• Về đầu trang
Ling Luong
Ling Luong

Xin đổi chỗ trên tàu xe: Lòng tốt là bắt buộc hay lựa chọn?

Cuộc sống

Chuyện xin đổi chỗ trên tàu lửa vốn không còn xa lạ gì nhưng nó vẫn luôn là câu chuyện muôn thuở được bán đi tán lại không biết bao nhiêu lần.

Trên mạng xã hội Weibo, một bài viết với chủ đề "Cảm xúc khi xin đổi chỗ ngồi trên tàu lửa" đã thu hút hơn 45.000 bình luận và gần 55.000 lượt xe. Mặc dù bài viết được đăng tải từ hồi tháng 9/2018 nhưng đến những ngày gần đây vẫn còn rất đông người đến bình luận.

tau hoa

Bài viết và hình ảnh đính kèm trên Weibo luật sư Dịch Thắng Hoa.

Lý do vì sao nó lại gây chú ý đến vậy, bởi vì tác giả là một luật sư nổi tiếng tên Dịch Thắng Hoa, anh chia sẻ mình muốn cùng con cái ở gần nhau nên xin đổi chỗ với các hành khách khác nhưng trước sau đều bị từ chối. Luật sư muốn thông qua bài viết của mình để kêu gọi giới trẻ thấu hiểu hơn, nhưng đổi lại là những phản bác mạnh mẽ bất ngờ. Trong đó, vấn đề về lòng tốt cũng như đạo đức được cư dân mạng phân bua ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Vậy câu chuyện của luật sư thế nào và luật sư đã nói những gì với người trẻ?

Luật sư cho rằng con gái tốt bụng hơn con trai

Nhà tôi dẫn theo hai đứa nhỏ (một đứa 6 tuổi, một đứa 6 tháng) cùng ngồi xe lửa về Bắc Kinh nhưng lại mua phải vé giường nằm trên cùng và cũng không gần nhau nữa. Sau khi lên xe lửa, chúng tôi thương lượng với mọi người xung quanh xem có ai chịu đổi chỗ giúp không.

Lúc đầu có bàn với một cậu trai dáng vẻ giống sinh viên đại học. Cậu ấy do dự một xíu rồi đồng ý. Nhưng đến lúc chúng tôi dọn đồ qua thì cậu ấy lại nói: "Thôi, không đổi nữa đâu, chân của em từng bị thương".

tau lua 3

(Ảnh minh hoạ)

Được thôi, tôi đi bàn với người khác vậy. Một bạn nữ trẻ tuổi đổi giường giữa cho chúng tôi.

Giường dưới ở kế bên hình như cũng là một cậu sinh viên, chúng tôi nói với cậu ấy rằng: "Ngủ cùng mấy đứa nhỏ ở giường trên không tiện lắm, cậu có thể đổi với chúng tôi không?".

Cậu ấy trả lời luôn: "Tôi chỉ muốn nằm giường dưới thôi."

Tôi nhất thời hẹn lời, bỏ cuộc rồi tìm người khác đổi chỗ nhưng ngay cạnh có cái giường dưới đang trống, chúng tôi quyết định thử thêm lần nữa.

Sau khi xe lửa khởi động, một cô gái trẻ đeo kính bước lại chiếc giường kia. Tôi ngập ngừng xin đổi giường, cô ấy đồng ý ngay. Khi tôi đưa tiền chênh lệch giữa vé hai giường, cô ấy khăng khăng không lấy, nói: "Em cũng có con nhỏ, em hiểu mà".

Vấn đề của chúng tôi cuối cùng cũng được giải quyết, cảm ơn hai cô gái tốt bụng.

Còn hai cậu con trai kia, các cậu làm vậy không sai. Chỉ là một ngày nào đó, các cậu sẽ trở thành một người bố, sẽ có lúc mang theo con nhỏ đi đường dài. Chỉ mong các cậu sẽ không gặp phải người như mình năm đó, các cậu sẽ gặp được những cô gái tốt bụng, biết giúp đỡ mọi người.

#Con_gái_tốt_bụng_hơn_con_trai

Cư dân mạng phẫn nộ: "Đạo đức dùng để ràng buộc bản thân chứ không phải ràng buộc người khác".

Sau bài viết dài của mình, vị luật sư kết luận trải nghiệm tàu lửa rằng "con gái tốt bụng hơn con trai", khiến mọi người cảm thấy không thoả đáng, hàng loạt bình luận phản bác lại nhận được sự đồng tình lớn.

1.

[+97057] Làm phiền chút nhé. Tôi là con gái đây, nhưng tôi sẽ không đổi giường cho anh đâu.

=> [+13067 likes] Tôi cũng là con gái. Thực sự là sợ gặp loại người như này lắm luôn, nên tôi ngồi xe lửa toàn mua giường giữa thôi, cho có không gian riêng ấy. Chứ mua giường dưới thì mấy nhà nheo nhóc con kia cứ ngồi ké chiếm hết chỗ là chuyện bình thường luôn đó, đòi đổi mà không chịu đổi còn lên án người khác cơ, bực hết cả mình.

=> [+11736 likes] Mai anh luật sư lại đăng bài: Chẳng có người phụ nữ nào tốt cả, đợi đến khi làm mẹ rồi các cô mới hiểu.

=> [+9438 likes] Nói thật thì, tôi cũng là phụ nữ, tôi sẽ đổi giường cho họ, bởi tôi sợ bị một người đàn ông khoẻ mạnh đánh lắm. Thường thì mấy vụ này con gái sẽ nhường cả thôi, nhưng chẳng mấy ai tình nguyện cả, không phải vì muốn giúp đỡ mọi người đâu, mà bởi vì bảo vệ chính mình thôi.

=> [+1959 likes] Đổi là bởi tôi tốt tính, còn không đổi thì là chuyện đương nhiên mà, vì được nằm giường dưới tôi phải đặt trước cả tháng trời, ông muốn đổi thì phải đổi cho ông à? Làm như tôi là cò vé hay gì?

tau lua 1

(Ảnh minh hoạ)

2.

[+7506] Luật sư Dịch Thắng Hoa: Có mấy người bảo tôi nhân danh đạo đức để lên án người khác, tôi thấy lạ ghê đó. Chỉ đăng vài lời nói không kể rõ họ tên, không kèm hình ảnh thôi mà, tôi lấy đạo đức ra để lên án ai nào? Những kẻ máu lạnh ấy nghĩ bản thân chỉ là đang làm tròn bổn phận, ừ thì làm tròn bổn phận tiếp đi. Các bạn thoải mái là được rồi, tôi đăng post kêu gọi mọi người giúp đỡ nhau thôi mà, thế mà bảo tôi nhân danh đạo đức để lên án người khác kìa. Logic ghê thiệt.

=> [+96003] Đạo đức dùng để ràng buộc bản thân chứ không phải ràng buộc người khác.

=> [+76144] Ông chỉ biết lấy nguyên tắc của bản thân để yêu cầu người khác, sao chẳng thấy tự trách mình không đặt vé sớm đi. Còn "chỉ mong các cậu sẽ không gặp phải người như mình năm đó" nữa chứ. Tôi cũng mong ông, kẻ đã làm bố rồi ấy, biết đặt vé trước cho con. Không muốn con mình chịu thiệt sao? Được thôi, nhưng cũng đừng làm con người khác chịu thiệt chứ. Chân người ta bị thương thế kia còn bị ông chỉ trỏ này kia.

=> [+52926] Giọng điệu của ông thể hiện rõ ràng rằng ông đang bực tức, móc méo hai cậu thanh niên không chịu đổi chỗ, ông cảm thấy họ máu lạnh kia kìa. Xin hãy nhớ rằng, không phải bọn họ máu lạnh, như vậy rất bình thường. Những người giúp ông thì vô cùng tốt bụng. Ông chỉ cần cảm ơn hai bạn nữ đó thôi chứ không phải ngồi đó chỉ trích, lên án cái mà ông gọi là máu lạnh kia.

=> [+41253] Chào luật sư, tôi muốn khởi kiện ạ. Vụ này phải chạy qua chạy lại giữa Bắc Kinh và Quảng Châu cơ, điều kiện kinh tế gia đình tôi thì có đôi chút khó khăn, không thể chi trả phí luật sư cùng chi phí đi lại, luật sư có thể hỗ trợ tôi một chút được không? Làm luật sư miễn phí cho tôi nhé, giúp tôi thắng vụ này. Tôi có thể tặng luật sư vài trái bắp nhà trồng được. Mong luật sư đừng thờ ơ, lạnh lùng, luật sư giúp tôi với nhé.

=> [+37877] Mấy câu cuối của anh chính là nguyên nhân anh bị chửi đấy. Giờ sao? Không đổi giường cho anh thì đáng bị anh cạnh khoé vậy sao? Tôi cũng có con, nhưng nếu không mua được vé giường dưới thì tôi sẽ không cho con ngồi xe lửa nữa. Rõ ràng là anh đưa cho người ta một mớ bòng bong, người ta không nhận cái mớ bòng bong ấy thì đáng bị anh chỉ trích? Luật sư có khác, khua môi múa mép chửi người chẳng cần dùng từ tục tĩu ha.

=> [+31762] Thái độ của dân mạng mình cũng sáng suốt quá luôn.

=> [+28007] Ờ, ông có con thì ông giỏi, cả thế giới phải nhường ông. Sợ nhất là gặp phải kiểu phụ huynh như ông, rõ ràng mấy câu cuối đang chỉ gà mắng chó kia mà. Thói đời lạ thay. Người ta không nhường thì đáng bị ông cạnh khoé như vậy sao? Rõ ràng là tại ông không chuẩn bị kỹ càng, còn không chịu nghĩ cách giải quyết ổn thoả, gặp vấn đề gì thì chạy đi nhờ vả người khác, mang lại phiền phức cho người ta, không giải quyết vấn đề cho ông thì bị ông chửi. Đây rõ ràng là đang nhân danh đạo đức lên án người khác mà.

u1293669942 428723951fm173app25fjpeg

Tấm hình mà vị luật sư chụp nam sinh viên không chịu đổi giường cho mình.

=> [+16596] Ông không nhận thấy trong từng dòng chữ của ông chứa đựng cả một bầu trời xấu tính xấu nết sao? Ở đấy giải thích làm gì, đúng là kẻ trong cuộc thì không hiểu rõ vấn đề.

=> [+15744] Đây mà là kêu gọi á? Rõ ràng là đang lên án người ta kia mà. Nếu ông thực sự muốn kêu gọi thì có thể ca ngợi hết nấc hai bạn nữ chứ chẳng phải làm mờ nhạt họ để nổi bật hai cậu chàng không chịu đổi giường kia nhé. Tại sao lại bảo người không giúp ông chính là kẻ máu lạnh? Ai ra cái luật thế giới phải giúp ông vậy? Có đáng để giúp hay không là quyền của người ta, chứ không phải ai không giúp ông sẽ trở thành kẻ máu lạnh.

=> [+10013] Nói "nghĩ bản thân chỉ là đang làm tròn bổn phận" cũng không đúng đâu, bọn tôi đang làm tròn bổn phận thật mà. Viết nhiều như thế sao không viết về việc ông mang tiếng làm bố dắt con đi đường dài mà chẳng chuẩn bị chu đáo, chẳng suy nghĩ cẩn thận vậy? Từ ông mà ra cả thôi. Coi giúp đỡ người làm niềm vui thì phải hi sinh lợi ích của bản thân để đủ đầy cho ông? Logic gì vậy? Thái độ dân mạng chuẩn rồi đấy. Tiếc cho một luật sư lại nói năng vớ vẩn như vậy, có lẽ chế độ luật pháp nước mình còn kém lắm.

=> [+10005] Anh là phụ huynh có con nhỏ sao không đặt vé giường dưới sớm đi. Thấy không còn vé dưới còn cố đặt giường trên, anh làm vậy là cố ý đẩy trách nhiệm sang cho xã hội đấy. Làm như anh có con nhỏ thì phải đổi giường cho anh vậy, người ta đã mua vé giường dưới chứng tỏ rằng không thích giường trên rồi mà. Tôi cũng từng đổi giường cho người ta lúc người ta cần đây, tôi đổi bởi vì tôi quý họ, không đổi là chuyện thường tình. Đừng vì thiếu sót của mình mà trách tội người khác thế kia nữa.

=> [+7523] Rồi, ông làm bố thì ông giỏi, ông hay, cả quả đất này phải nhường ông hết. Rõ ràng là ông không chịu thấu hiểu những khổ cực của người khác, hành lý của học sinh, sinh viên nhiều kinh lên được (bài này đầu tháng 9 năm ngoái, đúng thời điểm cả nước nhập học), nặng thế kia sao leo lên giường trên được. Quét vé khó là một chuyện, ông còn chẳng ngại ngần gì nhờ vả người ta, ừ thì người ta phiền nhưng mình không phiền là được nhỉ. Câu "thấy việc thiện bé cỏn con cũng nên làm" đúng thiệt, nhưng mà việc thiện ấy dựa trên cơ sở cả hai bên cùng thấu hiểu khó khăn của nhau nhé. Người ta không chịu giúp thì bị ông mở mồm nói máu lạnh ngay, người ta còn là học sinh kia mà.

=> [+5163] Sau này hai cậu bạn kia có con, nhớ lại hôm nay, thế là quyết định đi mua vé máy bay, đâu thể giống ông bố nào đó, khiến con mình chịu khổ chịu mệt được.

tau lua 4

(Ảnh minh hoạ)

3.

[+61840] Nếu bài đăng này của ông kể về việc dắt con ngồi xe lửa được hai bạn nữ giúp đỡ, đồng ý đổi giường mà không phải cạnh khoé, lên án hai cậu thanh niên không chịu giúp ông kia thì đã khác. Tôi nghĩ nên viết thế mới phải chứ. Sao ông không để ý đến việc được giúp mà chỉ chăm chăm soi vào hai cậu kia vậy? Đổi góc độ thì sẽ khác đấy.

[+9443] Thì ổng nghĩ hai cậu kia mắc nợ ổng chứ sao.

[+4804] Đúng đó, còn nhấn mạnh người không chịu đổi giường kia là sinh viên nữa chứ, sinh viên ăn hết gạo nhà ông à?

4.

[+48114] Kiểu người như ông ấy à, phải tôi thì chửi lên bờ xuống ruộng nhé.

=> [+5295] Nói câu thấy sướng hết cả người.

5.

[+29673] Lần nào cho con ngồi xe lửa tôi cũng đặt giường dưới, hôm đó hết giường dưới rồi thì tôi rời sang ngày khác. Tôi thấy mang con ra chỗ công cộng, con quấy các thứ đã phiền người khác lắm rồi! Là tôi thì tôi cũng muốn được thoải mái xíu! Phải biết đứng trên góc độ người ta mà suy nghĩ chứ.

6.

[+26438] Chuyện thanh niên đặt vé trên mạng quá bình thường luôn. Nhưng ai đi đường dài cũng hiểu rồi ha, muốn đặt giường dưới qua mạng là chuyện không thể nào đâu. Giành giật từng cái vé đấy ạ. Muốn mua giường dưới thì phải ra thẳng nhà ga mới được đó. Người ta đã chịu mệt, chịu mất thời gian như thế để có được vé giường dưới thì chắc hẳn không thích giường giữa với giường trên rồi. Thế việc gì phải đổi chứ? Lúc ông mua vé có chịu bỏ ra tí công tí sức nào đâu.

=> [+3545 likes] Với lại việc ổng bù tiền vé là chuyện đương nhiên mà, nếu ổng có lòng thì nên đưa nhiều hơn mới phải chớ. Thế mới có thành ý.

=> [+2384 likes] Biết về Bắc Kinh vào dịp cao điểm rất vất vả sao không về trước mấy ngày đi. Có rất nhiều cách giải quyết vấn đề, chứ không phải chỉ có kiểu ngồi trách người khác thế kia.

tau lua 2

(Ảnh minh hoạ)

7.

[+21068 likes] Tôi thấy người ta chẳng sai gì cả, do anh vẽ chuyện quá thôi, anh có từng tôn trọng người ta không vậy? Như mấy bạn lầu trên nói đó, anh là bậc làm cha làm mẹ nên mọi việc phải theo ý anh? Biết mình phải dắt con đi đường dài sao không ra ga đặt vé giường dưới sớm đi, giờ lên xe bắt người ta đổi cho anh kìa. Anh không tiện thì người khác cũng có thể không tiện chứ.

8.

[+18922] Hai bạn nữ kia đổi cho anh rồi sao anh lại chăm chăm lên án hai bạn nam kia bằng cái đạo đức của anh vậy? Giúp là bởi quý, không giúp là làm tròn bổn phận.

9.

[+11541] Anh chỉ cần biết ơn hai bạn nữ kia thôi, chứ không phải ở đó cạnh khoé hai cậu trai không chịu đổi giường.

10.

[+10489] Người ta bỏ ra bao nhiêu công sức để mua được giường dưới thế kia, anh nói sẽ bù tiền là xong rồi cơ à? Không thấy xấu hổ sao?

tau lua 5

(Ảnh minh hoạ)

Bạn cảm thấy như thế nào về vấn đề này, khi đi tàu lửa nhận được một lời đề nghị đổi chỗ liệu bạn sẽ cân nhắc thế nào? Hãy cùng chia sẻ với Lost Bird!

Theo: Weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.