

Giáo sư Hong-Jin Sui của trường Đại học Y khoa Đại Liên cho biết các mẫu vật vô danh này ban đầu được lấy từ nhà xác thành phố, sau đó chuyển giao cho nhiều trường đại học y khoa ở Trung Quốc, cuối cùng số thi thể này được trao lại cho Phòng Thí nghiệm Kỹ thuật Đại Liên để bảo quản và phục vụ mục đích nghiên cứu.

Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn với South China Morning Post, nhà thần kinh học, tiến sĩ David Nicholl lại chỉ ra rằng các thi thể này được vận chuyển từ trại lao động, nhà tù thuộc thành phố Đại Liên.

Tiến sĩ Nicholl đưa ra ý kiến:

Tôi thắc mắc tại sao số lượng lớn thi thể không được công bố rõ ràng nơi nhận xác, con số chính xác các thi thể nhựa hóa mà triển lãm Imagine Exhibitions đang lưu giữ thực sự là bao nhiêu?

Trợ lý của tôi đã đến buổi triển lãm này. Tôi yêu cầu cậu ta ghi lại giới tính và tuổi tác của tử thi. Họ đều là những người còn rất trẻ, không một thi thể nào lớn tuổi cả. Điều này khiến tôi nghi ngờ số thi thể này bị lấy từ trại giam Đại Liên.

trungbay 1

Đa số các thi thể được trưng bày là đàn ông và họ không phải chết tự nhiên vì tuổi già. Điều này khiến buổi triển lãm này càng trở nên đáng ngờ.

Tiến sĩ Nicholl đã hợp tác với các nhà hoạt động nhân quyền có ảnh hưởng để ký vào lá thư gửi lên Thủ tướng Anh Theresa May yêu cầu bà đưa ra quyết định đóng cửa buổi triển lãm này.

Buổi triển lãm Imagine Exhibitions được tổ chức tại nhiều nơi trên thế giới nhưng đi đến đâu cũng vấp phải những lời chỉ trích của dư luận.

trungbay 12

Tuy nhiên, chủ tịch triển lãm Tom Zaller đã bác bỏ những nghi ngờ này và cho rằng đây là "tin giả". Ông nói: "Tôi không chấp nhận những cáo buộc vô căn cứ không có bằng chứng nào cụ thể".

Năm 2005, một buổi triển lãm tương tự có tên Bodies: The Exhibition từng được công ty Premier Exhibitions đứng ra tổ chức tại Tampa, Florida. Buổi trưng bày cũng sử dụng thi thể người chết từ Trung Quốc.

Sau đó, tin tức báo chí Mỹ phanh phui "một thị trường chợ đen chuyên buôn bán nội tạng, xác người" khổng lồ ở Trung Quốc. Hàng loạt cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ và Trung Quốc về việc buôn bán tử thi trái phép được triển khai, Thống đốc New York Andrew Cuomo cũng vào cuộc.

CEO của Premier Exhibition - Arnie Geller nói với ABC News 20/20 rằng ông cảm thấy “kinh hoàng” trước cáo buộc rằng thi thể mà các nhà cung cấp Trung Quốc kinh doanh có thể là xác tù nhân bị hành quyết. Geller cho biết các nhà cung cấp của ông đảm bảo rằng “các thi thể đó vô danh và nó được lấy từ Đại học Y Đại Liên”.

Sau khi hàng loạt các bài báo được đăng lên, Arnie Geller nói: "Nếu như các tử thi được đối tác của tôi cung cấp thật sự là tù nhân bị hành quyết thì chúng ta cần phải hành động ngay lập tức". Tháng 4/2008, Geller đã từ chức CEO của Premier Exhibition.

Theo: NS
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.